เหตุเกิดบนเครื่องการบินไทย

กล่าว กันว่า มีองค์กรหรือรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ในประเทศ 3 แห่ง รัฐบาลเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ แต่ละแห่งมีพนักงานมากกว่า 2 หมื่นคน หากเอาพนักงานออกประมาณครึ่งหนึ่ง จะทำให้องค์กรนั้นที่เคยขาดทุนมหาศาลมีกำไรขึ้นมาทันที หรือหากมีกำไรอยู่ก่อนแล้วก็จะกำไรอย่างก้าวกระโดด

องค์กรทั้งสามได้แก่ การรถไฟแห่งประเทศไทย การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน)

องค์กรทั้งสามแห่งมีลักษณะคล้ายกันก็คือ เป็นกิจการผูกขาดของประเทศ และมีพนักงานมากเกินความจำเป็น

นอกเหนือจากปริมาณพนักงานที่มากเกินไปแล้ว คุณภาพและประสิทธิภาพของพนักงานต่ำกว่ามาตรฐาน เนื่องจากว่าพนักงานที่รับเข้ามา ส่วนใหญ่เป็นเด็กเส้นหรือเด็กฝาก

พนักงานบริษัทการบินไทยดูจะได้รับการกล่าวขวัญในเรื่องนี้มากที่สุด คนทั่วไปแทบจะไม่เห็นการประกาศรับสมัครพนักงานการบินไทยตามหน้าหนังสือพิมพ์ เลย เพราะเป็นที่รู้กันว่าพนักงานการบินไทย เกินครึ่งหนึ่งเป็นเด็กเส้น เป็นเด็กฝากลูกท่านหลานเธอทั้งหลาย

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ผู้เขียนต้องรีบตื่นนอนตั้งแต่ตีสี่ เพื่อมาขึ้นเครื่องบินการบินไทยเที่ยวแรกตอน หกโมงครึ่งไปเชียงใหม่ เพื่อไปทำธุระ

พอเครื่องบินกำลังเคลื่อนไปสู่รันเวย์ กัปตันบนเครื่องก็บอกว่า จะต้องเอาเครื่องบินกลับไปให้ช่างตรวจเพราะเครื่องยนต์มีปัญหา

ผู้เขียนนึกในใจว่า ฝ่ายตรวจสอบทำงานกันอย่างไร วันนี้เครื่องบินลำนี้ยังไม่ได้บินเลย ก็มีปัญหาการตรวจเช็คสภาพเครื่องกันแล้วหรือ

ผ่านๆไปเกือบครึ่งชั่วโมง กัปตันก็ประกาศใหม่ว่า อาจจะต้องใช้เวลาในการซ่อมประมาณ 1 ชั่วโมง

ผู้เขียนเริ่มร้อนใจแล้ว เพราะเป็นธุระสำคัญมาก เกรงว่าจะไปไม่ทันนัดหมาย จึงบอกกับพนักงานต้อนรับบนเครื่องว่า มีสายการบินอื่นที่พอจะเปลี่ยนเครื่องไปได้ไหม พนักงานบอกว่ามีสายการบินนกแอร์ เวลาออก 8.15 น. ซึ่งผู้เขียนบอกว่าขอสลับไปเครื่องนั้นได้ไหม พนักงานรับปากว่าไม่มีปัญหา

เช้าวันเสาร์คงไม่มีใครอยากตื่นนอนตอนตีสี่ เพื่อมาขึ้นเครื่องรอบเช้าตรู่หากไม่มีธุระสำคัญจริง ๆ

เวลาผ่านไปจนเกือบ 8 โมงเช้า กัปตันก็ประกาศว่า เนื่องจากเครื่องต้องใช้เวลาซ่อมอีกนาน จึงขอให้ผู้โดยสารลงจากเครื่อง ผู้เขียนตามผู้โดยสารคนอื่นที่เริ่มมีอารมณ์เดินออกไปถึงที่พักด้านนอก ไม่ปรากฏว่ามีพนักงานการบินไทยระดับอาวุโสมาทำความเข้าใจกับผู้โดยสาร นอกจากพนักงานหนุ่มวัยยี่สิบเศษพยายามพูดประโยคเดิมว่า ผมก็ไม่ทราบ ๆ

ช่วงเวลานั้นการให้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้โดยสาร ต้องการมากที่สุด เพราะจะได้ทราบว่าเขาจะตัดสินใจอย่างไรต่อไป แต่การบินไทยส่งเด็ก ๆมารับหน้าเสื่อแทน

ผู้เขียนเดินไปหาพนักงานอีกคนหนึ่งสอบถามเรื่องนกแอร์ พนักงานคนนั้นชี้ไปข้างหน้าบอกให้ไปเคาเตอร์นกแอร์ ผู้เขียนต้องวิ่งออกไปถึงที่เช็กอินด้านนอกที่อยู่ไกลมาก พอไปถึงพนักงานนกแอร์บอกว่า เที่ยวบินไปเชียงใหม่มีแต่รอบ 9 โมงเช้า ไม่มีรอบ 8.15 น. ตามที่พนักงานการบินไทยบอกมา

ก่อนที่ผู้เขียนอึ้งกับความห่วยแตกของข้อมูลข่าวสาร ก็มีพนักงานอีกคนเดินมาบอกผู้โดยสารที่เพิ่งวิ่งออกมาที่เช็กอินว่าให้ รีบกลับเข้าไปใหม่เพราะเครื่องซ่อมเสร็จแล้ว

เท่านั้นแหละผู้โดยสารหลายคนที่ต้องรีบขึ้นเครื่องไปเชียงใหม่ระเบิดความ ไม่พอใจออกมาว่า แล้วให้พวกเขาวิ่งออกมาเปลี่ยนเครื่องบินทำไมกัน ใครเป็นผู้ประเมินสถานการณ์ ตัดสินใจให้ผู้โดยสารลงจากเครื่อง ทั้ง ๆที่ผ่านไปไม่ถึงสิบนาทีก็บอกให้ขึ้นเครื่องอีกแล้ว

