เรื่อง : ธัชชัย วงศ์กิจรุ่งเรือง

911 01

 

เช้าวันอังคารที่ ๑๑ กันยายน ค.ศ. ๒๐๐๑ ไม่มีใครคาดคิดว่าประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกาจะถูกโจมตีจากกลุ่มผู้ก่อการร้ายอย่างสาหัสที่สุด เครื่องบินโดยสารจำนวน ๔ ลำถูกจี้กลางอากาศในระยะเวลาใกล้เคียงกัน ลำหนึ่งพุ่งชนตึกเพนตากอนจนเกิดความเสียหาย และอีก ๒ ลำในนั้นพุ่งชนอาคารเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ ตึกแฝดสูง ๑๑๐ ชั้นซึ่งเป็นเสมือนสัญลักษณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศ ก่อนที่อีกไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนั้นมันจะพังทลายลงมา กลายสภาพราบกับผืนดินจนถูกเรียกว่า Ground Zero สาเหตุเนื่องมาจากไฟไหม้ และแรงระเบิดทำให้เกิดความร้อนมหาศาล ส่งผลให้เหล็กซึ่งเป็นโครงสร้างหลักหลอมละลายและไม่สามารถรับน้ำหนักได้

จากเหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น ๓,๑๒๖ คน ๒๔๙ คนบนเครื่องบิน ๒,๗๕๒ คนในอาคารและพื้นดินเมืองนิวยอร์ก (รวมทั้งนักผจญเพลิงนิวยอร์ก ๓๔๓ คน ตำรวจนิวยอร์ก ๒๓ คน ตำรวจการท่าเรือนิวยอร์กและนิวเจอร์ซีย์ ๓๗ คน) และ ๑๒๕ คนในเพนตากอน มีผู้สูญหาย ๒๔ คน สร้างความสะเทือนใจแก่ชาวนิวยอร์กและชาวโลกที่จับจ้องดูอยู่

สิ่งที่เกิดไม่ใช่ความสูญเสียเพียงเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อเนื่องยาวนานนับจากนั้น ภายใต้ข้อสันนิษฐานถึงสาเหตุที่สหรัฐฯ ถูกโจมตีในครั้งนี้ว่ามาจากการขยายอำนาจในเขตตะวันออกกลางในช่วงสงครามอ่าวเปอร์เซียที่สหรัฐฯ เข้าไปตั้งฐานทัพในซาอุดีอาระเบีย ส่งผลให้กลุ่มผู้ก่อการร้ายไม่พอใจการรุกล้ำดินแดนศักดิ์สิทธิ์ของชาวมุสลิม

ภายใต้การผลักดันของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช เดือนตุลาคม ๒๐๐๑ กองกำลังสหรัฐอเมริกาและประเทศพันธมิตรรวมถึงยุทโธปกรณ์ถูกส่งเข้าไปยังประเทศอัฟกานิสถานและอิรักเป็นการประกาศสงครามต่อต้านการก่อการร้ายที่ต่อเนื่องยาวนานจนถึงปัจจุบัน โดยอ้างว่าทั้งสองประเทศเป็นผู้สนับสนุนกลุ่มตอลิบานและอัลกออิดะห์ซึ่งเชื่อว่ามีส่วนในการก่อวินาศกรรมครั้งนี้ รวมถึงให้สถานที่กบดาน โอซามา บิน ลาดิน หัวหน้ากลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์ ผู้ต้องสงสัยอันดับหนึ่ง

