เรื่องและภาพ : ณัฐนันท์ แก้วการ

บันทึกดอกไม้ในความทรงจำ

ในวันที่ไร้ซึ่งพันธะใดๆ ฉันได้ปลดล็อกความคิดและหัวใจ แล้วนั่งรื่นรมย์ชมดอกไม้บานสะพรั่ง ยามลมพัด ละอองเกสรลอยล่อง กลิ่นหอมกระจาย ก้านดอกซึ่งชูกลีบดอกที่เรียงซ้อนกันอย่างงดงามเอนไหว ทันใดนั้นผีเสื้อก็โผบินเข้ามาตามกลิ่นดอกไม้ที่เย้ายวน…

กลิ่นหอมของดอกไม้กระตุ้นให้นึกถึงความทรงจำ แทรกซอนไปยังความซับซ้อนในจิตใจ แล้วหวนฟื้นคืนวันเวลาในอดีต…

flowermemory2547

ดอกไม้หนึ่งดอก สร้างหนึ่งความสัมพันธ์ หนึ่งเรื่องราว ให้เป็นหนึ่งความทรงจำประทับไว้ในชีวิตของคนคนหนึ่ง

มนุษย์ขับเคลื่อนชีวิตด้วยพลังใจ หนึ่งในนั้นคือ “ความรัก” และดอกไม้ก็เป็นสิ่งเสมือน “ความรัก” ที่ใครหลายคนมอบให้แก่กันแทนความรู้สึก ในทำนองเดียวกันเราก็อาจให้ดอกไม้นั้นสื่อความหมายได้หลายนิยามตามแต่ขณะที่เรานึกถึง

flowermemory2548

พบรักกับดอกไม้

ดอกไม้เล่าเรื่องราวชีวิตที่ผ่านมาของเราได้ ไม่ว่าคุณจะได้รับดอกไม้จากใคร ไม่ว่ากาลเวลาจะทำให้กลีบดอกสวยงามเหี่ยวเฉาแห้งสลายไปอย่างไร แต่ความทรงจำ ณ ช่วงเวลานั้นจะยังตราตรึงอยู่ในใจ ซ้ำเมื่อหวนระลึกถึง ความเหี่ยวเฉายังกลับเบ่งบานขึ้นได้อีกครั้ง…

ดอกยิปซี (gypsy) ดอกไม้ดอกเล็กแสนน่ารัก กลีบดอกสีขาวละมุนดุจปุยเมฆ ดูน่าทะนุถนอม ให้ความรู้สึกอ่อนหวาน เปรียบดังความรักแสนบริสุทธิ์หรือรักแรกพบอันหวานชื่น ทำให้ฉันหวนนึกถึงชีวิตวัยรุ่น

เมื่อมันแทนความหมายลึกซึ้งจากคนให้ ดอกเล็กๆ แสนน่ารักนั้นก็ทำให้หัวใจพองโต เป็นความรู้สึกที่ฉันไม่เคยได้สัมผัสมาก่อน นั่นคือการตกหลุมรัก

ช่วงวัยรุ่นหลายคนต้องเคยไปเดินเล่นในสวนสาธารณะ อากาศดีๆ ท้องฟ้าปลอดโปร่ง ธรรมชาติร่มรื่น แค่ใบไม้ปลิวร่วงหล่นจากต้นก็พาให้ใจอ่อนไหว ยิ่งถ้าได้นั่งมองพระอาทิตย์ค่อยๆ ลับขอบฟ้าก็ยิ่งรู้สึกโรแมนติก จังหวะนี้แหละที่คนที่รู้สึกพิเศษต่อกันจะมอบดอกไม้ให้ สำหรับฉัน ในห้วงเวลานั้นดอกยิปซีที่เขาให้แทนความหมายของ “รักแรกพบ” ภาพเรากับดอกยิปซีที่บันทึกไว้บอกอย่างแจ่มชัด

flowermemory2549

ช่วงเวลาของการเติบโต

ขณะชีวิตดำเนินไป ในวันอันแสนวุ่นวาย ตึงเครียด หรือวิตกทุกข์ร้อน ฉันพบว่าดอกไม้นี่เองที่ให้กำลังใจ เหมือนเป็นเพื่อนคอยโอบกอดเรา โดยเฉพาะดอกไม้จากคนพิเศษ เมื่อเราได้รับจะเหมือนได้เติมพลังใจ เป็นน้ำชโลมในวันที่ใจร้อนรุ่ม เป็นร่มกันใจเราจากพายุที่โหมใส่จนหมดสภาพ เป็นที่พึ่งพิงให้ใจผ่านวันเวลาที่หมองหม่น