หลายคนกลับบ้านไปด้วยอารมณ์หงุดหงิด

เช้าวันนั้นเครื่องบิน TG หรือTomorrow Go ก็ได้ฤกษ์ออกเดินทางไปเชียงใหม่เกือบ 9 โมง สายกว่ากำหนดเดิมเพียง สองชั่วโมงครึ่ง

หากเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับสายการบินประเภทโลว์คอส คงไม่ค่อยมีใครคิดมาก แต่นี่เกิดขึ้นกับสายการบินเก่าแก่ที่มีชื่อเสียงมายาวนานและจะครบรอบ 50 ปีในปีหน้าแล้ว แต่การบริหารจัดการการรับมือกับปัญหาเหมือนมือสมัครเล่น

ปัญหาใหญ่ของการบินไทยประการหนึ่งนอกเหนือจากการคอรัปชั่นแล้วก็คือ ประสิทธิภาพของพนักงาน ที่ไม่ค่อยมีคุณภาพ เพราะส่วนใหญ่เป็นเด็กฝาก

การบินไทยมักมีปัญหาการแก้ไขวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้า เพราะผู้มีอำนาจในการตัดสินใจ เงินเดือนสูงแต่คุณภาพต่ำ

เช้าวันนั้นผู้เขียนเห็นพนักงานการบินไทยสิบกว่าคนเดินถือวิทยุสื่อสาร ทำท่ายุ่งมาก แต่ไม่มีใครสักคนที่จะก้าวออกมาอธิบายให้ข้อมูลข่าวสารกับผู้โดยสารที่ราว กับถูกปล่อยเกาะ

ตัวอย่างเล็ก ๆที่สะท้อนถึงการบริหารงานแบบลูกท่านหลานเธอ

Comments

  1. Somwut S.

    เป็นเรื่องที่ได้รับฟังมาว่า เครื่องบินของการบินไทย มากมายหลากหลายรุ่นที่สุด เวลาซ่อมหรือสั่งอะไหล่ก็จะต้องระบุว่าเป็นรุ่นไหนอย่างไร การมีเครื่องหลายรุ่นมาจากการประมูลช่วงนั้นว่าเครื่องรุ่นใดมีข้อเสนอที่ให้ผลประโยชน์สูงสุด ในราคาต่ำสุด

    เป็นธรรมเนียมของการซื้อของอย่างหน่วยราชการหรือการประมูลนะครับ สังเกตอย่างรถตำรวจหรือรถหน่วยราชการ มักไม่ใช่รถตลาด ค่าซื้อเริ่มต้นต่ำ แต่อะไหล่และบริการแพง เพราะเป็นเฉพาะรุ่นอย่างนั้น การบริหารแบบนี้ ทำให้ลำบากและสร้างผลกำไรยาก

    การจัดซื้อจัดจ้าง เปลี่ยนแบบ ก็เป็นทำนองเดียวกัน

    ถ้าผมเป็นประชาสัมพันธ์บริษัทการบินไทย ผมจะต้องชี้แจงให้คนทราบครับว่า ที่เรียกว่าเจ้าจำปีนั้นไม่ถูกต้อง โลโก้ของบริษัทเรา ที่อุตส่าห์ไปจ้าง ตปท. ออกแบบคือ ดอกรัก Crown flower ตามสโลแกน รักคุณเท่าฟ้า นะครับ

  2. เฮ้อ

    พนักงานต้อนรับบนเครื่องรู้ได้ไงว่าสายการบินนกแอร์ออกกี่โมงอะครับ และผมว่านะครับว่าที่กัปตันเอาเครื่องกลับเนี่ยเพราะเป็นเรื่องของความปลอดภัยครับ เขาเป็นห่วงว่าเครื่องบินอาจมีปัญหาได้ บอกได้เลยว่าเครื่องบินน่ะถ้ามันไม่เซฟ100 เปอร์เซ็นต์ กัปตันก็ไม่เอาเครื่องขึ้นหรอกครับ ตอนเครื่องจอดอยู่ช่างอาจจะเช็คเรียบร้อยแล้วว่าไม่มีปัญหา แต่พอแท็กซี่แล้วอาจจะพบปัญหามาจากจุดใดก็ได้ พอตรวจพบอะไรที่กัปตันไม่มั่นใจว่าจะทำให้เดินทางโดยปลอดภัย ก็ต้องนำเครื่องเข้าตรวจใหม่ มันเป็นเรื่องธรรมดามากสำหรับทุกสายการบินครับ เครื่องบินมันก็เหมือนกับรถแหละครับ มันเกิดอะไรขึ้นเมื่อไหร่ก็ได้ คุณออกจากบ้านตรวจรถก่อนว่าไม่มีอะไรผิดปกติ แต่พอขับๆอยู่หน้าจอเตือนว่ามีปัญหา คุณก็ต้องจอดถูกไหมครับ และการที่ตอนแรกบอกซ่อมนานเพราะตอนแรกอาจคิดว่าชิ้นส่วนเสีย แต่พอตรวจจริงๆอาจเป็นที่เซ็นเซอร์หรืออะไรก็ได้นะครับ ที่ทำความสะอาดนิดนึงมันก็หาย อันนี้ก็ไม่ทราบแต่อยากให้เปิดใจให้กว้างๆหน่อยนะครับ ไม่ใช่โมโหอะไรก็เอาแต่ฟาดงวงฟาดงาอะครับ แบบอ่านบทความแล้วรู้เลยว่าตัวจริงเป็นไง

