จันทร์เจ้าขา

เมษายน 29, 2017 
0


ผีสางเทวดา  เกร็ดเรื่องราวความเชื่อผีสาง เทวดา ในวัฒนธรรมไทยแต่อดีต


Exif_JPEG_422

“จันทร์เจ้าขา ขอข้าวขอแกง ขอแหวนทองแดง ผูกมือน้องข้า
ขอช้างขอม้า ให้น้องข้าขี่ ขอเก้าอี้ให้น้องข้านั่ง
ขอเตียงตั่งให้น้องข้านอน ขอละครให้น้องข้าดู…”

สมัยนี้จะยังมีใครรู้จักเพลงนี้บ้างไหม ?

เพลงกล่อมเด็ก “จันทร์เจ้าขา” ก็เหมือนกันกับเพลงกล่อมเด็กทั่วไป คือไม่มีใครรู้ว่าใครแต่ง แต่งเมื่อไหร่ รู้กันแต่ว่าร้องกันมานานแล้ว

เมื่อตั้งใจฟังเนื้อความ เพลงนี้น่าจะ “โบราณ” จริง

เพราะสิ่งต่างๆ ที่คนร้องว่าอยากได้มาให้ “น้อง (ของ) ข้า” นั้น ล้วนแล้วแต่เป็น “ชีวิตในอุดมคติ” แบบหลายร้อยปีก่อนมากๆ

เช่น ขอแหวนทองแดง ซึ่งคงไม่ได้หมายถึงแหวนที่ทำด้วยโลหะทองแดง แต่น่าจะเป็น “ทอง (คำ)” ซึ่งด้วยกรรมวิธีทำทองแบบเก่า สีที่ได้จะออกแดงๆ อย่างสำนวนโบราณเมื่อจะบอกว่าใครใส่ทองเต็มตัว ก็จะบอกว่าใส่ทองมา “แดง” ไปทั้งตัว ทำนองนั้น

หรืออยากมีช้างมีม้าไว้ขี่ ก็เพราะในยุคนั้นช้างม้าก็คือพาหนะสุดหรู ดีกว่าเดินเป็นไหนๆ

หรือที่ขอเก้าอี้ไว้นั่ง ขอเตียงไว้นอน ก็เพราะสามัญชนชาวบ้านทั่วไปนั่งพื้นนอนพื้น มีแต่เจ้านายหรือพ่อค้าจีนที่จะได้นั่งเก้าอี้ นอนเตียง

หรือที่ร้องขอละคร ก็เพราะนั่นคือความบันเทิงขั้นสุดยอดของสังคมแล้ว

Exif_JPEG_422

ยิ่งไปกว่านั้น หากใครมีคณะละครของตัวเอง คนนั้นก็ต้องถือว่าเป็นคนใหญ่คนโตจริงๆ เพราะต้องมีทรัพย์สมบัติและมีบารมีมากพอที่จะเลี้ยงบ่าวไพร่ไว้ได้ทั้งคณะ เหมือนมีช่องทีวีส่วนตัว ดูได้ทุกวันตามต้องการ

ความปรารถนาหรือ “กิเลศ” ของมนุษย์เหล่านี้ถูกโอนไปให้แก่ผีสางเทวดาด้วย ว่าท่านเหล่านั้น ถึงจะไม่มีร่างกาย ก็ต้องอยากได้ช้างได้ม้า อยากมีละครไว้ดู ดังนั้น ของแก้บนที่น่าจะเก่าแก่ที่สุดอย่างหนึ่ง คงได้แก่สิ่งเหล่านี้นั่นเอง ดังจะเห็นได้ตามศาลพระภูมิทั่วไป ที่มักมีตุ๊กตาช้าง ม้า และละครรำ ตั้งไว้