ดอกไม้จึงทำให้ฉันตกหลุมรักคนคนเดิมได้ซ้ำๆ แถมรักมากขึ้นเมื่อเราเติบโตไปด้วยกัน…

กลีบดอกสีชมพูหยิกหยักของคาร์เนชั่น (carnation) นอกจากจะให้ความรู้สึกนุ่มนวลฟูฟ่อง อ่อนไหว มีชีวิตชีวาแล้ว ยังแฝงด้วยความหมายของความรักที่กำลังผลิบานสดใส ลึกซึ้งจริงใจ ของเราในขณะนั้น

flowermemory2550

ก้าวแห่งการเปลี่ยนแปลง

กาลเวลาเคลื่อนไป จะเชื่องช้าหรือเร็วแทบไม่ทันตั้งตัว ก็ล้วนแต่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลง เหมือนดอกไม้ที่ไม่อาจเบ่งบานคงความงดงามไว้ได้ตลอดกาล ทว่าความโรยรานั้นหลายครั้งหลายหนยังเหลือความทรงจำอยู่…

เหมือนดอกลาเวนเดอร์ (lavender) ที่มีนิยามในใจฉัน คือความทรงจำที่งดงาม ดอกสีม่วงเป็นช่อบนก้านเรียวส่งกลิ่นหอมฟุ้ง แม้ดอกจะร่วงโรยจากกิ่ง แต่ลาเวนเดอร์ยังคงกลิ่นหอมไว้ พาให้ใครบางคนระลึกถึงใครอีกคนหรือเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่งในอดีตที่ล่วงผ่านและเปลี่ยนแปร แต่แง่มุมที่สวยงามยังไม่เลือนหาย

สีสันของชีวิต

ชีวิตต่างสีสัน ต่างรูปลักษณ์ เช่นเดียวกันกับดอกไม้ บางคนหลงใหลดอกกุหลาบเพราะความหลากสี ขาว ดำ แดง เหลือง ส้ม ชมพู ม่วง ไปจนถึงหลายสีในดอกเดียว ทั้งมีขนาดตั้งแต่ดอกจิ๋วจนถึงดอกโตให้เลือกชอบ

อย่างกุหลาบสีส้มที่ฉันชอบ แม้ไม่ได้ดูโดดเด่นนักในหมู่ดอกกุหลาบ แต่ความสวยงามนั้นให้ความรู้สึกอบอุ่น อ่อนโยน เมื่อผสานกับกลีบผิวเนียนละมุนที่เรียงสลับซ้อนรับกันอันเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของกุหลาบ สีส้มนั้นยิ่งกระจ่างน่ามอง

ถ้าจะบอกว่า กุหลาบนับเป็นดอกไม้ยอดนิยมในความทรงจำอันสวยงามของผู้คน ก็คงไม่ผิด เพราะในนั้นมีฉันด้วยคนหนึ่ง

  • flowermemory2559
  • flowermemory2562
  • flowermemory2563
  • flowermemory2565

ดอกไม้กับชีวิตที่ต้องเผชิญ

ทุกขณะมีการเปลี่ยนแปลง คนที่เรารู้จักเมื่อหลายปีที่แล้ว หรือแม้เมื่อปีที่แล้ว ก็ไม่มีใครเป็นเหมือนเดิม ทุกคนต่างเปลี่ยนและเติบโตไปในทางของตนเอง แม้แต่ตัวฉัน…

และบางครั้งเมื่อเราต้องอยู่กับตัวเราเอง เราก็อาจมีดอกไม้อยู่เคียงข้างคอยประคับประคองจิตใจเรา

ดอกไม้บอกความจริงแก่เราด้วยว่า เราต่างมีชีวิตที่สวยงามในแบบของตน ไม่จำต้องแข่งกับใคร เราควรปล่อยวางบางสิ่ง ยินดีกับสิ่งที่มี และยอมรับเมื่อสูญเสียบางสิ่งไป…

ความสวยงามและกลิ่นหอมของดอกไม้ ยังชุบชูใจให้สุขยิ่งขึ้น และปลอบประโลมใจให้ทุกข์น้อยลง เช่นบทความหนึ่งในนิตยสาร “หมอชาวบ้าน” บอกไว้ว่า ดอกไม้สามารถบำบัดจิตใจของมนุษย์ได้ดี ส่วนประกอบต่างๆ ของดอกไม้ เช่น กลีบดอก เกสร หรืออื่นๆ นำมาสกัดเป็นน้ำมันหอมระเหยเพื่อใช้บำบัดหรือรักษาโรค เรียกว่า “สุคนธบำบัด” ซึ่งช่วยผ่อนคลายความเครียด

น้ำมันหอมระเหยที่สกัดจากดอกไม้สามารถรักษาความสมดุลทางอารมณ์และสุขภาพองค์รวมได้ ทำให้จิตใจสงบ เพิ่มพลังงาน เกิดการกระตุ้นให้สดชื่นและสมองทำงานได้ดียิ่งขึ้น

………………………………………

ยามว่างหากใช้เวลาชื่นชมดอกไม้ มีดอกไม้ชนิดไหนไหมที่ให้ความหมายใดกับคุณ

นิยามของดอกไม้แต่ละสีแต่ละพันธุ์ในใจของผู้คน หากนำมาจัดรวมเป็นช่อ เราอาจเรียกชื่อดอกไม้ช่อนั้นได้ว่า “ความทรงจำของชีวิต”

ข้อมูลอ้างอิง :