  3. คนไทย

    พูดได้คำเดียวว่า โชคดีที่ไม่ใช่เรา เคยได้ยินประสบการณ์ร้าย ๆ จากการบินไทยมามาก แต่ยังโชคดีที่ไม่เจอ ที่น่าคิดคือ อะไรทำให้รัฐวิสาหกิจของไทยที่ควรจะทำกำไรมหาศาลต้องย่ำต๊อกอยู่ เพราะถ้าเป็นสายการบินแห่งชาติที่อื่น อย่างเช่นสิงคโปร์แอร์ไลน์ก็คงรุ่งไปแล้ว คุณสมบัติ(หรือโทษสมบัติ) อันใดของคนไทย ที่ทำให้เราไปได้ไม่ถึงไหนกันเสียที แต่ก็ยังคงพอใจที่จะย่ำต๊อกอยู๋ตรงนี้ จนประเทศเพื่อนบ้านต่างแซงเรากันไปแล้ว มาเลเซียที่ครั้งหนึ่งเคยถูกหมายตาว่าเป็นคู่แข่งเสือเศรษฐกิจก็ไปไกลแล้ว มาวันนี้ ประเทศท้องนาอย่างเวียดนามก็กำลังมาแรงและเิริ่มแรงแซงทางโค้ง (ถ้าไม่หลุดโค้งไปซะก่อน) เราจะต้องรออะไรหรือ คนไทยถึงจะรู้รักส่วนรวมก่อนผลประโยชน์ส่วนตัว เลิกมักง่าย เลิกหยวน ๆ ว่ามันก็อย่างนี้แหละ? แล้วก็ยอมให้เป็นอย่างนี้กันอยู่ร่ำไป

  4. คนการบินไทยคนนึง

    ถ้าผู้เขียนมีความรู้ถึงระบบการจัดการดูแลรักษาเครื่องบินคงไม่ออกมาโวยวายขนาดนี้
    ปกติแล้วเครื่องบินทุกลำจะต้องมีการตรวจสภาพทุกครั้งหลังจากที่เครื่องเข้าจอดโดยการตรวจมีหลายแบบ ทั้งแบบเบื้องต้นใน 24 ชม. หรือละเอียดขึ้นเมื่อครบ 24 ชม. หรือละเอียดมากๆขึ้นไปตามจำนวนชม.บิน ทุกสายการบินมีมาตรฐานเดียวกันหมดตามมาตรฐานสากล ไม่เช่นนั้นหน่วยงานที่ควบคุมดูแลก็คงจะไม่อนุญาตให้ทำการปฏิบัติการบินได้
    เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เกิดจากเครื่องบินมีปัญหาข้อบกพร่องบางอย่างที่ไม่น่าจะทำให้การบินในเที่ยวบินนั้นปลอดภัย 100% กัปตันจึงตัดสินใจนำเครื่องเข้าจอดซ่อมก่อนเดินทาง ซึ่งบางทีการซ่อมบางกรณีนั้นไม่อาจประเมินเวลาได้แน่ชัดนักหรอกครับ ได้แค่คร่าวๆเท่านั้น ผู้เขียนคงเคยเอารถไปซ่อมกับช่างมาบ้างนะครับ ส่วนใหญ่ก็ประมาณเวลาคร่าวๆได้ประมาณนึง แต่บางทีก็มีบ้างที่ไม่เป็นไปตามที่ประเมินเอาไว้
    แล้วในการที่เครื่องต้องดีเลย์จากเครื่องที่เสียเนี่ยนะครับ ทางจนท.อื่นๆคงไม่สามารถให้คำตอบที่แน่ชัดได้หรอกครับ เพราะตัวช่างเองก็คงไม่กล้าฟันธงเลยว่าจะเสร็จได้ในอีกกี่นาที แล้วถ้าบอกว่า 30 นาทีเสร็จ กัปตันก็อาจจะให้รอบนเครื่อง แต่ถ้ามันเลยเวลาไปล่ะครับ มิต้อนั่งรอเป็นชม.เหรอ นักบินจึงเห็นว่าเมื่อมีแนวโน้มที่อาจจะเสร็จช้า ก็ให้ผู้โดยสารไปรอที่ gate จะดีกว่า จะได้ไม่ต้องนั่งอึดอัดอยู่ในเครื่อง แต่ดันซ่อมได้เสร็จพอดี เลยกลายเป็นโดนบ่นไป
    ส่วนเรื่องที่ลูกเรือไม่รู้เวลาเครื่องนกแอร์ออกเนี่ย มันคงไม่ใช่ความผิดของลูกเรือผู้นั้นหรอกนะครับ ผมว่ามันไม่มีความจำเป็นที่จะต้องรู้เลย ไม่งั้นคงต้องรู้ถึงเวลารถไฟที่จะเข้าเมืองเมื่อเครื่องเดินทางไปถึงแต่ละประเทศเลยหรือเปล่าถึงจะดูว่าทำหน้าที่ได้ครบถ้วน ถ้าผู้เขียนโดนย้อนถามว่า รู้เว็บไซต์ที่เป็น blog ของคอลัมนิสต์หนังสือพิมพ์อื่นหรือเปล่า ถ้าผู้เขียนไม่ทราบ แต่โดนคนถามตำหนิ ผู้เขียนคงรู้สึกว่า มันไม่ใช่เรื่องที่ผู้เขียนต้องรู้เช่นเดียวกัน
    แต่ผมคงไม่โทษผู้เขียนหรอกครับ เพราะเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่คนที่ศึกษาและมีความรู้ในด้านนี้เท่านั้นที่จะเข้าใจ แต่ขอนิดนึงว่า คราวหน้าช่วยหาข้อมูลก่อนแล้วค่อยออกมาเขียนนะครับ
    เครื่องบินที่การบินไทยมีนั้น เป็นเครื่องเก่าเสียเยอะ พอจะซื้อเครื่องใหม่มา “ทดแทน” ก็จะถูกมองว่สิ้นเปลือง เอาแต่ซื้อเครื่องใหม่ แต่พอไปดูสายการบินอื่น ก็ออกมาตำหนิว่าทำไมการบินไทยเครื่องบินเก่ากว่า ซื้อใหม่ก็ว่า แต่ไม่ซื้อก็บ่นว่าเก่า
    การบินไทยเป็นองค์กรที่ลูกท่านหลานเธอเยอะก็จริง ภาพลักษณ์ออกจะมีในแง่ลบสำหรับคนทั่วๆไปอยู่มาก แต่ไม่ใช่ว่า พอเกิดเรื่องอะไรแล้วไม่ทราบ ก็ต้องตำหนิเอาไว้ก่อน นึกแล้วเสียใจจังครับ

