ลงพื้นที่-สัมภาษณ์

มิถุนายน 10, 2019 
0


วิชาสารคดี ๑๐๑ ศาสตร์ ศิลป์ เคล็ดวิธี ว่าด้วยการเขียนสารคดี


ภาพ : วิจิตต์ แซ่เฮ้ง

ลงพื้นที่เป็นขั้นตอนต่อจากการคิดประเด็นและวางโครงเรื่อง ลงพื้นที่เพื่อ “เก็บ” ก่อนจะ “กรอง” ออกมาเขียน

สิ่งที่จะได้แน่ๆ จากการลงพื้นที่คือได้รู้เห็น ได้สัมผัสด้วยตัวเอง และได้ฟังเรื่องราวจากปากคำของแหล่งข้อมูลในพื้นที่

ทั้งหมดนี้จะเป็นข้อมูลสดใหม่ที่ไม่ซ้ำกับใครทั้งสิ้น

มีหลากหลายการเตรียมพร้อมที่พอจะแนะนำกันได้ ไล่เป็นข้อๆ

  • ข้อมูลจากปากคำแหล่งข้อมูล หากจะนำมาใช้แบบอ้างตรงในเครื่องหมายคำพูด แม้จะเป็นเรื่องที่เราอาจรู้อยู่แล้ว แต่ต้องถามเพื่อให้คำตอบออกจากปากเขาเอง ไม่ใช่เขียนแบบเอาคำพูดใส่ปากแหล่งข้อมูล
  • สารคดีบางเรื่องอาจเป็นเรื่องของแหล่งข้อมูลเพียงคนเดียว แต่ไม่ได้จำกัดว่าผู้เขียนจะสัมภาษณ์ใครคนนั้นเพียงผู้เดียว หากควรเก็บข้อมูลจากคนแวดล้อมเขาด้วย จะทำให้เรื่องราวมีมิติและมีความรอบด้านเมื่อเขียนเล่า
  • แนวคำถามที่วางมาตามประเด็น-โครงเรื่อง ใช้เป็นหัวข้อคำถามหลัก และต้องแตกประเด็นคำถามต่อเมื่อได้นั่งสนทนา ก็จะได้ข้อมูลรายละเอียดเชิงลึกด้วย

ภาพ : วีระศักดิ์ จันทร์ส่งแสง

ตัวอย่างบางส่วนจากการลงพื้นที่ชุมชนสามเสน เขตดุสิต กรุงเทพฯ เมื่อ ๒ มิถุนายน ๒๕๖๒ ของนักสารคดีมือใหม่ ค่ายสารคดี รุ่นที่ ๑๕

ภาพ : กวิน สิริจันทกุล

“ป้ามีความสุขที่ได้ทำอาหารให้คนกิน พอมีคนบอกปากต่อปากว่าของเราอร่อย เราก็มีกำลังใจอยากขายต่อไปเรื่อย ๆ” ป้าฝ้าย – มยุรี พรมปู่ แม่ค้าอาหารเวียดนามย่านสามเสน

(โดย : ณฐมน รัตนสุภา)

ภาพ : นาวา สุวรรณรัตน์

“ป้าชอบขายของ ไม่ได้คิดถึงผลกำไรที่ได้มา แค่สุขใจที่ได้คำชมจากลูกค้า และได้ร่างกายที่แข็งแรงเป็นของแถม” สายใจ ค่อยประเสริฐ เจ้าของร้านปากริมปลา ซอยสามเสน 13

(โดย : อมรกิตติยา สิทธิชัย)

ภาพ : ณัฐฐินี ศิริจันทร์

“เจ้าแม่ชอบคนขยันทำงาน คนที่เข้ามาช่วยงานที่ศาลเจ้าแม่ทับทิม แม้จะไม่ร่ำรวย แต่ก็ไม่มีวันตกอับ” เสียงจากน้าปูด ลูกหลานชาวจีนไหหลำ

