เรื่อง : born to be nurse – สายฝน อำพันกาญจน์, ดาราวรรณ ศรีใสดี, พลูศรี กมุท, ปานทิพย์ จิ๋วรี

chainatcovid01 chainatcovid02

พยาบาลลูกพ่อขุนสรรค์ วีรชนลุ่มแม่น้ำน้อย หน่วยคัดกรองสาธารณสุขอำเภอเมืองชัยนาท

ภาพเจ้าปาน เด็กแก่นแก้วมีอารมณ์ขันตรงไปตรงมานักศึกษาที่ชอบนั่งหลังห้องแต่ฉลาดเฉลียวทันคน

วันนี้ปาน ในฐานะพยาบาลวิชาชีพชำนาญการเป็นหัวเรือใหญ่ของสาธารณสุขอำเภอเมืองชัยนาทสู้ศึกสงครามโควิด-19 เป็นด่านหน้าตรวจคนเข้าเมืองชัยนาทปานเป็นคนที่จิตใจดีและมีอารมณ์ขัน

ปานทำงานหนักทุกวัน เพราะจังหวัดชัยนาทก็เป็นจังหวัดที่ยังไม่มีผู้ป่วยโควิด-19 จึงมีมาตรการที่เข้มงวดกวดขัน และมีเรื่องสนุกมาเล่าได้ทุกวัน เธอทำงานแบบที่เรียกว่าพยาบาลอึดถึกทน เราจึงตั้งฉายาให้ลูกศิษย์คนนี้ว่า “หน่วยคัดกรองจู่โจมอรินทะราบบ้านท่าไม้”

chainatcovid03chainatcovid04

ปานทิพย์ จิ๋วรี พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ สาธารณสุขอำเภอเมืองชัยนาท

วันหนึ่ง…เมื่อชีวิตพยาบาลของฉันต้องมาอยู่กับสถานการณ์ที่น่ากลัวท่ามกลางสงครามเชื้อไวรัสโคโรน่า สงครามโลกแห่งความเท่าเทียมของมนุษยชาติ เป็นการสู้รบที่มองไม่เห็นข้าศึก ไม่รู้ศัตรูอยู่ตรงไหน มองไม่เห็นจุดหมายปลายทาง ไม่รู้ว่าจะจบสิ้นลงเมื่อใด ไม่ได้ใช้อาวุธ ประหัตประหาร แต่ใช้จิตใจ เพื่อช่วงชิงชัยชนะสงครามครั้งนี้ ฉันก็ยากที่จะหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบต่อหน้าที่

ฉันเป็นพยาบาลที่มารับงานบนสำนักงานสาธารณสุขอำเภอในงานส่งเสริมและป้องกันโรค ของอำเภอเมืองชัยนาท

ไม่ใช่นักวิชาการ แต่ต้องมีวิชาการ ไม่ใช่นักบริหาร แต่ต้องมีทักษะบริหาร

เพราะต้องประสานเกี่ยวข้องกับบุคคลภายในและภายนอก แต่ ณ ตอนนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ฉันจึงตัดสินใจโดดมาบริหารงานควบคุมโรคระดับอำเภอแทนน้องคนหนึ่ง เพื่อบริหารจัดการทุกอย่างให้มั่นคงพร้อมทุกๆ อย่าง

ในการออกรบสู้ศึกเคียงบ่าเคียงไหล่เป็นนักรบด่านหน้ากับนาย ซึ่งก็คือนายอำเภอเมืองชัยนาท ที่ไม่เคยย่อท้อในการทำงาน ท่านทำงานเคียงคู่กับทางสาธารณสุขมาตลอด เป็นแรงผลักดันให้พยาบาลอย่างเราและคนสาสุข มีความฮึกเหิม

ถามว่าร้อนไหม…ร้อนมากค่ะ ถามว่าเหนื่อยไหม….เหนื่อยมากค่ะ ถามว่าท้อไหม….ไม่ท้อค่ะ

ฉันรับงานเป็นหัวหน้าทีมในการบริหารจัดการบุคลากร ร่วมอยู่ด่านคู่กับนายอำเภอเมืองชัยนาท โดยจัดเวรผู้ปฏิบัติงานสามผลัด

chainatcovid05 chainatcovid06

เวรเช้า (เจ้าหน้าที่สาธารณสุข/พยาบาล/นักวิชาการ/ 10คน และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน 10 คน) มีหน้าที่สแกนอุณหภูมิร่างกาย สอบถามข้อมูลบุคคลต่างจังหวัดถ้าเข้าพักชัยนาท ขอข้อมูลเพิ่มเติม เช่น บ้านที่เข้าพัก ที่อยู่ เบอร์โทรติดต่อ และตำรวจตรวจสอบการเดินทางจากบัตรประชาชนเข้าเครื่องอิเล็กทรกนิกส์ และมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัด มาบันทึกข้อมูล

