ปรากฎการณ์เฟอร์บี้

furby-1

“เพื่อนของลูกเอาเฟอร์บี้มาโรงเรียน ในชั่วโมงวิทยาศาสตร์ อยู่ ๆ เฟอร์บี้ก็พูดไม่หยุด ครูบอกว่าช่วยทำให้มันเงียบหน่อย เพื่อนของลูกทำยังไงมันก็ไม่เงียบ เธอเลยบอกคุณครูว่าสงสัยต้องร้องเพลงให้มันฟัง ครูเลยสั่งนักเรียนทั้งชั้นร้องเพลง ได้ผล เจ้าเฟอร์บี้หลับ ทำให้เด็กในชั้นเริ่มเรียนหนังสือกันได้”
“แล้วคอยดูเด็กไทยจะอีเดียดขึ้นทุกวัน พูดเป็นแต่ภาษาเฟอร์บี้ สบถกันทั้งวัน มีเฟอร์บี้ก็ต้องซื้อไอโฟนเพื่อแปลงภาษา อีกหน่อย พูดไทยก็ไม่ชัด อังกฤษก็ไม่ได้ เวลาทำให้มันหยุดพูดไม่ได้ก็เริ่มหงุดหงิด ใช้ความรุนแรง ฝึกคำด่าภาษาอังกฤษกัน ดิฉันสังเกตมาเป็นเดือนแล้ว ไม่รู้ว่าพ่อแม่รังแกลูกหรือเปล่า “

“น้องฝึกงานคนหนึ่ง ไม่มีตังค์กินข้าวนะคะ ( สะตอเบอรี่ มาก เพราะมันหลอกให้หนูเลี้ยงข้าว) แต่แม่ม มีเงินซื้อเฟอร์บี้ อันนี้หนูโกรธจริง”

(ความเห็นจากเฟสบุ๊กส่วนตัวของผู้เขียน)

ชั่วโมงนี้หลายคนคงรู้จักตุ๊กตานำเข้าจากเมืองนอกที่เรียกว่า เฟอร์บี้ (Furby) สัตว์เลี้ยงหุ่นยนต์รูปร่างหน้าตาเหมือนนกฮูกผสมกับหนู สูงประมาณห้านิ้ว พูดได้ ขยับตาได้และมีปฏิกิริยาตอบสนองเหมือนสัตว์เลี้ยงจริง ๆ จนทำยอดขายถล่มทลายไปทั่วโลก

เฟอร์บี้สร้างความตื่นเต้นให้กับคนทั่วโลกครั้งแรกเมื่อปีพ.ศ.2541จากฝีมือการผลิตของ Hasbro บริษัทฝรั่งผู้ผลิตเครื่องเล่นรายใหญ่ของโลกมียอดขายสูงสุดด้วยจำนวน 40 ล้านตัว ออกมาดังได้สักพักก็เงียบหายไปเพราะผู้คนเริ่มเบื่อ แต่ทางบริษัทไม่ยอมให้ผลงานนี้ตายไปง่าย ๆ จึงได้ยกเครื่องเจ้าเฟอร์บี้ให้ทันสมัย โดยลบจุดอ่อนของเฟอร์บี้ในอดีตที่พูดคุยด้วยภาษาของมันเองที่เรียกว่า เฟอร์บิช ทำให้คนเล่นมีความยากลำบากในการสื่อสารและไม่ค่อยสนุกกับมัน

เฟอร์บี้รุ่นใหม่จึงมีระบบแปลภาษา ระบบควบคุม ระบบให้อาหารผ่าน App ใน Iphone และ Ipad ทำให้คนเล่นสามารถสั่งงานเฟอร์บี้ผ่าน Iphoneและ Ipad ได้ง่ายดาย และยังมีดวงตาเป็นจอ LCD เรืองแสง มีเปลือกตาเปิดปิดได้ มีจะงอยปากเปิดปิดพร้อมกับแลบลิ้นกินอาหารได้ เวลาจะปลุกเฟอร์บี้ก็แค่ลูบตัวตามปกติ มันก็จะตื่นจากการหลับไหลขึ้นมาเล่นได้

หลังจากบริษัทผู้ผลิตส่งเฟอร์บี้รุ่นใหม่ออกมาตีตลาดของเล่นทั่วโลก ดูเหมือนว่าประเทศไทยกำลังจะเป็นผู้นำเข้ารายใหญ่ล่าสุดของสินค้าชนิดนี้ ยอดขายภายในไม่กี่เดือนคงถล่มทลายเป็นเลขหลักหมื่น ตามการคาดการณ์ของบริษัทผู้นำเข้าว่า น่าจะสร้างยอดขายเฟอร์บี้มากกว่า 2 หมื่นตัวคิดเป็นมูลค่าประมาณ 200 ล้านบาท