(โดย : จินตพร จันทร์แต่งผล)

ภาพ : พุฒิพงศ์ ธัญญพันธุ์

“ในการตีแป้ง เราต้องนึกถึงจังหวะในการตี หากตีไม่ถูกจังหวะแป้งจะตีไม่ขึ้นและเสีย” กันหา ศรีนิเวศ ชาวบ้านในชุมชนสามเสนกล่าว

(โดย : พาฝัน หน่อแก้ว)

เป็นช็อตเด็ดประจำวัน คัดมาให้อ่านกันสั้นๆ พอเรียกน้ำย่อยก่อน รอขยายเป็นงานสารคดีฉบับเต็มในอีกสัปดาห์ วันจันทร์หน้ามาอ่านดูกันต่อ


veeวีระศักดิ์ จันทร์ส่งแสง

นักเขียนประจำกองบรรณาธิการ นิตยสาร สารคดี ที่มีผลงานตีพิมพ์ทั้งในนิตยสาร และตีพิมพ์รวมแล่มมากมาย อาทิ แผ่นดินนี้ที่อีกฟากเขา และแสงใต้ในเงามรสุม และ อีสานบ้านเฮา

วิชาสารคดี ๑๐๑ ศาสตร์ ศิลป์ เคล็ดวิธี ว่าด้วยการเขียนสารคดี ภาพโดย กล่อง อาคุงกล่อง ค่ายบ่มเพาะนักเขียนหน้าใหม่ ช่วงเสวนาเรื่อง
    วิชาสารคดี ๑๐๑ ศาสตร์ ศิลป์ เคล็ดวิธี ว่าด้วยการเขียนสารคดี หลังจากผู้ผ่านการคัดเลือกเข้ารอบสัมภาษณ์จำนวน ๑๐๐ คน ได้มาพูดคุยทำความรู้จักกันไปเมื่อสุดสัปดาห์ก่อน ตอนนี้ค่ายสารคดี ปี ๒๕๖๒ ได้สมาชิกตัวจริงครบเต็มจำนวนที่ค่ายสามารถรองรับได้แล้ว รวม
    วิชาสารคดี ๑๐๑ ศาสตร์ ศิลป์ เคล็ดวิธี ว่าด้วยการเขียนสารคดี ภาพ : กฤต พรพิชิตภัย ค่ายสารคดี ประจำปี ๒๕๖๒ เป็นรุ่นที่ ๑๕



ผู้ดูแล และลงข้อมูลประจำเวบไซต์ sarakadee.com








ใส่ความเห็น

อีเมล์ของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

วิชาสารคดี ๑๐๑ ศาสตร์ ศิลป์ เคล็ดวิธี ว่าด้วยการเขียนสารคดี [caption id="attachment_30940" align="aligncenter" width="900"] [/caption] ภาพโดย กล่อง อาคุงกล่อง ค่ายบ่มเพาะนักเขียนหน้าใหม่ ช่วงเสวนาเรื่อง
    วิชาสารคดี ๑๐๑ ศาสตร์ ศิลป์ เคล็ดวิธี ว่าด้วยการเขียนสารคดี หลังจากผู้ผ่านการคัดเลือกเข้ารอบสัมภาษณ์จำนวน ๑๐๐ คน ได้มาพูดคุยทำความรู้จักกันไปเมื่อสุดสัปดาห์ก่อน ตอนนี้ค่ายสารคดี ปี ๒๕๖๒ ได้สมาชิกตัวจริงครบเต็มจำนวนที่ค่ายสามารถรองรับได้แล้ว รวม
    วิชาสารคดี ๑๐๑ ศาสตร์ ศิลป์ เคล็ดวิธี ว่าด้วยการเขียนสารคดี ภาพ : กฤต พรพิชิตภัย ค่ายสารคดี ประจำปี ๒๕๖๒ เป็นรุ่นที่ ๑๕