{ status: 'connected', authResponse: { accessToken: '...', expiresIn:'...', signedRequest:'...', userID:'...' } } function checkLoginState() { FB.getLoginStatus(function(response) { statusChangeCallback(response); }); }

“พื้นที่ชีวิต-พื้นที่ไม่มีชีวิต” : ภาพบันทึกมิติความงาม ก่อนการมาของโรงไฟฟ้าถ่านหิน

มกราคม 25, 2017 
0


วิมลรัตน์ ธัมมิสโร : รายงานและถ่ายภาพ

“A picture is worth a thousand words” ภาพหนึ่งภาพแทนคำพูดนับพันคำ

คำกล่าวนี้มีแง่จริง แต่อีกด้านก็อาจจะทำให้จุดมุ่งหมายในการสื่อสารบิดเบือน เนื่องจากการตีความหมายของผู้ส่งสารไปยังผู้รับสารต่างกัน

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมามีนิทรรศการภาพถ่าย “พื้นที่ชีวิต-พื้นที่ไม่มีชีวิต” พร้อมด้วยวงสนทนา “Photo Talk ‘ชีวิตของพื้นที่’ เล่าชีวิตผ่านเลนส์” ในงานประเทศไทยในสัญญาปารีส “ถ่านหิน-ไฟฟ้า-ทรัพยากร” ระหว่างวันที่ ๒๐-๒๑ มกราคม ๒๕๖๐ ณ ห้องอเนกประสงค์ ชั้น ๑ หอศิลป์กรุงเทพมหานคร

ภาพ “ตลาดยังไม่วาย” ตลาดนัดเทพา จังหวัดสงขลา ของวันชัย พุทธทอง ส่วนหนึ่งของนิทรรศการภาพถ่าย “พื้นที่ชีวิต-พื้นที่ไม่มีชีวิต”

ภาพจัดแสดงส่วนหนึ่งของนิทรรศการภาพถ่าย “พื้นที่ชีวิต-พื้นที่ไม่มีชีวิต”

วงสนทนา “Photo Talk ‘ชีวิตของพื้นที่’ เล่าชีวิตผ่านเลนส์”

วงพูดคุยต้องการสื่อสารความหมาย เบื้องหลังเรื่องราวชีวิตผ่านเลนส์และโจทย์ของช่างภาพทั้ง ๓ คน ประกอบด้วย วันชัย พุทธทอง ชุดเมืองเท่ชื่อเทพา, เริงฤทธิ์ คงเมือง ชุดเมืองแม่เมาะ-กระบี่ และศิรชัย อรุณรักษติชัย ชุดโลกใต้น้ำทะเลอันดามัน

วันชัย พุทธทอง เล่าว่าตนรู้จักอำเภอเทพา จังหวัดสงขลา มาเกือบ ๓๐ ปี เริ่มต้นจากการนั่งเรือชื่นชมบรรยากาศล่องไปตามลำคลองเทพา ตื่นเต้นกับความลึกถึง ๒๐ เมตร สภาพน้ำที่ยังคงดีมาก ภาพความอุดมสมบูรณ์ต่างๆ ที่ปัจจุบันเป็นเรื่องที่พบเห็นได้ยากมาก จากวันนั้นถึงวันนี้ทุกอย่างยังคงเหมือนเดิม

เริงฤทธิ์ คงเมือง เล่าผ่านภาพมุมสูงของป่าชายเลนที่เชื่อมต่อกับป่าพรุและสายคลองไหลลงสู่ทะเล บริเวณปากแม่น้ำกระบี่ จังหวัดกระบี่ ที่เปี่ยมไปด้วยแหล่งอาหาร และแหล่งอนุบาลสัตว์น้ำ

“อันดามันไม่ใช่เพียงใต้น้ำ และผิวน้ำทะเลเค็มๆ เท่านั้น แต่คำว่าอันดามันเชื่อมโยงตั้งแต่ระบบนิเวศบนภูเขา แล้วไล่ลงมาจนถึงใต้น้ำ มันเป็นระบบนิเวศที่ใหญ่ และอุดมสมบูรณ์”

