เรื่อง : เลิศศักดิ์ ไชยแสง, กัญญาณัฐ์ เตโชติอัศนีย์
ภาพ : ธัชธรรม โตสกุล, ประเวช ตันตราภิรมย์

วันสุดท้ายของ ค่ายสารคดีครั้งที่ 18

นับว่าเป็นหนึ่งวันที่ไม่ใช่แค่น้อง ๆ ที่ตื่นเช้ามาอย่างใจหาย ทีมงานทุกคนก็เช่นกัน เพราะเมื่อวันเสาร์ที่ 14 ตุลาคมที่ผ่านมา คือวันสุดท้ายของ “ค่ายสารคดีครั้งที่ 18”

ตลอดระยะเวลา 5 เดือนที่ผ่านมา ผู้เข้าร่วมกิจกรรมค่ายสารคดีครั้งที่ 18 ทั้งหมด 51 คนได้เรียนรู้และปฏิบัติงานผลิตสารคดีอย่างเข้มข้น ได้ตกผลึกถึงแก่นของการทำงานสารคดีอย่างลึกซึ้ง ได้เรียนรู้ว่ากว่าจะผลิตงานสารคดีออกมาแต่ละชิ้น ต้องใช้ความพยายามมากมายเพียงใด จนกระทั่งน้อง ๆ สามารถสร้างสรรค์ผลงานออกมา พร้อมให้ผู้อ่านนิตยสารสารคดีทุกท่านติดตามได้ในนิตยสารสารคดี ฉบับเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้

ในปีนี้ ค่ายสารคดี 18 มีกิจกรรมพิเศษคือการเปิดโอกาสให้ตัวแทนผู้เข้าร่วมกิจกรรมค่ายสารคดีครั้งที่ 18 ทั้งนักเขียน ช่างภาพ และวีดิโอครีเอเตอร์ ขึ้นมาเล่าเรื่องเบื้องหลังการทำงาน ที่ทั้งสนุกและเคล้าน้ำตา ซึ่งน้อง ๆ ต่างสรุปบทเรียนร่วมกันว่าพวกเขาได้เรียนรู้จากการเข้าค่ายสารคดีในประเด็น “Eco living” อีกด้วยว่าการเล่าเรื่องเกี่ยวกับธรรมชาติ ไม่ได้มีแค่ “ดิน ฟ้า ป่า น้ำ” แต่ทุกอย่างที่อยู่รอบตัวของเรา อยู่ในวิถีชีวิตของมนุษย์ก็คือสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นขยะอาหาร การทอผ้า วัฒนธรรมพื้นถิ่นที่อาศัยอยู่ร่วมกับธรรมชาติ ไปจนถึงเรื่องของหมอรักษาต้นไม้

ค่ายสารคดียังได้มอบมิตรภาพและบทเรียนชีวิตในอีกหลายมิติให้พวกเขาได้ใช้ในการดำเนินชีวิตต่อไป

ในโอกาสนี้ขอขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีที่ให้การสนับสนุน และให้เกียรติกล่าวแสดงความยินดีกับผู้ผ่านการอบรมค่ายสารคดีครั้งที่ 18 ได้แก่

  • สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ที่เล็งเห็นความสำคัญของการสร้างสรรค์นักสื่อสารสุขภาวะ ร่วมกับค่ายสารคดีมาตลอดหลายปี
  • มูลนิธิเล็กประไพวิริยะพันธุ์ และ บริษัท วิริยะธุรกิจ จำกัด ที่สนับสนุนการสร้างคนบันทึกสังคมให้กับสังคมไทยมาอย่างต่อเนื่อง
  • กลุ่มธุรกิจ TCP ที่ให้การสนับสนุนในด้านการศึกษากับน้อง ๆ ค่ายสารคดีครั้งที่ 18
  • บริษัทนิคอน เซลล์ (ประเทศไทย) จำกัด, The Digital STM และ Saramonic ที่ร่วมสนับสนุนอุปกรณ์ด้านงานภาพและงานวีดิโอ ให้น้อง ๆ ค่ายสารคดีครั้งที่ 18 สามารถผลิตงานสารคดีอย่างมีคุณภาพ

นอกจากนี้ ทีมครู ทีมพี่เลี้ยง และทีมงานทุกคน ขอแสดงความยินดีกับน้อง ๆ ที่ได้รับรางวัลงานเขียน งานภาพ และงานวีดิโอดีเด่นดังต่อไปนี้