  5. คนการบินไทยคนนึง

    อย่างไรก็ดี ต้องขออภัยที่เที่ยวบินล่าช้าด้วยครับ

  6. กระซวก

    สิ่งที่คุณWonton ต้องการสื่อคือการสร้างความพอใจให้ลูกค้าจาก”งานบริการ” ไม่ใช่จาก ฝ่ายช่างหรือฝ่ายเดินอากาศ กรณีนี้ผมไม่ติดใจเรื่องซ่อมได้หรือไม่ได้ และขอบคุณอย่างยิ่งต่อการต้ดสินในงดบินของกัปตัน งานนี้ทั้ง ground ทั้ง on board crewสมควรโดนบริภาษเต็มๆ ที่เคยเจอมากับตัวเองอาจจะเล็กน้อยกว่าแต่ก็ไม่ใช่มารยาทใกรบริการที่ดีอะไร ผมไม่เคยเจอแอร์สายการบินไหนคุยกันระหว่าง ทางเดินบนเครื่อง สองข้างโดยยืนคุยข้ามหัวผู้โดยสารหลายๆที่นั่ง เหมือนอย่างที่แอร์ การบินไทยทำ และไม่ใช่แค่ครั้งเดียว เมือ่ก่นเลือกบินไทยเพราะอยากอุดหนุนและทำ mileage แต่ช่วงหลังก็ไม่สนใจแล้ว เพราะอย่างเราก็ไม่ใช่ขนาดพูดกับแอร์ชาติอื่นไม่รู้เรื่อง เดี๋ยวนี้ใครๆก็บอกว่า บินไทยไม่ใช่ตัวเลือกแรกฟังแล้วอย่าโกรธกัน

  7. คนคู่

    เหตุเกิดจากความคาดหวังในสายการบิน….ไฮคอส …
    ลองลดอคติลงมา หรือเพียงแค่รักการบินไทยให้น้อยลง เรื่องนี้ก็ไม่เป็นเรื่องแล้ว

  8. kanizzar

    คือหนูแวะมาแสดงความยินดีที่คุณวันชัยได้รางวัล..รู้สึกจะรับวันนี้ใช่ไหมคะ ยินดีด้วยจริงๆค่ะ

  9. thaithai

    🙂 😯 ความเห็นที่ 1 (2968766)

    ก็สมัยคุณ พี่นง ลำไยไงคะ นโยบาย เอากราวน์เเบบout sourceเเล้วเป็นไงหล่ะเเละขอเเก้ข่าว นิดนึงนะคะ ที่บอกว่า พนง คุณภาพ ต่ำ … ด้าน cabin จบอย่างน้อย ก็ป.ตรี คะ จงกรุณาอย่า ด่า เเบบเหมารวม

    ผู้แสดงความคิดเห็นมิน วันที่ลงประกาศ 2009-03-25 14:01:16 IP : 124.120.52.93

    ความเห็นที่ 2 (2968784)

    ผมก็เคยเจอเหตุการณ์ลักษณะนี้ตอนทำตั๋วไปเที่ยว ผมคิดว่า การบินไทยน่าจะขาดหน่วยงานที่เป็น Center ในการตัดสินใจเมื่อการเหตุการณ์ในลักษณะนี้ขึ้น

    ที่ลูกเรือ และเจ้าหน้าที่ภาคพื้นที่อยู่หน้าเกทไม่สามารถให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับผดส. เพราะ เราต่างก็ไม่รู้ข็อมูลพอๆกับผดส.

    ดังนั้นเราจึงควรมีหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่ในการ “ตัดสินใจ” ในเหตุการณ์นี้โดยเฉพาะ โดยหน่วยงานนี้ก็จะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการคุยกับฝ่ายช่าง นักบิน Catering ในการหาน้ำ/ Sandwich ถ้าต้องรอนาน หรือสายการบินอื่นในการโอน ผดส. (ถ้าจำเป็น)

    เพื่อให้จนท.ทุกคนแก้ปัญหาและตอบคำถามผดส.ไปในแนวทางเดียวกัน เพราะไม่มีใครอยากรอไปเรื่อยๆโดยไม่รู้สถานการณ์

    แต่ผดส.ทุกคนก็ควรทำความเข้าใจนะครับว่าเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา เราน่าจะต้องขอบคุณนักบินด้วยซ้ำที่นำเครื่องกลับมาซ่อมเมื่อพบปัญหา ดีกว่าฝืนไป ทั้งหมดนี้ก็เพื่อ”ความปลอดภัย”ของผดส.นะครับ

    ผู้แสดงความคิดเห็นid ticket crew วันที่ลงประกาศ 2009-03-25 14:15:47 IP : 58.8.193.55

    ความเห็นที่ 3 (2968815)

    จากคห.ที่ 2

    “..แต่ผดส.ทุกคนก็ควรทำความเข้าใจนะครับว่าเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา เราน่าจะต้องขอบคุณนักบินด้วยซ้ำที่นำเครื่องกลับมาซ่อมเมื่อพบปัญหา ดีกว่าฝืนไป ทั้งหมดนี้ก็เพื่อ”ความปลอดภัย”ของผดส.นะครับ”

