รายงาน : สุชาดา ลิมป์

suanjewworkshop01

เมื่อแดดบ่ายของวันที่ 22 กันยายน 2561 เริ่มโบยลมอ่อนอุ่น
เป็นเวลาเดียวกับที่คนรักชอบสีเขียวทยอยลอดรั้วมารวมตัวกันที่ “สวนจิ๋วสำนักงานนิตยสาร สารคดี”

หลังผู้เข้าร่วมกิจกรรม ทีมงาน และเฟรม-รัตมา เกล้านพรัตน์ กับ บอส-ชัยพร เวชไพรัตน์ สองวิทยากรจากร้านขายต้นไม้บอนไซขนาดเล็กในชื่อ miNATURE_c สร้างความคุ้นเคยแก่กันเรียบร้อยก็ถึงเวลาของผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้สัมผัสเบื้องหลังการลงพื้นที่เก็บข้อมูลบางส่วนของสกู๊ป “มหัศจรรย์ต้นไม้ XS ในโลกมินิมอล” จากนิตยสาร สารคดี ฉบับเดือนสิงหาคม 2561

เมื่อผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ทำความรู้จักกับวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ที่ได้รับแจกคนละชุดแล้วก็ถึงช่วงเวลาเรียนรู้ “ทฤษฎีสวนจิ๋ว” หลักสูตรกระทัดรัดว่าด้วยที่มาของบอนไซจิ๋ว ความแตกต่างของบอนไซแต่ละประเภท ความหลากหลายของต้นไม้ใกล้ตัวที่สามารถนำมาย่อส่วนลงกระถางจิ๋วได้ การเลือกใช้วัสดุปลูกและอุปกรณ์แต่งสวนจิ๋วชนิดต่างๆ รวมไปถึงวิธีการตัดแต่งรูปทรงต้นไม้หลากชนิดเพื่อให้สมมาตรกับกระถางไซส์ XS โดยสองวิทยากรร่วมถ่ายทอดจากประสบการณ์ด้านการเพาะเลี้ยงและขยายพันธุ์ด้วยตนเองมานาน 4 ปี เพื่อเปิดมุมมองให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเห็นว่ามีต้นไม้อีกหลายชนิดที่ออกแบบให้เป็น “ต้นไม้สายย่อ” ได้หากรู้วิธีปฏิบัติ

แล้วเมื่อช่วงเวลาแห่งการเล่นสนุกกับความคิดสร้างสรรค์มาถึง ผู้เข้าร่วมกิจกรรมต่างก็ได้สมมติตนเป็น “นักจัดสวนจิ๋ว” กระตือรือร้นเลือกกระถางเซรามิคใบที่มีรูปทรงและสีสันที่ถูกใจจับคู่กับต้นไม้พันธุ์โปรด อย่างบ๊วยน้ำ หลิวน้ำตก หรือหลิวไต้หวัน แล้วเริ่มต้นตัดแต่งรูปทรง บรรจงจัดวางองค์ประกอบของต้นไม้ วัสดุปลูก หินประดับ ลงกระถางจิ๋วที่สุดแสนจะน่ารัก

สักครึ่งชั่วโมงถัดมานักจัดสวนจิ๋วทั้งหลายก็ได้สดชื่นหัวใจกันถ้วนทั่วกับ #สวนจิ๋วฟรีสไตล์ง่ายจังคราฟต์ ในแบบฉบับที่มีอัตลักษณ์เฉพาะตน

หลายความรู้สึกขณะจัดสวนได้รับการแบ่งปันสู่กันฟังในวงกิจกรรม แม้ทีมงานจะจัดเตรียมของขวัญทั้งกระถางรีไซเคิล และชุดจัดสวนขวด DIY ที่ได้รับไมตรีมาจาก “ละเมาะเคาะประตู” หนึ่งในแหล่งข้อมูลของสกู๊ป “มหัศจรรย์ต้นไม้ XS ในโลกมินิมอล” รวมถึงเสื้อยืด พวงกุญแจสวนขวด และชุดปุ๋ยน้ำบำรุงดิน จาก miNATURE_c ไว้มอบให้แก่นักจัดสวนที่สร้างผลงานได้น่าประทับใจที่สุด
แต่ที่สุดแล้วศิลปะแห่งความงามก็ไม่อาจพิสูจน์กันด้วยรูปลักษณ์สวนจิ๋วในกระถาง เพราะระหว่างที่ได้ลงมือจัดสวนพวกเขาต่างได้เรียนรู้ศาสตร์ของการปลูกต้นไม้ในอีกรูปแบบหนึ่ง ที่ไม่เพียงต้องเคร่งครัดกับองค์ความรู้ยังต้องใช้จินตนาการร่วมกับการดีไซน์ และแนวคิดที่แต่ละคนคิดอ่านในใจขณะจัดสวนนั้นก็ล้วนเปี่ยมคุณค่าไม่แพ้กัน แต่ละคนจึงได้รับของขวัญติดไม้ติดมือกลับบ้านกันไปคนละอย่างสองอย่าง

ไม่แน่ว่าประสบการณ์จัดสวนจิ๋วในวันนี้ อาจต่อยอดความมั่นใจให้นักจัดสวนจิ๋วมือสมัครเล่นหลายคนได้กลับบ้านไปเพิ่มจำนวนสวนจิ๋วใหม่ๆ ให้ตนเอง หรือผันตนเป็นผู้สร้างสรรค์แบ่งปันความรู้-ความสนุกผ่านกิจกรรมสีเขียวออกไปสู่ผู้อื่นได้อีกไม่รู้จบ

และนั่นต่างหากคือหัวใจสำคัญของกิจกรรม “สวนจิ๋วฟรีสไตล์ง่ายจังคราฟต์”
ให้โลกของระบบนิเวศจิ๋วได้ผลิบานวงกว้าง แผ่อารมณ์สุขไปถึงหัวใจอีกหลายดวง

suanjewworkshop02 suanjewworkshop03 suanjewworkshop04 suanjewworkshop05 suanjewworkshop06 suanjewworkshop07 suanjewworkshop08 suanjewworkshop09 suanjewworkshop10 suanjewworkshop11 suanjewworkshop12 suanjewworkshop13 suanjewworkshop14 suanjewworkshop15 suanjewworkshop16 suanjewworkshop17 suanjewworkshop18 suanjewworkshop19 suanjewworkshop20 suanjewworkshop21 suanjewworkshop22 suanjewworkshop23 suanjewworkshop24 suanjewworkshop25 suanjewworkshop26 suanjewworkshop27 suanjewworkshop28