บริษัทซาฟารีคอมแห่งประเทศเคนยาอ้างว่าโทรศัพท์มือถือพลังงานแสงอาทิตย์ที่เพิ่งเปิดตัวในเดือนสิงหาคมปีนี้เป็นมือถือพลังงานแสงอาทิตย์รุ่นแรกในโลก แม้ว่าจริงๆ แล้วมีบริษัทมือถือหลายเจ้าได้เปิดตัวมือถือพลังงานแสงอาทิตย์ไปก่อนหน้านี้ และแท่นชาร์จ  มือถือพลังงานแสงอาทิตย์ก็มีขายในตลาดทั่วโลกนานหลายปีแล้วก็ตาม  แต่ก็ต้องยอมรับว่าเทคโนโลยีมือถือที่ไม่ต้องง้อไฟฟ้าจากสายไฟนั้นล้ำยุคเกินใครในภูมิภาคแอฟริกา

มือถือรุ่นใหม่นี้เน้นเจาะตลาดชนบทที่ห่างไกลในเคนยา  หญิงชาวไนโรบีผู้หนึ่งบอกกับนักข่าวว่ามือถือพลังงานแสงอาทิตย์นี้ทำให้ชีวิตพ่อของเธอสบายขึ้นมาก จากที่เคยต้องเดินเท้าระยะทางไกลกว่าจะถึงร้านที่ให้บริการชาร์จไฟ แถมยังต้องเสียค่าชาร์จสุดโหด ฉะนั้นมือถือที่ไม่ต้องง้อปลั๊กไฟสนนราคา ๑,๐๐๐ บาทต้นๆ นี้จึงถือว่าคุ้มค่ามาก

มือถือกลายเป็นอวัยวะใหม่ที่ขาดเสียไม่ได้ของชาวชนบทในเคนยาไปแล้ว นอกจากจะใช้โทร. เพื่อการซื้อขายพืชผลทางการเกษตร ซาฟารีคอมยังให้บริการทางการเงินผ่านมือถือที่เรียกว่า M-PESA (M ย่อมาจาก mobile และ PESA ในภาษาสวาฮิลี แปลว่าเงิน) โดยผู้คนสามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้เพียงส่งข้อความผ่านทางโทรศัพท์มือถือ ไม่ว่าจะเป็นการซื้อขายวัวควาย ซื้อของชำ จ่ายค่าเทอม ไปร่วมงานแต่งงานญาติพี่น้อง หรือสร้างบ้านสักหลัง

วิถีชีวิตแบบใหม่ในเคนยากำลังบอกชาวโลกว่า ชาวชนบทในชุมชนเล็กๆ อาจมีชีวิตอยู่ได้โดยไม่ต้องมีไฟฟ้าหรือระบบชลประทานเข้าถึง แต่พวกเขาคงอยู่อย่างลำบาก ถ้าไม่มีโทรศัพท์มือถือ (และแน่นอน…พลังงานจากแสงอาทิตย์ด้วย)

ที่มา : http://www.africagoodnews.com, นิตยสาร Colors  ฉบับที่ ๗๓  ฤดูหนาวปี ๒๐๐๗-๒๐๐๘