    เห็นด้วยกับที่คุณเขียน แต่คุณไม่เข้าใจประเด็นที่เค้ากำลังสื่อ เค้าหงุดหงิดที่ว่าไฟล์ทนี้เป็นไฟล์ทแรกสุดของวันน่าจะได้มีการตรวจเช็คให้พร้อมก่อนหน้านี้ “…ฝ่ายตรวจสอบทำงานกันอย่างไร วันนี้เครื่องบินลำนี้ยังไม่ได้บินเลย ก็มีปัญหาการตรวจเช็คสภาพเครื่องกันแล้วหรือ..” รวมทั้งการจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้น

    เท่าที่บินมาทั้งภายใน ภายนอก และภายในของต่างประเทศ สายการบินอื่นเค้าไม่เป็นมากแบบกบท.นะ

    ผู้แสดงความคิดเห็นความเป็นมืออาชีพอยู่ไหน วันที่ลงประกาศ 2009-03-25 14:53:05 IP : 202.176.68.62

    ความเห็นที่ 4 (2968822)

    ยอมรับทุกประการ

    ผู้แสดงความคิดเห็นมันเป็นอย่างนั้นเอง วันที่ลงประกาศ 2009-03-25 15:07:58 IP : 124.120.63.104

    ความเห็นที่ 5 (2968824)

    -ขออนุญาติ แจ้งเรืองเครื่องบินคะ

    ไฟลท์แรกของวันนั้น มิได้หมายความว่าเครื่องบินที่ใช้บินจะต้องเริ่มบินไฟลท์แรกของวันด้วยนะคะ เครื่องอาจจะเพิ่งกลับมาจากการบินที่อื่นก็เป็นได้…

    รบกวนผู้ทำงานด้านการ โลเทชั่น เครื่องให้ความกระจ่างด้วยคะ

    ปัญหาขัดข้องทางเครื่องยนต์ต่างๆจึงอาจขึ้นได้เสมอ คล้ายกับเพิ่งถอยรถออกจากโชว์รูม ก็อาจมีปัญหาได้ เพราะฉะนั้นเพื่อความมั่นใจในเรื่องความปลอดภัย แก้ไขที่ภาคพื้นเสียก่อนจึงดีกว่า

    แต่เห็นด้วยกับการที่ไม่มีการให้ข้อมูล กับพนักงานระดับปฎิบัติการ เพื่อนำไปแจ้งต่อผู้โดยสาร ทำให้หลายต่อหลายครั้งเกิดความไม่เข้าใจกับผู้โดยสาร จนนำไปสู่ความไม่พอใจ

    ผู้แสดงความคิดเห็น*** วันที่ลงประกาศ 2009-03-25 15:12:20 IP : 58.8.134.215

    ความเห็นที่ 6 (2968831)

    คนเราก่อนนอนหลับดีๆยังสบายดีอยู่

    พอตื่นขึ้นมากลับป่วยซะงั้น

    เครื่องจักรก็เหมือนกัน อยู่ดีๆ ร้อนไป สายไฟเสีย มันก็เกิดเสียขึ้นมาได้ตลอดเวลาแหละครับ

    การที่มีการตรวจสอบและไม่ไปเพื่อความปลอดภัยของผุ้โดยสารนั้นเป็นอะไรที่ถูกต้องแล้ว

    หากบอกว่ามีแต่การบินไทยที่ดีเลยนั้นแสดงว่าคนพูด สงสัยคงจะไม่เคยขึ้นเครื่องบินบ่อย เพราะว่ามันเกิดกับทุกสายการบิน

    อย่าอคติ… จบ…

    แต่เรื่องที่มี พนง มากเกินนั้น ยอมรับ หลายๆแผนกมากมีคนมากเกินความจำเป็น ทุกววันนี้ การบินไทยแบกรับ พนง ที่เงินเดือนเป็นแสนแต่ไม่มีงานทำไว้มากมายเกินไป

    SQ มีลูกเรือ 7,500 คน พนงทั้งบริษัทเขามี 15,000 คน นั่นแสดงว่าเขามีคนทำงานกราวน์และ ออฟฟิต แค่ 7,000 คนเท่านั้น

    TG มีลูกเรือ 6,500 คน พนงทั้งบริษัทมี 24,000 คน นั่นแสดงว่าเรามีคนทำงานกราวน์และออฟฟิตถึง 17,500

    คนเกินงานที่มี ดังนั้นมันจึงเป็นที่มาที่เขาพูดกันว่า เข้างานสิบโมงเลิกบ่ายสาม…

    ผู้แสดงความคิดเห็น… วันที่ลงประกาศ 2009-03-25 15:25:26 IP : 125.24.109.123

    ความเห็นที่ 7 (2968836)

    เห็นใจคุณ ผดส เช่นกันค่ะเพราะบางครั้งพวกเราก็เป็นเช่นกัน เที่ยวบินที่เราปฏิบัติหน้าที่อยู่เกิดล่าช้า แต่เราก็ไม่ได้รับความกระจ่าง จนบ้างครั้งเราต้องหลบอยู่ในครัว เพราะเมื่อ ผดส ถามเหตุผลการล่าช้า เราก็ไม่ทราบ ยิ่งเพิ่มความโกรธให้กับพวกท่าน จะออกได้กี่โมง ก็ไม่ทราบ ถ้ามีหน่วยงานที่จะจัดการเรื่องนี้ไอย่างจริงจังก็ดีค่ะ

    ผู้แสดงความคิดเห็นแอร์คน1 วันที่ลงประกาศ 2009-03-25 15:31:44 IP : 61.90.69.148

    ความเห็นที่ 8 (2968862)

    …. สายการบินอื่นเค้าไม่เป็นมากแบบกบท.นะ ….

    เค้าไม่ได้บอกว่าสายอื่นไม่มีดีเลย์ เค้าบอกว่าไม่มากเท่ากบท.

