335special1บัวฝรั่งดอกสีน้ำเงิน และความฝันของนักผสมพันธุ์บัว

นักพฤกษศาสตร์จำแนกบัวออกเป็นสองวงศ์ (Family) ได้แก่ บัวหลวงหรือปทุมชาติ และบัวสาย หรืออุบลชาติ  ในวงศ์บัวสาย อาจารย์ไพรัตน์ ทรงพานิช หลงใหลบัวสกุล Nymphaea เป็นพิเศษโดยเฉพาะบัวฝรั่ง และเริ่มเลี้ยงบัวฝรั่งตั้งแต่เมื่อกว่า ๑๐ ปีก่อน ต่อมาก็ทดลองผสมพันธุ์บัวฝรั่งจนได้ผลผลิตเป็นบัวฝรั่งพันธุ์ใหม่ที่มีสีสันและลักษณะแปลกใหม่สวยงาม โดดเด่นกว่าต้นพ่อแม่ สามารถนำไปจดทะเบียนตั้งชื่อบัวพันธุ์ใหม่กับสมาคมบัวและไม้น้ำสากล ประเทศสหรัฐอเมริกา

ความสำเร็จและรางวัลเกียรติยศสูงสุดของอาจารย์ในระดับโลก คือการผสมพันธุ์บัวข้ามสกุลย่อย ระหว่างบัวฝรั่งกับบัวผัน จนได้ลูกผสมเป็นบัวฝรั่งที่มีดอกสีน้ำเงินต้นแรกของโลก ชื่อว่า สยามบลูฮาร์ดดี้ (Siam Blue Hardy) เมื่อปี ๒๕๕๒

สารคดี ชวนผู้อ่านติดตามการทำงานและความฝันของนักผสมพันธุ์บัวคนไทย ที่บอกแก่เราว่านี่เป็นงานซึ่งอาศัยทั้งความรู้ทางพันธุศาสตร์และอารมณ์ศิลป์ควบคู่กัน

335special2น้ำผึ้ง มหัศจรรย์ความหวานจากแมลงตัวจิ๋ว

คนทั่วโลกรู้จักน้ำผึ้ง และใช้ประโยชน์จากน้ำผึ้งมาแต่โบราณแล้ว บางคนกินเพื่อบำรุงสุขภาพ กินเป็นยารักษาโรค บ้างก็ใช้เป็นยาทาผิวสมานแผล ความอัศจรรย์ของน้ำผึ้ง คือแม้จะมีต้นกำเนิดจากพืช แต่ปลายทางนั้นเราจะพบน้ำหวานทรงคุณค่านี้ได้แต่ในรวงรังของผึ้ง  และไม่มีสิ่งมีชีวิตอื่นใดในโลกผลิตได้นอกจากเจ้าแมลงตัวจิ๋ว

เพราะในร่างกายของผึ้งมีกลไกประหลาดซ่อนไว้ และส่วนเสี้ยวเล็ก ๆ นี้

เปลี่ยนน้ำต้อยให้กลายเป็นน้ำผึ้งได้เพียงกระพือปีก จากนั้นสรรพคุณต่าง ๆ อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะก็สำเร็จได้ด้วยพลัง หึ่ง หึ่ง นั้น คล้ายกับมันไม่ต้องพยายามทำอะไรเลยนอกจากใช้ชีวิตประจำวันปรกติ

ความอัศจรรย์นี้ต้องหลอมรวมความสำคัญหลายสิ่งเข้าด้วยกัน เช่น น้ำผึ้ง แมลง ผู้คน ธรรมชาติ และเรื่องราวระหว่างทางอันเปี่ยมรายละเอียด

สารคดี ยกทีมกันไปตามติดชีวิตผึ้งและคนเลี้ยงผึ้งอย่างใกล้ชิด เพื่อค้นหาความลับแห่งธรรมชาติที่ทำให้เกิดน้ำหวานมหัศจรรย์นี้