๓๐ มิถุนายน ค.ศ. ๒๐๐๔ ซัดดัม ฮุสเซน ประธานาธิบดีอิรักถูกจับกุม และอีก ๖ เดือนต่อมาในวันที่ ๓๐ ธันวาคม ก็ถูกตัดสินประหารชีวิตด้วยการแขวนคอ กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ แถลงว่าสามารถจับกุมผู้ก่อการร้ายคนสำคัญได้หลายคน เช่น คาลิด เชค โมฮัมเหม็ด ในเดือนมีนาคม ๒๐๐๓ และอับดุล กานี บาราดาร์ ในเดือนกุมภาพันธ์ ๒๐๑๐ แต่ในที่สุดสงครามครั้งนี้ก็ไม่ต่างจากการต่อสู้กับศัตรูที่มองไม่เห็น รัฐบาลสหรัฐฯ ยังจับกุม โอซามา บิน ลาดิน ไม่ได้ มีเพียงข่าวลือว่าเขาเสียชีวิตไปแล้ว รวมถึงการเผยแพร่เทปเสียง หรือพบร่องรอยของเขาในประเทศต่างๆ เป็นเบาะแสในการติดตามเท่านั้น

การทำสงครามยังถูกตั้งคำถามถึงความชอบธรรม รวมถึงถูกประณามเรื่องละเมิดสิทธิมนุษยชนผู้ต้องหาชาวอัฟกันอย่างโหดร้ายทารุณ โดยเฉพาะเมื่อภาพอื้อฉาวที่พลทหารหญิงลินดี อิงก์แลนด์ ถ่ายภาพกับกลุ่มนักโทษในเรือนจำอาบูกราอิบ ประเทศอิรัก ถูกเผยแพร่ต่อสาธารณชนทั่วโลก

ซ้ำร้ายงบประมาณมหาศาลที่ทุ่มไปกับสงครามครั้งนี้แล้วกว่า ๑ ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ก็ส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจของประเทศจนสหรัฐอเมริกาเกิดวิกฤตเศรษฐกิจขั้นรุนแรงในปลายปี ๒๐๐๘ Lehmann Brothers บริษัทวาณิชธนกิจ อันดับ ๔ ของโลกประกาศล้มละลาย สถาบันการเงินขนาดใหญ่หลายแห่งประสบปัญหาไม่ต่างกัน ส่งผลให้ตัวเลขขาดดุลต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ปี ๑๙๙๗ ส่งผลรวมต่อภาวะเศรษฐกิจโลกโดยรวม

ซากเหล็กปริมาณ ๖.๘ ตันของตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ที่ถล่มลงมา ถูกนำไปหลอมแปรสภาพเป็นเรือรบในชื่อ New York หรือในชื่ออย่างเป็นทางการว่า USS New York(LPD-21) เพื่อเป็นที่ระลึกจากโศกนาฏกรรม และตั้งชื่อเพื่อระลึกถึงความกล้าหาญและวีรกรรมของชาวนิวยอร์ก เรือรบนี้เริ่มสร้างตั้งแต่เดือนกันยายน ๒๐๐๓ และเดินเครื่องยนต์ครั้งแรกเมื่อวันที่ ๒๑ สิงหาคม ค.ศ. ๒๐๐๘ โดยมีน้ำหนักถึง ๒๔,๙๐๐ ตัน สามารถบรรทุกทหารเรือได้ ๓๖๐ นาย กับนาวิกโยธินพร้อมรบ ๗๐๐ นาย

 

911 04
ซากเหล็กจากอาคารเวิล์ดเทรดเซ็นเตอร์หลังเดินได้กลายสภาพเป็นเรือรบที่มีชื่อว่า New York (ภาพ : www.navsource.org)


911 02
แบบอาคารเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ส่วนที่ ๑ หลังใหม่ มีกำหนดสร้างแล้วเสร็จในปี ค.ศ.๒๐๐๓
(ภาพ : www.wtc.com)

911 03
พื้นที่เดิมของอาคารเวิล์ดเทรดเซ็นเตอร์ขณะกำลังก่อสร้างอาคารหลังใหม่ (ภาพ : www.wtc.com)