    แค่นี้ก้อไปค่อนแคะเค้าแล้วว่าขึ้นเครื่องไม่บ่อย เฮ้อ…

    อย่าอคติ อย่าหลับหูหลับตาแก้ตัว จบ…..

    ผู้แสดงความคิดเห็นAH แอบเซ็งค่า วันที่ลงประกาศ 2009-03-25 15:54:42 IP : 119.31.59.226

    ความเห็นที่ 9 (2968880)

    ก็ท่าทางขึ้นไม่บ่อยจริงๆนี่ สายการบินไหนเขาก็มีดีเลย์กันบ้างทั้งนั้นแหละ ไม่ใช่มีแต่การบินไทย เข้าใจว่าเรื่องดีเลย์น่ะมันไม่ดีแต่ใครก็ไม่อยากให้เกิดหรอก ผมเคยนั่ง A380 จาก SYD-SIN เครื่องดีเลย์แปดชั่วโมงเพราะเสีย แต่มันก็ช่วยไม่ได้ อีกทีขากลับ ดีเลย์ 3 ชม เพราะ A380 เสียอีกเหมือนกัน ผมว่าเร่องดีเลย์เกิดขึ้นได้กับทุกสายการบินแม้แต่สายการบินอันดับหนึ่งของโลก เร่องนี้มันแล้วแต่ดวง..

    อย่าอคติมาก

    ผู้แสดงความคิดเห็นคนนอกผู้ที่เห็นใจ กบท วันที่ลงประกาศ 2009-03-25 16:06:53 IP : 125.24.109.123

    ความเห็นที่ 10 (2969011)

    บริษัท การบินไทย ทั้งขึ้นทั้งล่องก็ต้องรับฟัง ผดส. และ ประเด็นของปัญหา คือ ควรเอาใจเขามาใส่ใจเราด้วย

    ความรู้สึกไม่พึงพอใจของผู้โดยสาร เกิดจากเครื่อง delay ถูกตอกย้ำด้วย “การตอบแบบผิดพลาดของพนักงาน”

    ผู้บริหารต้องนำปัญหาดังกล่าว (ซึ่งมันก็เกิดซ้ำแล้วซ้ำอีก เหมือนผู้บริหารไม่ได้ใส่ใจกับเหตุการณ์ รวมไปถึงไม่สนใจตัวพนักงานผู้ปฏิบัติหน้าที่ที่ต้องเผชิญกับปัญหาเหล่านี้) จะไปฝากกับหน่วยงาน GOCC (Ground Operation Control Center) หรือ แต่งตั้ง Duty Manager in charge ขึ้นมาให้เป็นผู้คลายปัญหาก็ย่อมได้ และที่สำคัญคือ เหตุการณ์ต่างๆ ขอให้โผล่หน้ามาทักทายพนักงานที่หน้างานกันบ้าง ตอนนี้พนักงานก็ท้อแท้ลงไปทุกวันอย่างที่เห็น แล้วยังเกิดเรื่องโกงกินของผู้บริหารกระหน่ำเข้ามาให้เจ็บใจอีก

    ผู้แสดงความคิดเห็นพี ไอ ซี วันที่ลงประกาศ 2009-03-25 20:00:14 IP : 124.120.238.240

    ความเห็นที่ 11 (2969026)

    ความปลอดภันมาก่อนหรือ เราจะไปเสี่ยงกันข้างบนคะ

    ผู้แสดงความคิดเห็นใจเย็นๆ วันที่ลงประกาศ 2009-03-25 20:25:34 IP : 124.121.157.235

    ความเห็นที่ 12 (2969078)

    จริงๆเราต้องนับว่า ผดส. นั้นพูดถูกนะ ถ้าเราขอโทษและให้ข้อมูลที่เพียงพอ รวมทั้งที่นี่กรุงเทพเราหน้าจะเปลี่ยนเครื่องให้เค้าได้ เคยมีผดส.พูดกับเราตอนเครื่องเสียที่กรุงเทพนี้ว่าถ้าเครื่องเสียที่อื่นแล้วไม่มีเครื่องเปลี่ยนนั้นพอทำใจได้แต่ที่นี่กรุงเทพเห็นเครื่องจอดปิดไฟอยู่ตั่งหลายลำทำไมไม่เปลี่ยนเครื่องให้เค้า แถมตอดต่อว่าอย่าบอกว่าเป็นเครื่องคนละแบบนะ เค้ารู้จักว่าตอกเจ็ดกับสาสามสามศูนย์ต่างกันยังไง ใบ้เลยเรา ต้องยอมรับว่าเรามีปัญหาเรื่องการจัดการและการบริการจริงๆนะ ที่นี้มาช่วยกันดูแลผดส.ให้ดีกันดีกว่า อิ อิ

    ผู้แสดงความคิดเห็นสายรุ้ง วันที่ลงประกาศ 2009-03-25 21:55:12 IP : 125.25.220.214

    ความเห็นที่ 13 (2969137)

    เราเป็นลูกเรือในflt.นั้นเอง ยอมรับว่าเป็นความบกพร่องของการบินไทยจริงๆ เพราะว่า พอถึงเวลาเครื่องออก ปิดประตูปุ๊บ เครื่องเสียปั้บ ลูกเรือได้แต่มองหน้ากัน แล้วคิดว่า ซวยแล้วตู ผู้โดยสารถามก็ตอบไม่ได้ว่าต้องใช้เวลานานเท่าไร ได้แต่บอกว่า ช่างกำลังพยายามซ่อมให้เสร็จเร็วที่สุด ผู้โดยสารที่ไม่พอใจก็ได้โวยวายบ้าง แต่โชคดีส่วนใหญ่เข้าใจว่ามันเป็นความปลอดภัย