ถึงศาลพระภูมิบางแห่งจะอลังการเป็นวิมานคอนกรีตทรงโรมันแล้ว แต่คนก็ยังเชื่อว่าพระภูมิเทวดาท่านก็คงพอใจกับช้างม้าละครรำอยู่เหมือนเดิม


srunศรัณย์ ทองปาน

เกิดที่จังหวัดพระนคร ปัจจุบันเป็น “นนทบุเรี่ยน” และเป็นบรรณาธิการสร้างสรรค์ นิตยสารสารคดี

สัมภาษณ์ : ศรัณย์ ทองปาน เรียบเรียง : วิชญดา ทองแดง ถ่ายภาพ : จิตรทิวัส พรประเสริฐ กลางปี ๒๕๖๐ กระแสความนิยมรับชมรายการ “The Mask Singer - หน้ากากนักร้อง” สูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ของวงการโทรทัศน์ไทย ที่เรตติงของรายการเกมโชว์ในช่องทีวีดิจิทัลสามารถเอาชนะละครโทรทัศน์หลังข่าวที่ออกอากาศในทีวีช่องหลักได้ นอกจากได้เห็นความสามารถด้านการร้องเพลงของบรรดา “หน้ากาก” แขกรับเชิญที่อาจคาดไม่ถึง หวนรำลึกถึงนักร้องดังยุคอดีต ขบขันกับมุกโต้ตอบกระทบกระเทียบระหว่างกรรมการกับนักร้องภายใต้หน้ากาก ฯลฯ  รายการนี้ยังส่งให้เหล่ากรรมการกลายเป็นขวัญใจ แฟนคลับเฝ้ารอลุ้นผลว่าใครจะ “ทายแม่น” กว่ากัน  กรรมการคนหนึ่งที่ผู้ชมอาจไม่คุ้นหน้าในช่วงแรกเริ่ม แต่ผลงานประจักษ์โดดเด่นกลายเป็น “กูรูขาประจำ” ในไม่กี่โมงยาม คือ “พี่หนึ่ง - จักรวาล”  จักรวาล* เสาธงยุติธรรม - นักดนตรีและผู้เรียบเรียงเสียงประสานฝีมือขั้นเทพ ผู้อยู่เบื้องหลังนักร้องดังทั่วฟ้าเมืองไทย จุดเปลี่ยนที่พลิกจากคนเบื้องหลังสู่คนหน้าจอ  คือรายการ “The Mask Singer - หน้ากากนักร้อง” สามสี่ปีก่อนเวิร์คพอยท์ติดต่อให้ผมเป็นโปรดิวเซอร์สายแจซในรายการ “The Band - เดอะแบนด์ไทยแลนด์” ออกอากาศปี ๒๕๕๖ เป็นรายการประกวดวงดนตรีสี่แนว คือ ป็อป ร็อก
More Media เก็บตกสาระ แนะนำสื่อภาพยนตร์ และสื่อแขนงอื่นๆ จากที่เห็นและเป็นไป ในและนอกกระแส ยัติภังค์ แม้วงการเพลงจะเน้นเนื้อหาด้านความรัก หรือการให้กำลังใจเป็นหลัก แต่ก็มีเพลงจำนวนไม่น้อยที่ว่าด้วยการศึกษา ส่วนหนึ่งเพราะเป็นเรื่องราวที่ทุกคนล้วนเคยมีประสบการณ์ร่วม มีสื่อเช่นภาพยนตร์ และละครโทรทัศน์ไม่น้อยที่นำเสนอเรื่องการศึกษา ทำให้มีเพลงประกอบเกี่ยวข้อง
More Media เก็บตกสาระ แนะนำสื่อภาพยนตร์ และสื่อแขนงอื่นๆ จากที่เห็นและเป็นไป ในและนอกกระแส ยัติภังค์ หากกล่าวถึงศิลปินเพลงที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งในครึ่งปีที่ผ่านมา หนึ่งในนั้นต้องมี เอ็ด ชีแรน ศิลปินวัย ๒๕ ปีชาวอังกฤษ กับอัลบั้มชุดที่สามของเขา