รางวัลงานเขียนสารคดีดีเด่น
อันดับ 1 : ล่อผึ้งหลวง วัดดวงในป่าเสม็ดขาว โดย วรรณพร กิจโชติตระการ
อันดับ 2 : Praisan : ธรรมชาติบรรเลง บทเพลงจากเหล่าสรรพสัตว์ โดย ซูไรญา บินเยาะ
อันดับ 3 : จักรวาลในชามข้าว : ความล่มสลายของระบบนิเวศยุคใหม่ โดย ศศิตา มณีวงษ์

รางวัลชุดภาพสารคดีดีเด่น
อันดับ 1 : เพอร์มาคัลเจอร์ : คืนกลับธรรมชาติ สู่วิถีที่ยั่งยืน โดย วันนิษา แสนอินทร์
อันดับ 2 : ล่อผึ้งหลวง วัดดวงในป่าเสม็ดขาว โดย คชาธร ขจรบุญ
อันดับ 3 : โลกทั้งใบในเก้าอี้ตัวขาว ปรัชญาของปริญญา เทวานฤมิตรกุล โดย ธเนศ แสงทองศรีกมล

รางวัลวิดีโอสารคดีดีเด่น
อันดับ 1 : ชุมชนคนป่าต้นน้ำ โดย อัพดอล พงค์สวัสดิ์
อันดับ 2 : ล่อผึ้งหลวง วัดดวงในป่าเสม็ดขาว โดย อนิตา บุญเนือง
อันดับ 3 : “ซั้ง” ภูมิปัญญาสู่ทางออกของชาวประมง โดย ภูตะวัน เสน่ห์ภักดี
ก่อนปิดค่ายอย่างเป็นทางการได้มอบเกียรติบัตรให้แก่เยาวชนผู้ผ่านการอบรมโครงการค่ายสารคดีที่ 18 ทั้งหมด 51 คน ทั้งฝ่ายเขียน ภาพ และวิดีโอครีเอเตอร์ จากเหล่าผู้ใหญ่ใจดีที่ให้การสนับสนุนที่ดีเรื่อยมา

แม้ว่าการเดินทางของการทำงานสารคดีในครั้งนี้ อาจเป็นจุดเริ่มต้นของใครหลายคน และเช่นเดียวกันที่อาจไม่ใช่หนทางที่เลือกเดินของหลายคนเช่นเดียวกัน ถึงกระนั้นสิ่งที่ได้รับจากค่ายก็สามารถนำไปต่อยอด พัฒนา และเดินตามทางที่ตัวเองต้องการ

ในช่วงบ่ายก่อนวันสุดท้ายของค่ายจะจบลง แต่ที่แห่งนี้ได้มี “วิชาสุดท้ายที่ค่ายไม่ได้สอน” จากเหล่าครูทั้ง 3 ประเภทงาน ตั้งแต่งานภาพ งานวิดีโอ และงานเขียน เพื่อเน้นย้ำใจความสำคัญของการสื่อสารงานสารคดีแก่สังคม

อีกทั้งแลกเปลี่ยนความเห็นของกระบวนการค่ายตลอด 5 เดือนที่ผ่านมา ว่าสิ่งใดคือข้อดี และข้อเสียที่ทางค่ายสามารภนำไปปรับปรุงเพื่อต่อยอดให้ประสิทธิภาพค่ายครั้งหน้าดียิ่งขึ้น

สุดท้าย “ค่ายสารคดี” เดินทางมาถึงปีที่ 18 อย่างสมบูรณ์ ถือเป็นพื้นที่เพื่อเยาวชนได้เล่าเรื่องโลกนี้ผ่านมุมมองของพวกเขาเหล่านั้น “นักบันทึกสังคม” และหวังว่าจุดเริ่มต้นเล็กๆ ตรงนี้ จะพาพวกเขาได้ออกตามหาชีวิต ความหวัง ความฝัน ของผู้คนในสังคม และตัวตนของเขาเอง

แล้วพบกันใหม่บนเส้นทางคนบันทึกสังคม

ร่วมสร้างคนบันทึกสังคมโดย

  • วิริยะประกันภัย
  • สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • มูลนิธิเล็กประไพวิริยะพันธุ์
  • กลุ่มธุรกิจ tcp (tcp group)
  • Nikon
  • STM
  • Saramonic
  • โป๊ยเซียน