1stprize

รางวัลชนะเลิศ

ชื่อภาพ : รวมพลังปลูกป่า เพิ่มคุณค่าชีวิต
สมศักดิ์ อัจฉริยวนิช

สมศักดิ์เล่าที่มาของภาพนี้ว่าเดินทางไปถ่ายภาพที่สวนพฤกษศาสตร์จังหวัดระยอง เนื่องจากได้ดูกิจกรรมปลูกป่าในรายการโทรทัศน์  หลังจากตีโจทย์หัวข้อ “Power of Human Energy” สักพักจึงตัดสินใจออกเดินทางพร้อมกล้องและเลนส์ที่ซื้อมาใหม่เพื่อทดสอบประสิทธิภาพการทำงาน

เขาชอบดูรายการสารคดีจึงอยากถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับการรวมพลังเพื่อช่วยลดภาวะโลกร้อน ผ่านการทำกิจกรรมอันเป็นประโยชน์ต่อโลก ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นกิจกรรมปลูกป่าเท่านั้น แค่การใช้ชีวิตอย่างไม่ทำร้ายโลกก็น่าจะทำให้โลกใบนี้น่าอยู่ขึ้นแล้ว

2ndprize

รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ ๑

ชื่อภาพ : ชีวิตใหม่
จีรศักดิ์ ซุ่นไร้
ภาพนี้ผู้ถ่ายภาพได้รับแรงบันดาลใจจากการพาคุณแม่ไปโรงพยาบาลเป็นประจำ จึงได้พบเจ้าหน้าที่ดูแลผู้ป่วยอวัยวะเทียมในโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี ชื่อ บรรพต ลุ้นชนะ  สิ่งที่จีรศักดิ์ประทับใจตั้งแต่แรกเจอคือความมีอัธยาศัยดีและมีอารมณ์ขัน เป็นกันเองกับผู้ป่วยทุกคน  เหตุการณ์ในภาพนี้

บรรพตกำลังทดลองใส่แขนและขาเทียมให้แก่ผู้ป่วยคนหนึ่ง  ภาพใบหน้าเปื้อนยิ้มของทั้งผู้ให้และผู้รับนั้นถ่ายทอดเรื่องราวได้ดีที่สุดในความคิดของจีรศักดิ์ เขาบอกว่าเพียงต้องการถ่ายทอดเรื่องราวพลังใจของคนคนหนึ่งซึ่งปฏิบัติต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยความเท่าเทียม

3rdprize

รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ ๒

ชื่อภาพ : ศีล สมาธิ ปัญญา
วิษณุ วิเศษพุทธศาสน์
วิษณุเล่าว่าเขาถ่ายภาพนี้เมื่อประมาณ ๒ ปีที่แล้ว ณ วัดแห่งหนึ่งบนภูเขาใน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี  ในภาพเป็นการปฏิบัติสมาธิเนกขัมมบารมี ที่ทางวัดจัดขึ้นเป็นประจำ  เขาเดินทางไปถ่ายภาพกิจกรรมนี้หลายครั้งเพื่อให้ได้มุมกล้องที่มองเห็นการปฏิบัติสมาธิ และภาพเมืองด้านล่างยามราตรีโดยขออนุญาตเจ้าอาวาสขึ้นไปถ่ายภาพมุมสูง  เขาต้องการถ่ายทอดเรื่องราวของศรัทธาในพระพุทธศาสนาที่ไม่จำเป็นต้องแสดงออกถึงการลงแรงสร้างสิ่งก่อสร้างใด ๆ แต่สิ่งซึ่งกลุ่มคนในภาพร่วมกันสรรค์สร้างนั้น คือคุณงามความดีที่แม้จับต้องไม่ได้แต่เป็นพลังที่เกิดขึ้นในหัวใจผู้ปฏิบัติเอง