1stprize

 

คุณอธิษฐ์ พีระวงศ์เมธา
ตามโจทย์ เน้นพลังบวก แล้วก็เน้นเรื่องคน ไม่ว่าจะคนเดียวหรือหมู่คณะที่ทำสิ่งดีๆร่วมกันให้สังคม เป็นพลังบวก และเป็นภาพที่ให้แรงบันดาลใจกับคนที่ดูด้วย สามารถที่จะเอาไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ เป็นตัวอย่างที่ดีในการดำเนินชีวิต ดีครับ เห็นคนที่เข้าใจโจทย์และส่งมาตรงโจทย์ มีภาพที่คู่คี่สูสีกันมาก ลำบากใจในการตัดสินนิดนึง แต่สุดท้ายแล้วคิดว่าน่าจะได้ภาพที่ตรงกับโจทย์ที่สุด และสวยที่สุดด้วยครับ

คุณสุวัฒน์ อัศวไชยชาญ
สำหรับผม ผมมองประเด็นเรื่องพลังคนสร้างสรรค์โลก อยากได้รูปที่ feel good คนดูแล้วรู้สึกบวก มีพลังในการทำสิ่งดีๆ ต่อไป รูปที่ส่งเข้ามาก็มีหลายรูป ในความสมบูรณ์ของรูปก็ต้องมาสู้กัน แต่ละรูปที่เข้ามาประกวดกัน ค่อนข้างพอใจมากนะครับ จากที่ค่อนข้างกังวลว่า ในฐานะของนิตยสารสารคดีที่เป็นคนรับภาพนะฮะ และก็สื่อสารการประกวดนี้ให้กับผู้สนใจในการส่งรูปเข้ามาประกวด เราก้กังวลว่าจะส่งรูปกันมามากน้อยแค่ไหน แต่ในท้ายที่สุด ก็เป็นไปตามที่คาดไว้ว่า ส่วนใหญ่ก็จะส่งมาตอนท้ายๆ ของการหมดเขต วันตัดสิน วันที่จะหมดเขตการรับการส่งภาพ เราก็ได้รูปมาค่อนข้างเยอะ วันนี้ที่คัดมา หลายรูปเข้าท่าเข้าทางมาก เราก็ต้องเลือกกันพอสมควรทีเดียว หลายรอบ ค่อยๆ คัดออก รูปที่ดู พิจารณาอย่างละเอียด ในเรื่องขององค์ประกอบสี ความหมายของภาพ ความตั้งใจของผู้ถ่ายภาพในการทำงานว่า ชิ้นงานที่ส่งมามีความพยายามมากน้อยแค่ไหน

คุณวรนันทน์ ชัชวาลทิพากร
ในวันนี้เราก็มีหัวข้อ พลังคนสร้างสรรค์โลก เราก็ดูในจุดร่วมว่า รูปที่เขาส่งมาเข้าหัวข้อหรือเปล่า พอหลังจากดูเสร็จ ก็ดูถึงองค์ประกอบ รายละเอียดการถ่ายทำ การทำภาพ รวมถึงมุมกล้องต่างๆ ว่า การตัดสินคราวนี้ เมื่อมีหัวข้อ ก็ต้องดูตามหัวข้อ ตอนแรกกรรมการก็เลือกเข้ารอบแรก ค่อยๆ มาตัดรอบสอง รอบสาม ถึงรอบสุดท้ายก็เป็นการให้คะแนน โดยรวมของการตัดสินวันนี้ รูปที่ส่งเข้ามาก็มีหลากหลาย จะเข้าหัวข้อ พลังคนสร้างสรรค์โลกซะเกือบส่วนมาก กรรมการก็ดูว่าจุดไหนที่จะเข้า เมื่อนำไปใช้งานแล้ว มันจะเข้าตรงประเด็นที่คณะกรรมการตั้งหัวข้อ และก็เลือกรูปในลักษณะที่เผยแพร่ได้ รวมถึงคุณภาพของรูป เมื่อนำไปขยายใหญ่ ผลต้องออกมาดูดี

คุณไพโรจน์ กวียานันท์
ก็เป็นภาพที่มีองค์ประกอบครบถ้วน สมบูรณ์ตามที่เราตั้งเกณฑ์ไว้ มี story ตรง concept และก็สวย ก็เหมาะสมแล้ว ภาพที่ส่งเข้ามาก็มีความหลากหลาย สื่อถึงพลังคนที่สามารถสร้างสรรค์สิ่งดีๆให้สังคม  ดีใจที่มีการตื่นตัวและส่งมาประกวดกันมากมาย ภาพที่ได้รับการคัดเลือก ผมเชื่อว่ามีความสวยงาม มีเรื่องราวในตัวของมันเอง ตอบโจทย์ที่เราตั้งไว้ได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์

เหตุผลของภาพชนะเลิศ
คุณวรนันทน์ ชัชวาลทิพากร กล่าวว่า “กรรมการทั้ง 5 คนลงคะแนนเรียบร้อยแล้ว กรรมการทุกคนดูให้ตรงหัวข้อคือพลังคนสร้างสรรค์โลก ในสามรูปที่เข้ารอบมา รางวัลที่ 1 เป็นรูปที่สร้างตามโจทย์ ตามหัวข้อ นอกจากที่คนรวมพลังกันปลูกป่า สิ่งที่ข้อเสียในรูปแทบจะติไม่ได้ คือทั้งข้างบนที่ป่าดูสมบูรณ์ ข้างล่างดินที่ดูเปียกชื้น ดูเป็นการรวมพลังของทั้งเด็กทั้งผู้ใหญ่ ทั้งของเมืองไทยและคนทั่วโลก การปลูกป่านี่สำคัญมาก”