ส่วนสถานที่เสียหายจากการพังถล่มของตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์และตึกเพนตากอนจะถูกสร้างเป็นพิพิธภัณฑ์เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ดังกล่าว ในชื่อว่า “พิพิธภัณฑ์ ๑๑ กันยายนแห่งชาติ” (National September 11 Memorial & Museum) และอนุสรณ์สถานเพนตากอน (Pentagon Memorial) ตามลำดับ โดยพื้นที่ของเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์มีโครงการจะสร้างอาคารส่วนที่เหลือขึ้นใหม่จากการพัฒนาโดย ลาร์รี ซิลเวอร์สไตน์ แห่งบริษัทซิลเวอร์สเตน พร็อพเพอร์ตี้ ซึ่งเป็นผู้เช่าอาคารเดิมในชื่อโครงการว่า “เวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ คอมเพล็กซ์” และยังได้รับสิทธิ์ให้ปรับปรุงพัฒนาพื้นที่แห่งนี้รวมทั้งบริเวณโดยรอบ อาคารเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ส่วนที่ ๗ ได้ถูกสร้างขึ้นใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้วในปี ๒๐๐๖ ตามด้วยการก่อสร้างอาคารส่วนที่ ๑ ซึ่งเป็นอาคารหลักจะมีชื่อเรียกว่า One World Trade Center จากการออกแบบของ แดเนียล ไลบ์สไคนด์ ด้วยความสูง ๑,๗๗๕ ฟุต (๕๔๑ เมตร) ๑๐๒ ชั้น จะทำให้มันจะกลายเป็นตึกที่สูงเป็นอันดับ ๒ ในทวีปอเมริกาเหนือ มีกำหนดแล้วเสร็จในปี ๒๐๑๓

สถานการณ์ความตึงเครียดดูเหมือนจะคลี่คลายขึ้น เมื่อ บารัก โอบามา ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนที่ ๔๔ ในเดือนมกราคม ๒๐๐๙ จากนโยบายในการหาเสียงซึ่งตรงกันข้ามกับอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช เมื่อเข้ารับตำแหน่งก็ได้มีคำสั่งให้ถอนกำลังทหารออกจากอิรักให้แล้วเสร็จภายในปี ๒๐๑๑ รวมถึงปิดค่ายกักขังกัวตานาโมทันที และเริ่มมีแผนจะถอนกำลังทหารออกจากอัฟกานิสถานในเดือนกรกฎาคมปีนี้

กระนั้นเมื่อโอบามาได้มีโอกาสเดินทางไปประเทศซาอุดีอาระเบียอย่างไม่เป็นทางการ สถานีโทรทัศน์อัลจาซีราก็ได้เผยแพร่เทปเสียงที่อ้างว่าเป็น โอซามา บิน ลาดิน ออกมาโจมตีเขาว่ามีนโยบายไม่ต่างจากยุคของบุช อีกทั้งแผนงบประมาณการจัดสรรเงินในปี ๒๐๐๙ ถึง ๗๕,๕๐๐ ล้านเหรียญในการส่งทหารอเมริกันไปยังอิรักและอัฟกานิสถานเพิ่ม เพื่อเร่งทำสงครามให้จบตามกำหนดที่วางไว้ก่อนจะถอนทัพออกไป ก็ได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ไปในทิศทางเดียวกัน

โศกนาฏกรรม ๙/๑๑ จึงไม่ได้เป็นเพียงเหตุการณ์ที่จบในนิวยอร์ก สงครามได้ก่อเกิดและยังไม่สิ้นสุด เพราะแท้จริงมันเป็นเพียงตัวจุดชนวนของปมปัญหาความขัดแย้งที่บ่มเพาะรอวันปะทุขึ้นมา และเมื่อจุดติดแล้วก็ยากจะดับได้สนิท

หมายเหตุ : ข้อมูลผู้เสียชีวิตจากเว็บไซต์ http://inmemoriamonline.net ของ NatureQuest Publications ซึ่งรวบรวมจำนวนและรายชื่อผู้เสียชีวิตจากแหล่งข่าวต่างๆ