โดย : ฐิติพันธ์ พัฒนมงคล

whitegrapecoral

จากซ้ายไปขวา : ภาพจาก Aquaportail /  ภาพโดย Neville Coleman จาก Gov.Au /  ภาพจาก WetWebMedia

ปะการังหนวดดอกไม้ทะเล (White Grape Coral: Euphyllia cristata)

ปะการังหนวดดอกไม้ทะเลมีถิ่นอาศัยในทะเลเขตอินโดแปซิฟิกตะวันตก ตั้งแต่ชายฝั่งประเทศแทนซาเนีย ทวีปแอฟริกา ถึงตอนกลางมหาสมุทรแปซิฟิก ปะการังมีสีเทาหรือสีเขียว บริเวณส่วนปลายของโคโลนีมีสีอ่อนกว่าบริเวณอื่น แต่ละโคโลนีมีขนาด ๒-๔ เซนติเมตร

เรามองเห็นปะการังหนวดดอกไม้ทะเลได้ชัดเจนใต้น้ำ ด้วยลักษณะที่โดดเด่น รูปร่างสวยงามและมีเสน่ห์ดึงดูดผู้ได้พบเห็น จึงเป็นที่หมายปองของพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำหลายแห่งทั่วโลก

หลายปีที่ผ่านมา ปะการังหนวดดอกไม้ทะเลถูกคุกคามจากภาวะโลกร้อน เมื่อน้ำในมหาสมุทรมีอุณหภูมิสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาวรุนแรงเป็นบริเวณกว้างจนเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ ความเป็นกรดของน้ำทะเลยังขัดขวางการเติบโตของโครงสร้างปะการัง นักวิทยาศาสตร์ประเมินว่าปะการังหนวดดอกไม้ทะเลจะไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้หากปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ในน้ำสูงถึง ๕๖๐ ส่วนในล้านส่วนดังที่เป็นอยู่ พร้อมทั้งเรียกร้องให้ช่วยกันลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ในน้ำให้เหลือเพียง ๓๕๐ ส่วนในล้านส่วน

ค.ศ. ๒๐๐๙ ศูนย์ความหลากหลายทางชีวภาพ (Center for Biological Diversity) สหรัฐอเมริกา จัดให้ปะการังหนวดดอกไม้ทะเลเป็นปะการัง ๑ ใน ๘๓ ชนิดพันธุ์สัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์อันเนื่องมาจากภาวะโลกร้อน