หลังจากนั้นเราจะส่งข้อมูลคนต่างจังหวัดที่มาในพื้นที่ให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ทั้ง อสม. ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ติดตามเฝ้าระวังให้กักตัวเองอยู่บ้าน พร้อมให้ความรู้การปฏิบัติตัว หากครบ 14 วัน เจ้าหน้าที่หรือผู้ใหญ่บ้านจะออกใบรับรอง

ท่านผู้ว่าราชการสั่งติดกล้องวงจรปิดเพื่อตรวจสอบรถทุกคัน ฉันและท่านนายอำเภอต้องมาบริหารการดำเนินงานทุกวันไม่เคยหยุด เพราะต้องสรุปผลการดำเนินงาน แก้ไขปัญหาหน้างาน และสร้างกิจกรรมให้เจ้าหน้าที่ได้ผ่อนคลาย จัดรายการเพลง จัดกิจกรรมแฮปปี้เบิร์ดเดย์หลังจากผ่านไป 2 สัปดาห์ เพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่เครียด อยากให้เห็นว่าเราไม่ทิ้งเขา ด่านนี้เลยมีผู้ใหญ่มาดูงานบ่อย ท่านผู้ว่าฯ รองผู้ว่าฯ นายแพทย์ สาธารณสุขจังหวัด มาทุกวัน

chainatcovid07 chainatcovid08

ส่วนในชุมชน เรามีพี่น้องอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน กำนันผู้ใหญ่บ้าน เป็นคนทำงานหลัก

ด้านการสอบสวนโรคจะมีทีมจากเวชกรรมสังคม โรงพยาบาลชัยนาทและสาธารณสุข โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล ผู้นำชุมชม กรมการปกครองร่วมทำงาน

ในส่วนของตลาด เราจะออกตรวจตลาด ร้านค้า ร่วมกับกองสาธารณสุขเทศบาลเมืองชัยนาท และจะคอยกำกับจัดระเบียบในงานพิธี เช่นงานศพที่ระงับไม่ได้

ที่ด่านจะมีทีมสาธารณสุข ครู พัฒนาชุมชน เกษตร ตำรวจเจ้าหน้าที่ปกครอง อาสาสมัคร ส่วนพี่น้องประชาชนจะสนับสนุนอาหารและเครื่องดื่มตลอดเวลาสามเวร

โควิด-19 ทำให้ได้เห็นความดีงามอีกด้านหนึ่งของแต่ละคนแต่ละฝ่าย

การทำงานเป็นทีม เห็นน้ำใจของพี่น้องประชาชนที่นำของมาบริจาคกองกำลังร่วมรบ กับฝ่ายปกครองและตำรวจได้อย่างเข้มแข็งน่าอัศจรรย์…

สโลแกน “อดนอนก็ไม่ว่า ฝ้าก็ไม่กลัว”…เอาด่านตรวจคัดกรองเป็นที่ทำงาน

แรงขับเคลื่อนอันทรงพลัง คือจิตสำนึกในหน้าที่ เป็นสิ่งหลอมรวมทุกคนเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน พังทลายกำแพงกั้นระหว่างกระทรวง ไม่มีเขา ไม่มีเรา มีแต่ “พวกเราทีมตอบโต้ COVID-19 ชัยนาทปลอด COVID”

ความเสียสละ ความสามัคคี และความมีน้ำใจของพวกเรา…คืออาวุธที่มีอานุภาพ ทำลายล้าง กำจัดเจ้าเชื้อโรคร้ายโควิด 19
เพราะเจ้าเชื้อโรคร้ายนี้เกิดมาเพื่อชี้วัดความเป็นคน

การยึดมั่นในความดีงาม ตามรอยพ่อ ความอ่อนโยน หรือท่อนหนึ่งของเนื้อเพลงที่ว่า “อันความความกรุณา ปราณี จะมีใครบังคับก็หาไม่” ที่เหล่าพยาบาลอย่างพวกเราขับร้องและยึดถือปฏิบัติได้อย่างขึ้นใจ เป็นสิ่งหล่อหลอมการทำงานของฉันมาโดยตลอด

หากเวลาใดที่เหน็ดเหนื่อย ท้อแท้ กับการทำงานพยาบาล (เสื้อฟ้า) หรือด้านอื่นๆ ทางสาธารณสุข ก็จะมีเสียงเพลงมาร์ชพยาบาลแว่วผ่านเข้ามา ทำให้ใจเราฮึดสู้ เหนื่อยนะ แต่ไม่ท้อ….

chainatcovid09 chainatcovid10

…………………………

จากพยาบาล (เสื้อฟ้า) ขออาสาดูแลพี่น้องประชาชนชาวชัยนาท “สำนึกรักบ้านเกิด: ไม่ลืมคุณแผ่นดิน”