ค่ายสารคดี ครั้งที่ 19 - เรียนรู้ความเหมือน เติบโตด้วยความต่าง

วันที่ 29 มิถุนายนที่ผ่านมาคือวันแรกที่น้องๆ ค่ายสารคดี 19 ได้มาเจอหน้าร่วมทำกิจกรรมด้วยกันจริงๆ แต่ก่อนจะเรียนเป็นนักสารคดี บันทึกสังคมและเรื่องราวของคนอื่น ค่ายสารคดีครั้งที่ 19 ชวนน้องๆ มาค้นหาและบันทึกตัวตนข้างในของตัวเอง
หากให้ลองค้นลึกลงไปภายในตัวเองผ่านการแนะนำตัวกับเพื่อนใหม่ด้วยคุณภาพหรือคุณสมบัติที่เราชอบ เช่น เราเป็นคนชอบการเรียนรู้ เป็นคนสนุกสนาน เป็นคนยืดหยุ่น เป็นคนทะเยอทะยาน หรืออื่นๆ อีกมากมาย เราจะเจออะไรในนั้นบ้าง

“ตอนแรกยากครับ เรากังวลว่าเราจะแนะนำตัวกับเพื่อนว่ายังไงดี อยากให้เพื่อนรู้จักเราในแง่มุมไหน แต่พอแนะนำตัวไปเรื่อยๆ ก็รู้สึกสบายใจในการพูดมากขึ้น ยิ่งเป็นตัวเองมากขึ้นเรื่อยๆ ครับ” น้องค่ายคนหนึ่งยกมือร่วมแลกเปลี่ยน
เมื่อได้รู้จักเพื่อนในอีกมุม รู้จักคุณภาพในตัวเขา เห็นว่าเรามีความคล้าย ความเหมือน แต่ละคนก็ค่อยๆ กล้าพูด กล้าเปิดเผยตัวตนมากขึ้น เป็นพื้นที่ปลอดภัยเพียงพอที่จะไม่โดนตัดสินและเริ่มแลกเปลี่ยนเป้าหมายในใจของกันและกัน

“ในสาขาของเราไม่ค่อยมีคนทำสารคดีหรืออะไรเกี่ยวกับประเด็นอยู่ดีตายดีเท่าไหร่ แต่เราเป็นคนหนึ่งที่มีส่วนร่วมกับสิ่งนี้แล้วเห็นความสำคัญ เราอยากเผยแพร่เรื่องนี้ให้คนอื่นรับรู้ เลยมาค่ายนี้เพราะอยากมาเจอผู้คนใหม่ๆ” น้องค่ายอีกคนหนึ่งแลกเปลี่ยนความคาดหวัง

“เราไม่ได้รู้จักสารคดีมาก่อน แต่ว่าเราสนใจหัวข้อ ‘อยู่ดีตายดี’ สนใจการแพทย์แบบประคับประคอง การเตรียมตัวตายที่บ้านอย่างสงบและการุณยฆาต ซึ่งตอนนี้ยังมีกำแพงหลายๆ อย่าง แม้เราจะไม่ได้คลี่คลายมัน แต่ก็อยากเป็นสื่อกลางในการสื่อสารเรื่องนี้” น้องค่ายอีกคนเล่าถึงเป้าหมายในใจ

แต่ละคนมาจากต่างที่ ต่างศาสตร์สาขา ต่างอายุ ต่างความเชื่อ และต่างความฝัน กิจกรรมตลอดทั้งวันแรกจึงเป็นการเรียนรู้ร่วมกัน ทั้งความเหมือนและความต่าง ไปจนถึงการทำงานร่วม ผ่านกิจกรรมมากมายที่วิทยากรเตรียมไว้ต้อนรับสมาชิกค่ายสารคดีรุ่นใหม่ กลับบ้านไปวันนี้ทุกคนจะมีเป้าหมายในใจ แง่มุมไหนที่เราอยากเห็นตัวเองเติบโตขึ้นตลอดสามเดือน

“รู้สึกสนุกมากค่ะ ได้ทำลายกำแพงตัวเองในการทำความรู้จักคนอื่น ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์กับเพื่อนใหม่ แล้วก็ได้ทบทวนตัวเองหลายๆ อย่าง ตั้งเป้าหมายให้ตัวเอง เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีมากจริงๆ ยินดีที่ได้รู้จักทุกคน” น้องค่ายพูดกับทุกคนในวงส่งท้าย

เราเองก็ขอยินดีต้อนรับน้องๆ ทุกคนสู่ค่ายสารคดี

19campact04

สนับสนุนโดย

  • วิริยะประกันภัย
  • สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • มูลนิธิเล็กประไพวิริยะพันธุ์
  • Nikon
  • กลุ่มธุรกิจ TCP

กิจกรรมโดย
Sarakadee Magazine