    แต่คำตอบที่ผู้โดยสารต้องการคือ เมื่อไหร่จะได้ไป ส่วนใหญ่มีธุระต้องรีบไปทำ เพราะเป็นไฟล์เช้าสุด ถ้าไม่มีธุระใครจะอยากถ่อมาแต่ตึสี่ตีห้า

    แต่ที่ทำให้ผู้โดยสารเคือง คือ ไม่มีพนง.ภาคพื้นมาให้คำตอบผู้โดยสารที่เคาว์เตอร์เลยสักคน มีแต่ลูกเรือที่ได้แต่ตอบให้ความหวังผู้โดยสารอย่างลมๆแล้งๆ (จิงๆ)

    โชคดีที่เครื่องได้ซ่อมเสร็จหลังจากผดส.ออกมาจากเครื่องไม่ถึง 5 นาที เพราะถ้านานกว่านี้ ลูกเรือกำลังจะจนมุมผดส.ที่ต้องการคำตอบที่ชัดเจนเพราะมันดีเลย์มาเกือบ 2 ชม.แล้ว

    วันนั้นไฟล์ 3 land ก็ได้ดีเลย์ต่อเนื่องจนถึงขอนแก่น ได้รับคำชมจากผดส.ว่าการบินไทย เจ๊งงงง แน่นอน ไม่ต่ำว่า 3 คน

    วันนั้นผดส.ขออะไร ลูกเรือไม่ขัดสักคำ

    ผู้แสดงความคิดเห็นkatekaew วันที่ลงประกาศ 2009-03-25 23:44:03 IP : 202.149.25.236

    ความเห็นที่ 14 (2969428)

    safety first ถ้าเครื่องไม่พร้อม การที่บริษัทนำเครื่องกลับไปเชค ถือว่าเป็นสายการบินที่ดีค่ะ ไม่ได้คิดจะเอาเงินอย่างเดียว เป็นการป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ ยังไม่อยากตายค่ะ ยอมdelay เรื่องแบบนี้ไม่ได้เกิดเฉพาะการบินไทยอย่างเดียวหรอก แต่เรื่องการเปลียนเครื่องนี่ตอบไม่ได้อะ ไม่ใช่ช่างด้วย เครื่องลำที่เห็นข้างๆนี่อาจจะเป็นเครื่องที่กำลังตรวจเชคอยู่ตามกำหนด ไม่สามารถนำขึ้นบินได้เหมือนกันก็ได้

    ผู้แสดงความคิดเห็นปลอดภัยไว้ก่อน วันที่ลงประกาศ 2009-03-26 11:30:12 IP : 58.9.211.128

    ความเห็นที่ 15 (2969521)

    1.เรื่อง Delay เครื่องเสีย OK นะ safety แต่ถ้าให้ดี ก็ไม่ควรเสีย หรือตรวจให้เจอก่อนให้ ผดส.ขึ้น

    2.ผดส.น่าจะต้องการข้อมูลอะไรก็ได้เกียวกับสถานะการณ์ขณะนั้น

    3.ใคร?น่าจะเป็นผู้ให้ข้อมูลได้บ้างในขณะนั้น(พนักงานขับ/พนักงานต้อนรับบนเครื่อง/บนพื้น พนักงานบริหารระดับ?/ฯลฯ

    ผู้แสดงความคิดเห็นเน้นข้อสาม วันที่ลงประกาศ 2009-03-26 13:00:32 IP : 203.149.31.225

    ความเห็นที่ 16 (2969554)

    ความเห็นที่ 1 (2968766)

    ก็สมัยคุณ พี่นง ลำไยไงคะ นโยบาย เอากราวน์เเบบout sourceเเล้วเป็นไงหล่ะเเละขอเเก้ข่าว นิดนึงนะคะ ที่บอกว่า พนง คุณภาพ ต่ำ … ด้าน cabin จบอย่างน้อย ก็ป.ตรี คะ จงกรุณาอย่า ด่า เเบบเหมารวม

    ผู้แสดงความคิดเห็นมิน วันที่ลงประกาศ 2009-03-25 14:01:16 IP : 124.120.52.93

    คุณภาพไม้ได้หมายถึงวุฒิการศึกษาครับ

    ผู้แสดงความคิดเห็นcabin เหมือนกัน วันที่ลงประกาศ 2009-03-26 14:01:28 IP : 124.120.47.233

    ความเห็นที่ 17 (2969576)

    เคยเจอเหตุการณ์คล้ายๆกัน 2 ครั้ง เครื่อง push ปุ๊บเสีย ปั๊บ แต่เราคนในทราบดีว่าเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นได้ เช่นอยู่ๆเครื่องยนต์ start ไม่ติดซะงั้น

    แต่การให้ information เป็นเรื่องจำเป็นจริงๆ และค่อนข้างยอมรับว่าบริษัทเรามีปัญหานี้ในหลายระดับ

    ผู้แสดงความคิดเห็นcabin เหมือนกัน วันที่ลงประกาศ 2009-03-26 14:30:16 IP : 124.120.47.233

    ความเห็นที่ 18 (2969672)

    เรื่องนี้เป็นเรื่องจริงหรอคะ….ทำไมพนักงานต้อนรับบนเครื่องเก่งจัง…รู้เวลาออกของนกแอร์ด้วยแฮะ…แล้วการเปลี่ยนสายการบินมันเป็นขั้นตอนที่ง่ายอย่างงั้นเลยหรอ…งง

    ผู้แสดงความคิดเห็นจิงอะ วันที่ลงประกาศ 2009-03-26 17:28:12 IP : 124.120.151.243

    ความเห็นที่ 19 (2970023)

    ความเห็นที่ 10 (2969011)

    บริษัท การบินไทย ทั้งขึ้นทั้งล่องก็ต้องรับฟัง ผดส. และ ประเด็นของปัญหา คือ ควรเอาใจเขามาใส่ใจเราด้วย