ด้าน ศิรชัย อรุณรักษติชัย ร่วมบันทึกภาพโลกใต้น้ำทะเลอันดามัน จังหวัดกระบี่ กล่าวปิดท้ายว่า จากประสบการณ์ดำน้ำถ่ายภาพปะการังจากพื้นที่ต่างๆ ทั่วโลก ยืนยันว่าทะเลแห่งนี้มีความอุดมสมบูรณ์ และเชื่อว่าถ้าคนดูว่าภาพถ่ายว่าสวยงามแล้ว ถ้าได้ไปเห็นภาพจริงจะสวยงามยิ่งกว่า เพราะโลกใต้ทะเลมีอะไรมากมายให้เรียนรู้

ไม่ว่าใครหากได้ชมภาพเหล่านี้ ก็ไม่อยากจะให้เป็นเพียงภาพถ่ายในอดีต แต่อยากให้เป็นภาพจริงที่มีชีวิตตลอดไป

ฐิติพันธ์ พัฒนมงคล : รายงาน จิรายุ เอกกุล : ภาพ การรณรงค์ส่งเสริมให้ วาฬบรูด้า วาฬโอมูระ ฉลามวาฬ และเต่ามะเฟือง ขึ้นบัญชีเป็นสัตว์ป่าสงวนเริ่มขึ้นอย่างจริงจังเมื่อปี ๒๕๕๘
ผ่านไปแล้วสำหรับงานเสวนาและ Live วันแรก อันเป็นส่วนหนึ่งของงานสารคดี-เมืองโบราณ ลด ล้าง คลังหนังสือ 20-90% ได้รับเกียรติจาก สุชาติ สวัสดิ์ศรี "สิงห์สนามหลวง" กิตติพล สรัคคานนท์ บก
ภาพยนตร์สารคดีถ่ายทอดชีวิตฝูงนกอัลบาทรอสบนเกาะมิดเวย์ กลางมหาสมุทรแปซิฟิก จากจุดเริ่มต้นความสนใจต่อปัญหาขยะพลาสติกของทีมผู้สร้างภาพยนตร์ แต่เมื่อเดินทางมาถึงเกาะมิดเวย์ พวกเขาก็ต้องช็อกกับภาพซากลูกนกอัลบาทรอสที่มีขยะพลาสติกเต็มท้อง ศุกร์ที่ 5 ตุลาคม 2561 เวลา 15.00-17.30 น. ณ ห้องประชุมชั้น 2



ผู้ดูแล และลงข้อมูลประจำเวบไซต์ sarakadee.com




Previous Article
25 มกราคม
Next Article
26 มกราคม




ใส่ความเห็น

อีเมล์ของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

ฐิติพันธ์ พัฒนมงคล : รายงาน จิรายุ เอกกุล : ภาพ การรณรงค์ส่งเสริมให้ วาฬบรูด้า วาฬโอมูระ ฉลามวาฬ และเต่ามะเฟือง ขึ้นบัญชีเป็นสัตว์ป่าสงวนเริ่มขึ้นอย่างจริงจังเมื่อปี ๒๕๕๘
ผ่านไปแล้วสำหรับงานเสวนาและ Live วันแรก อันเป็นส่วนหนึ่งของงานสารคดี-เมืองโบราณ ลด ล้าง คลังหนังสือ 20-90% ได้รับเกียรติจาก สุชาติ สวัสดิ์ศรี "สิงห์สนามหลวง" กิตติพล สรัคคานนท์ บก
ภาพยนตร์สารคดีถ่ายทอดชีวิตฝูงนกอัลบาทรอสบนเกาะมิดเวย์ กลางมหาสมุทรแปซิฟิก จากจุดเริ่มต้นความสนใจต่อปัญหาขยะพลาสติกของทีมผู้สร้างภาพยนตร์ แต่เมื่อเดินทางมาถึงเกาะมิดเวย์ พวกเขาก็ต้องช็อกกับภาพซากลูกนกอัลบาทรอสที่มีขยะพลาสติกเต็มท้อง ศุกร์ที่ 5 ตุลาคม 2561 เวลา 15.00-17.30 น. ณ ห้องประชุมชั้น 2