กลยุทธ์ทางการตลาดแบบเดิม ๆ ที่เป็นจุดอ่อนของคนไทย คือการให้บรรดาเซเล็บ นักร้อง นักแสดง พากันพกเฟอร์บี้ติดตัว ทำท่าป้อนอาหาร คุยกับเค้า ทำท่าน่ารักอะโนเนะคิกขุ ถ่ายรูปลงในอินสตาร์แกรม เฟซบุ๊ก สักพักก็เป็นไฟลามทุ่ง ใครที่ไม่มีเฟอร์บี้ ก็จะรู้สึกว่าไม่มั่นใจในการมีชีวิตอยู่ รู้สึกตัวเองตกเทรนด์ ตกกระแส ไม่เท่ห์ ไม่ทันสมัย ต้องขวนขวายมาครอบครองให้ได้ ดังนั้นเพียงไม่กี่เดือนยอดขายเฟอร์บี้จึงถล่มทลาย บริษัทผู้เป็นตัวแทนจำหน่ายนำเข้ามาไม่พอกับความต้องการ วางขายเท่าใดไม่ถึงชั่วโมงก็หมด กลายเป็นช่องว่างทำให้เกิดการหิ้วของเข้ามาจากเมืองนอก หนักเข้าก็กลายเป็นเฟอร์บี้เถื่อนนำเข้าจากเมืองจีนวางขายตามศูนย์การค้าชื่อดัง

เฟอร์บี้ดังถึงขนาดตำรวจกลัวตกกระแส ต้องมาตามจับสินค้าเถื่อนชนิดนี้ ขณะที่มีสินค้าเถื่อนมากมายวางขาย แต่ก็เลือกจับเฉพาะสินค้าชนิดนี้ โดยวันวาเลนไทน์ที่ผ่านมา ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค จับผู้จำหน่ายตุ๊กตาเฟอร์บี้จากเมืองจีนที่ไม่ได้รับมาตรฐานอุตสาหกรรมในห้างสรรพสินค้าย่านปทุมวันได้จำนวน 20 ตัว โดยตำรวจระบุว่าหากผู้บริโภคซื้อสินค้าไปอาจได้รับอันตรายได้ เนื่องจากสินค้าดังกล่าวมีวงจรไฟฟ้า

ตุ๊กตาเฟอร์บี้ตัวละสี่ห้าพันบาทที่กำลังฮิตอยู่ตอนนี้. คงไม่ต่างจาก facebook หรือ line ที่ประเทศไทยมีอัตราการเจริญสูงสุดในโลก คืออะไรที่เป็นเรื่องของกระแส เทรนด์ แฟชั่น ความทันสมัย คนไทยเป็นที่หนึ่งตลอดมา ใส่ใจนำเข้าสิ่งเหล่านี้จากเมืองนอก ไม่ว่าจะเป็นฝรั่ง ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ โดยมีบรรดาเซเล็บ ดารา นักร้องเป็นตัวขับเคลื่อนสินค้า หรือเป็นเทพบุตรเทพธิดาตัวจริงที่คนจำนวนมากพากันตามเห่อเลียนแบบ

น่าสงสัยว่า คนในประเทศอินเดีย มาเลเซีย ไต้หวัน ที่สามารถสร้างนวตกรรมหรือสิ่งประดิษฐ์ของตัวเองขึ้นมาได้ สร้างสินค้า สร้างแบรนด์ตัวเอง มีรากของตัวเอง จึงมักไม่ค่อยวิ่งตามกระแสความทันสมัย แฟชั่นแบบคนไทย เราไม่เคยเห็นข่าวว่าประเทศเหล่านี้ขึ้นอันดับหนึ่งในการนำเข้าความทันสมัยจากต่างประเทศ

เพราะดูเหมือนพวกเขามักจะไม่เสียเวลากับการอัปโหลด sticker ลงใน Line หรือเสียเวลาเลี้ยงเฟอร์บี้ ไม่สั่นคลอนกับพฤติกรรมของบรรดาเซเล็บ ดารา นักร้อง มากเท่ากับคนไทยยุคใหม่ ที่ปล่อยเวลาผ่านไปอย่างน่าตกใจ

กรุงเทพธุรกิจ 21 กพ.56

Comments

  1. โมนาเบอร์รี่

    ตอนนี้กำลังรอเฟอร์บี้ อยู่ค่ะสั่งไป เมื่อวาน 2-3 วัน ถึงจะได้ อยากทราบว่า เฟอร์บี้ พูด
    ภาษาเฟอร์บิช แล้วถ้าไม่ใช้แอพ เราจะหัดให้มันพูด ภาษา อังกฤษ ได้ไหมคะ ❓
    😀 😀 ➡ ขอคำตอบด้วยนะคะ ❗

  2. ต้นไม้

    คุณพยายามสื่อ!! ถ้าไม่วิเคราะห์คำพูดคุณก้คงไม่รู้จริงๆ น้อยคนที่จะคิดแบบคุณนะ ประเทศไทยกำลังย่ำแย่ เห้ออ ทำไงได้ละ เราเป็นเพียงคนเล็กๆ ไม่สามารถช่วยประเทศชาติได้ คนเรามักเห็นแก่ประโยชน์ตน อยากโชว์ว่าตัวเองก้มี พูดยทกเฮะ!!

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.