14sepอกาธา คริสตี (Agatha Christie) นักเขียนนิยายฆาตกรรม ชาวอังกฤษ เกิดวันที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2433 ที่เมืองทอร์เก มณฑลเดวอน สหราชอาณาจักร ชื่อเดิมคือ อกาธา แมรี แคลริสซา มิลเลอร์ (Agatha Mary Clarissa Miller) พ่อเป็นเศรษฐีนักค้าหุ้นชาวอเมริกัน แม่เป็นชนชั้นสูงชาวอังกฤษ พ่อของเธอเสียชีวิตตั้งแต่เธอยังเล็ก แม่จึงคอยดูแลให้การศึกษามาตั้งแต่นั้น

พออายุ 16 ปีเธอก็ถูกส่งไปเรียนร้องเพลงและเปียโนที่ปารีส แต่งงานครั้งแรกตอนอายุ 24 ปีกับทหารอากาศยศนายพันชื่อ อาร์ชิบัลด์ คริสตี (Archibald Christie) จึงเปลี่ยนมาใช้นามสกุลของสามี

ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 เธอได้ทำงานในโรงพยาบาลและเป็นเภสัชกร ประสบการณ์ช่วงนี้ได้กลายเป็นวัตถุดิบในงานเขียนของเธอในเวลาต่อมา  ผลงานเรื่องแรกของเธอได้รับตีพิมพ์ในปี 2463 คือนิยายสืบสวนเรื่อง “The Mysterious Affair at Styles” พร้อมกับ แอร์กูล ปัวโรต์ (Hercule Poirot) ซึ่งเป็นตัวละครตัวสำคัญที่จะปรากฎอยู่ในนิยายอีก 30 เรื่องและเรื่องสั้นอีก 50 เรื่องของเธอ

ในปี 2469 เธอได้หายตัวไปอย่างลึกลับถึง 10 วัน จนมีผู้ไปพบตัวในโรงแรมแห่งหนึ่ง เนื่องจากสามีนอกใจ ทำให้เธอประสาทจนเกือบเสียสติ ในที่สุดทั้งคู่ก็หย่ากัน

อีกสิบปีต่อมาก็สร้างตัวละครที่สำคัญอีกตัวคือ “มิสมาร์เพิล” (Miss Marple) ในนิยายเรื่อง “The Murder at the Vicarage” เธอมีผลงานนวนิยายแนวฆาตกรรมกว่า 80 เรื่อง นอกจากนี้ยังเขียนนวนิยายโรแมนติกโดยใช้นามปากกา “แมรี เวสต์มาคอตต์” (Mary Westmacott)

ชื่อของเธอเคยได้รับการบันทึกไว้ในหนังสือกินเนสบุ๊กว่าเป็นนักเขียนขายดีที่สุดในโลกในผลงานทุกประเภท เป็นอันดับที่ 2 รองจากเชกสเปียร์ โดยมีผลงานกว่า 1 ล้านเล่มขายในอังกฤษ 40 ล้านเล่มในฝรั่งเศส และอีกกว่า 1 ล้านเล่มได้รับการแปลเป็นภาษาต่าง ๆ กว่าร้อยภาษา และบทละครของเธอเรื่อง “The Mousetrap” ซึ่งเปิดแสดงครั้งแรกในปี 2495 ยังคงเปิดการแสดงจนถึงปัจจุบัน รวมแล้วกว่า 2 หมื่นรอบ นับเป็นละครเวทีสมัยใหม่ที่เปิดแสดงนานที่สุดในโลก

อกาธาเสียชีวิตเมื่อวันที่ 12 มกราคม 2519 เธอเป็นหนึ่งในนักเขียนคนสำคัญที่สร้างสรรค์และพัฒนาวงการวรรณกรรมแนวฆาตกรรม กระทั่งได้รับการยกย่องให้เป็น “ราชินีแห่งเรื่องฆาตกรรมอำพราง”