วิชาสารคดี ๑๐๑ ศาสตร์ ศิลป์ เคล็ดวิธี ว่าด้วยการเขียนสารคดี


asasangsun01

“ค่ายสารคดี” มีหลักแห่งพันธกิจอยู่ที่การ “สร้างคนบันทึกสังคม”  เป้าหมายของเราไม่ได้อยู่ที่การสร้าง “นักเขียน” และ”ช่างภาพ” ที่มีฝีมือเท่านั้น  แต่ยังมุ่งสร้างคนรุ่นใหม่ให้เป็นนักสารคดีที่ดีด้วย

ตลอด 4 เดือนของการเรียนรู้จึงไม่เพียงแต่เรียนทฤษฎีกันในห้องเรียน  หากยังออกไปฝึกปฏิบัติจริงกันในพื้นที่สร้างสรรค์หลากหลายแห่ง  กลับจากพื้นที่ทุกครั้งจะมีกระบวนการแบ่งปันประสบการณ์และความเปลี่ยนแปลง ที่เกิดขึ้นกับตัวเองในมิติจิตอาสา-สร้างสรรค์  สะท้อนการเติบโตผลิบานด้านใน ในเชิงนามธรรมของแต่ละคน

แต่อีกหลายคนเกิดความเปลี่ยนแปลงเชิงรูปธรรมอย่างชัดเจนด้วย

แดนซ์ หรืออธิวัฒน์  อุต้น เป็นบัณฑิตจบใหม่ และเป็นนักดนตรี แต่เขาสนใจการเขียนและอยากรู้หลักทักษะการเขียน จึงละจากสิ่งอื่นไว้ชั่วคราว มุ่งมาหาเส้นทางการเขียนในค่ายสารคดี ครั้งที่๑๓

“แล้วก็ได้รับสิ่งที่คาดหวังอย่างล้นหลาม  ค่ายสารคดีตอบโจทย์ความต้องการของผมได้แบบหมดเปลือก”

แดนซ์เขียนเล่าหลังจบค่าย

“คิดมาก่อนสมัครแล้วว่าเราจะต้องได้ความรู้หรือประสบการณ์จากค่ายนี้ แล้วก็เป็นจริง”

asasangsun02

นั้นเป็นด้านวิชาความรู้และฝีมือการเขียน

แต่จะโดยตั้งใจหรือไม่ก็ตาม แดนซ์ยังได้เจอเรื่องใหม่ๆ อื่นๆ ซึ่งได้เปิดโลกทัศน์ของเขา กระทั่งนำไปสู่การพลิกเปลี่ยนชีวิตและพฤติกรรมของเขาไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง

“แทรสฮีโร่ ทำให้ผมรู้ว่าพลาสติกทำร้ายโลก”

แดนซ์เล่าถึงจุดเปลี่ยนที่เกิดขึ้นกับเขา ขณะทำงานเขียนชิ้นที่ ๓ในค่าย

“ผมเลือกหัวข้อนี้ ได้เจอพี่หมึก-แกนนำกลุ่ม แกไม่ใช้พลาสติก แกบอก-ผมไม่ได้เปลี่ยนโลก แต่เปลี่ยนคน  คำพูดนี้จับใจผมจากที่เคยซื้อน้ำขวดกินตลอด ผมหันมาพกกระบอกสแตนเลสพยายามเติมน้ำ  เข้าร้านสะดวกซื้อก็ไม่เอาถุงพลาสติกอีกแล้ว”

ตอนนี้แดนซ์เป็นนักเขียนที่เป็นสมาชิกกลุ่ม Trash Hero ด้วย เขาบอกว่าภูมิใจมากที่รู้สึกว่าตัวเองสามารถทำอะไรเพื่อคนอื่นได้

ส่วนในมิติของการเขียน เขาว่าตอนนี้เหมือนค่ายสารคดีช่วยติดปีกให้  “ทำให้ผมบินไปได้ แม้ยังไม่สูงมาก แต่ก็จะพยายามต่อไป”

เขาเล่าด้วยว่า การลงพื้นที่ทำให้เขาเกิดความเปลี่ยนแปลงในตัวเอง ได้มีส่วนร่วมในกิจกรรม เมื่อนำมาเขียนทำให้เขาถ่ายทอดอารมณ์ได้ลึกขึ้น เนื่องมาจากการได้ลงมือทำ

“มาร่วมค่ายทำให้ผมได้มุมมองเพิ่มขึ้น  เมื่อก่อนเขียนงานมีแต่ออกจากตัวเอง  ตอนนี้ได้หลัก-สูตร ที่จะไปพัฒนาฝีมือต่อได้”

ส่วนฝีมือด้านดนตรีที่มีติดตัวมา แดนซ์ได้ใช้ในการช่วยใส่ทำนองและทำดนตรีให้เพลง “คนบันทึกสังคม” เป็นเวอร์ชั่นใหม่

จะเผยแพร่พร้อมมิวสิควิดีโอ เร็วๆ นี้ รอชม


veeวีระศักดิ์ จันทร์ส่งแสง

นักเขียนประจำกองบรรณาธิการ นิตยสาร สารคดี ที่มีผลงานตีพิมพ์ทั้งในนิตยสาร และตีพิมพ์รวมแล่มมากมาย อาทิ แผ่นดินนี้ที่อีกฟากเขา และแสงใต้ในเงามรสุม และ อีสานบ้านเฮา