331special1ยางพารา จากปักษ์ใต้ไปทั่วแดนไทย

เป็นที่รู้กันอยู่แล้ว สวนยางพาราเป็นงานเกษตรแขนงหนึ่ง

แต่คนตัดยางบางคนสัพยอกตัวเองว่าเขาคือ ช่างแกะสลัก และเป็นนักเดินทาง–เดินคำนับต้นยางตอนกรีด และตอนเก็บน้ำยาง จากต้นหนึ่งไปอีกต้น และอีกต้น  วันละเป็นหลายกิโลเมตร

แต่โดยวิถีของชาวสวนยางที่ดี ในชีวิตเขาก็แทบไม่เคยเดินทางห่างสวนไปไหนไกล ๆ ได้

ต่างจากต้นยางพารา ที่ในช่วงทศวรรษหลังมานี้ได้เดินทางแพร่หลายไปทุกหัวระแหงทั่วแดนไทย

และจากนั้นยางแต่ละต้นก็ยังได้เดินทางไกล  ในวันที่หมดหน้าที่ในการให้น้ำยางแล้ว มันจะออกเดินทางต่ออีกครั้งในรูปของไม้ยาง ที่จะไปแปรเป็นเฟอร์นิเจอร์-งานไม้

ดังเรื่องราวทั้งหลายเกี่ยวกับยางพาราที่เราได้ติดตามมานำเสนอใน สารคดี ฉบับนี้

 

331special2การค้นพบทางฟิสิกส์ครั้งยิ่งใหญ่ของศตวรรษที่ ๒๑ – ๔๘ ปีกับการตามหา “อนุภาคพระเจ้า” – สัมภาษณ์  โจ อินแคนเดลา,  อัลเบิร์ต เดอ โรก   หัวหน้าทีมนักวิทยาศาสตร์ที่ค้นพบ

ในปี ๒๕๐๗ ปีเตอร์ ฮิกส์ (Peter Higgs) นักฟิสิกส์ชาวอังกฤษ เสนอว่ามีอนุภาคชนิดใหม่อยู่ในธรรมชาติ แต่ตลอดเวลาเกือบ ๕๐ ปี นักฟิสิกส์พยายามค้นหามันแต่ไม่พบ  จนกระทั่งเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา นักฟิสิกส์ของ CERN ได้ประกาศการค้นพบอนุภาคนี้ซึ่งรู้จักกันในนาม “อนุภาคพระเจ้า”

ผู้คนในวงการวิทยาศาสตร์ต่างตื่นเต้นยินดีและยกย่องว่านี่คือการค้นพบทาง ฟิสิกส์ครั้งยิ่งใหญ่ของศตวรรษ เทียบเท่าการประกาศทฤษฎีสัมพัทธภาพของไอน์สไตน์  แต่ในหมู่สาธารณชนกลับงงงันว่ามันคืออะไร

ติดตามเบื้องหลังการค้นพบซึ่งใช้เวลายาวนานถึง ๔๘ ปี กับนักวิทยาศาสตร์ระดับโลก ๒ ท่าน ศาสตราจารย์โจ อินแคนเดลา และ อัลเบิร์ต เดอ โรก ซึ่งเดินทางมาบรรยายทางวิชาการเรื่องการค้นพบอนุภาคนี้ที่ประเทศไทย และให้โอกาส สารคดี ได้สัมภาษณ์เป็นกรณีพิเศษ