ผู้ดูแล และลงข้อมูลประจำเวบไซต์ sarakadee.com




Previous Article
29 เมษายน
Next Article
30 เมษายน




ใส่ความเห็น

อีเมล์ของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

สัมภาษณ์ : ศรัณย์ ทองปาน เรียบเรียง : วิชญดา ทองแดง ถ่ายภาพ : จิตรทิวัส พรประเสริฐ กลางปี ๒๕๖๐ กระแสความนิยมรับชมรายการ “The Mask Singer - หน้ากากนักร้อง” สูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ของวงการโทรทัศน์ไทย ที่เรตติงของรายการเกมโชว์ในช่องทีวีดิจิทัลสามารถเอาชนะละครโทรทัศน์หลังข่าวที่ออกอากาศในทีวีช่องหลักได้ นอกจากได้เห็นความสามารถด้านการร้องเพลงของบรรดา “หน้ากาก” แขกรับเชิญที่อาจคาดไม่ถึง หวนรำลึกถึงนักร้องดังยุคอดีต ขบขันกับมุกโต้ตอบกระทบกระเทียบระหว่างกรรมการกับนักร้องภายใต้หน้ากาก ฯลฯ  รายการนี้ยังส่งให้เหล่ากรรมการกลายเป็นขวัญใจ แฟนคลับเฝ้ารอลุ้นผลว่าใครจะ “ทายแม่น” กว่ากัน  กรรมการคนหนึ่งที่ผู้ชมอาจไม่คุ้นหน้าในช่วงแรกเริ่ม แต่ผลงานประจักษ์โดดเด่นกลายเป็น “กูรูขาประจำ” ในไม่กี่โมงยาม คือ “พี่หนึ่ง - จักรวาล”  จักรวาล* เสาธงยุติธรรม - นักดนตรีและผู้เรียบเรียงเสียงประสานฝีมือขั้นเทพ ผู้อยู่เบื้องหลังนักร้องดังทั่วฟ้าเมืองไทย จุดเปลี่ยนที่พลิกจากคนเบื้องหลังสู่คนหน้าจอ  คือรายการ “The Mask Singer - หน้ากากนักร้อง” สามสี่ปีก่อนเวิร์คพอยท์ติดต่อให้ผมเป็นโปรดิวเซอร์สายแจซในรายการ “The Band - เดอะแบนด์ไทยแลนด์” ออกอากาศปี ๒๕๕๖ เป็นรายการประกวดวงดนตรีสี่แนว คือ ป็อป ร็อก
More Media เก็บตกสาระ แนะนำสื่อภาพยนตร์ และสื่อแขนงอื่นๆ จากที่เห็นและเป็นไป ในและนอกกระแส ยัติภังค์ แม้วงการเพลงจะเน้นเนื้อหาด้านความรัก หรือการให้กำลังใจเป็นหลัก แต่ก็มีเพลงจำนวนไม่น้อยที่ว่าด้วยการศึกษา ส่วนหนึ่งเพราะเป็นเรื่องราวที่ทุกคนล้วนเคยมีประสบการณ์ร่วม มีสื่อเช่นภาพยนตร์ และละครโทรทัศน์ไม่น้อยที่นำเสนอเรื่องการศึกษา ทำให้มีเพลงประกอบเกี่ยวข้อง
More Media เก็บตกสาระ แนะนำสื่อภาพยนตร์ และสื่อแขนงอื่นๆ จากที่เห็นและเป็นไป ในและนอกกระแส ยัติภังค์ หากกล่าวถึงศิลปินเพลงที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งในครึ่งปีที่ผ่านมา หนึ่งในนั้นต้องมี เอ็ด ชีแรน ศิลปินวัย ๒๕ ปีชาวอังกฤษ กับอัลบั้มชุดที่สามของเขา