เรื่อง : อดิราห์ ม.
ภาพ : บันสิทธิ์ บุณยะรัตเวช

HOC บ้านใจกว้างของนักอ่านอิสระ

สิ่งที่แลกเปลี่ยนกันอาจไม่ใช่แค่หนังสือเล่มใดเล่มหนึ่ง แต่รวมถึงความรู้สึกของทั้งผู้ให้และผู้รับ

hoc1196

House of Commons หรือ HOC ร้านหนังสืออิสระกึ่งคอมมูนิตี้คาเฟ่ย่านเจริญกรุง ตั้งอยู่ข้างริมคลองผดุงกรุงเกษม ติดกับสะพานพิทยเสถียร แม้ไม่ใหญ่นัก แต่ก็ไม่อึดอัด ด้านนอก-ข้างร้าน มีที่ว่างให้จับจองนั่งเพลินตาทัศนียภาพชุมชนติดริมคลอง 

hoc1210

กลิ่นกาแฟหอมคลุ้งที่ปะทะเข้าจมูกในขณะที่เปิดประตูเข้าไปภายในร้านชวนให้รู้สึกผ่อนคลายอย่างน่าประหลาดแม้ไม่ชอบดื่มกาแฟก็ตาม บรรยากาศอบอุ่นด้วยโต๊ะ เก้าอี้พร้อมสำหรับมาเดี่ยว มาคู่หรือมาหมู่ให้ได้นั่งอ่านหนังสือพร้อมจิบกาแฟชิล ๆ 

hoc1229

มองสำรวจจนทั่วร้าน หนังสือหลายประเภทถูกจัดเรียงอยู่บนชั้น ปะปนกันทั้งเล่มเล็กใหญ่-หนาบาง ทั้งวรรณกรรม หนังสืออ่านนอกเวลาไปจนหนังสือสารคดีที่มีทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และ “หนังสือทำมือ” ที่ไม่ค่อยได้เห็นในร้านหนังสือทั่วไป สิ่งนี้อาจแสดงให้เห็นถึงรสนิยมของเจ้าของร้านไม่มากก็น้อย แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังมีหนังสือที่เป็นกระแสในช่วงนั้น ๆ วางให้เห็นอยู่ด้วยเช่นกัน

หลังจากสั่งเครื่องดื่มก็เหลือบไปบนโต๊ะเห็นกล่องพลาสติกแบ่งเป็นช่องอัดแน่นไปด้วยลูกปัดหลากหลายสีสัน เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมสำหรับคนรักงาน DIY ได้เล่นสนุกกับการร้อยลูกปัดเป็นเครื่องประดับ อาทิ สร้อยข้อมือ สร้อยคอได้แบบไม่เหมือนใครและมีแค่ชิ้นเดียวในโลก ช่วยแก้เบื่อได้ระหว่างรอใครบางคนเลือกหนังสือ

ยังมีมุมพิเศษที่สะดุดตาตั้งแต่เปิดประตูเข้าร้าน ป้ายเล็ก ๆ สีขาวมีข้อความ “Donate for Free Book” ให้นักอ่านได้นำหนังสือมาแลกเปลี่ยนกัน หรือถ้าถูกใจหนังสือจากโซนนี้แต่ไม่ได้นำหนังสือมาเพื่อแลกเปลี่ยน ก็สามารถร่วมหย่อนเงินลงกล่องรับบริจาคได้ตามความสะดวก

“เพราะอยากให้เกิดการแลกเปลี่ยนหมุนเวียนกันอ่าน บางคนไม่อยากทิ้งหนังสือเพราะเสียดาย ก็เอามาไว้ตรงนี้ได้ ไม่ต้องเอาหนังสือกลับไปก็ได้ หรือถ้าใครอยากอ่านแล้วไม่มีหนังสือมาแลก ก็โดเนทได้ตามใจ แล้วเอาหนังสือกลับไปอ่านได้เลย การเอามาแลกเปลี่ยนแบบนี้จะทำให้เรารู้สึกเสียดายน้อยลง เป็นการประหยัด และส่งต่อให้ผู้อื่นได้”

เลิศ บุญเลิศ หนึ่งในหุ้นส่วนของร้าน House of Commonsเล่าแนวคิดบรรยากาศอ่านฟรีแบบนี้จึงให้ความรู้สึกคล้ายห้องสมุดชุมชนขนาดน่ารักกลางเมืองใหญ่อันแสนวุ่นวาย ใครก็ตามที่ได้แวะเวียนมาวางใจ-เอนกาย ปล่อยเรื่องราวหนักหนาไว้กับถนน ผู้คน และรถราด้านนอก หันมาใช้เวลากับตัวเองและปล่อยใจไปกับหนังสือสักเล่ม กาแฟสักแก้วในร้านหนังสือเล็ก ๆ แห่งนี้คงได้ความรู้สึกพิเศษกลับไป

และนั่นคือความหมายของบรรทัดแรก