    ความรู้สึกไม่พึงพอใจของผู้โดยสาร เกิดจากเครื่อง delay ถูกตอกย้ำด้วย “การตอบแบบผิดพลาดของพนักงาน”

    ผู้บริหารต้องนำปัญหาดังกล่าว (ซึ่งมันก็เกิดซ้ำแล้วซ้ำอีก เหมือนผู้บริหารไม่ได้ใส่ใจกับเหตุการณ์ รวมไปถึงไม่สนใจตัวพนักงานผู้ปฏิบัติหน้าที่ที่ต้องเผชิญกับปัญหาเหล่านี้) จะไปฝากกับหน่วยงาน GOCC (Ground Operation Control Center) หรือ แต่งตั้ง Duty Manager in charge ขึ้นมาให้เป็นผู้คลายปัญหาก็ย่อมได้ และที่สำคัญคือ เหตุการณ์ต่างๆ ขอให้โผล่หน้ามาทักทายพนักงานที่หน้างานกันบ้าง ตอนนี้พนักงานก็ท้อแท้ลงไปทุกวันอย่างที่เห็น แล้วยังเกิดเรื่องโกงกินของผู้บริหารกระหน่ำเข้ามาให้เจ็บใจอีก

    ผู้แสดงความคิดเห็นพี ไอ ซี วันที่ลงประกาศ 2009-03-25 20:00:14 IP : 124.120.238.240

    ขอบคุณ คุณพี ไอ ซี

    มากครับที่ทำให้กระจ่างมากขึ้น บ่อยครั้งที่เกิดเหตุการณือย่างนี้ขึ้น แล้วไม่มีการยื่นมือเข้ามาช่วยในการตัดสินใจของผู้ใหญ่ที่มีอำนาจ พวกเรา customer service ต้องมารับหน้าก่อน โดยที่เราก็ไม่ทราบเหมือนกับท่านว่าเครื่อบินเกิดอะไรขึ้นจึงวนกลับมาจอดใหม่ การติดต่อกับผู้ที่มีอำนาจการตัดสินใจก็ต้องใช้โทรศัพท์ โยอย่างยิ่งตอนนี้ มีหน่วยงาน GOCC (Ground Operation Control Center)ซึ่งตั้งขึ้นมาใหม่แต่การทำงานก็ใหม่ด้วย เพราะเคยเจอว่าขนาดการจัดที่จอดเครื่องบินไฟล์ทดอมทาง concouse B ที่สุวรรณภูมิ ผ่านมาหลายเดือนท่านยังไม่รู้เลยว่าตั้งแต่ 21:00 จะมีการปิดสถานที่เป็น INTERNATIONAL TERMINAL

    ผู้แสดงความคิดเห็นขออภัยในความไม่สะดวก วันที่ลงประกาศ 2009-03-27 13:00:37 IP : 114.128.251.38

    ความเห็นที่ 20 (2970166)

    แจ้งความคิดเห็นที่ 1

    เดี๋ยวนี้TG ไม่มี กราวด์ OUT SOURCE แล้ว รับไปเถอะแล้วปรับปรุง อย่าโชว์ท่าทีการโยนให้คนอื่นเขาเห็นน่าเกลียด

    ผู้แสดงความคิดเห็นกก วันที่ลงประกาศ 2009-03-27 16:39:27 IP : 118.172.80.214

    ความเห็นที่ 21 (2970406)

    งานนี้สงสารพนักงานกันเองครับ ส่วนผู้โดยสารก็น่าสงสารไม่แพ้กัน คุยกันคนละเรื่องนะ พนักงานไม่รู้ก็ตอบอะไรไม่ได้ เครื่องยนต์เสีย ช่างยังให้คำตอบไม่ได้เลยแล้วใครจะตอบได้ ถามว่าเครื่องจะออกเมื่อไหร่ง่ายนิดเดียว เมื่อช่างซ่อมเสร็จไงคะคุณขา ส่วนผู้โดยก็จะไปทำธุระ ตื่นกันแต่เช้าตรู่ ง่วงและรีบและอยากเดินทางทำธุระให้มันเสร็จ แต่ไปไม่ได้หงุดหงิด อารมณ์เสีย แล้วจะทำไงดีเครื่องเสียค่ะ ทีนี้หาทางแก้ไข เอาล่ะช่างก็กำลังรีบซ่อม เอาไงอีก นกแอร์เหรอไม่มีไฟล์แล้วเค้าออกก่อนการบินไทยอีกค่ะ เหลือนครชัยแอร์ค่ะ

    ผู้แสดงความคิดเห็นbadmood angel วันที่ลงประกาศ 2009-03-28 01:46:20 IP : 125.25.17.77

    ความเห็นที่ 22 (2970504)

    ยังไงการบินไทยก็บริหารด้วยคนไทยแหละ ดูอย่างประเทศที่บริหารด้วยคนไทยอย่างประเทศไทยสิ ยังทำได้แค่นี้เลยทั้งๆ ที่มีทรัพยากรมากขนาดนี้

    ประเทศนี้เสียอย่างเดียวที่มีคนไทยอยู่จริงๆอย่างเค้าว่ากันน่ะแหละ

    รับๆไปเถอะ อย่าคิดมาก

    ผู้แสดงความคิดเห็นสู้ๆ วันที่ลงประกาศ 2009-03-28 10:17:13 IP : 58.8.211.244

    ความเห็นที่ 23 (2971161)

    จขกท ก็ดูเขียนด้วยถ้อยคำที่สุภาพ และก็นำเรื่องจริงมาเขียนซะด้วย ใครเจออย่างนี้ก็ต้องหงุดหงิดเป็นธรรมดา แต่ทำไมความคิดเห็นที่1 เธอช่างแรง ค่อยๆชี้แจงแบบคนอื่นๆ จขกทเค้าก็เข้าใจแล้ว เค้าแค่ติเพื่อก่อ ไม่ใช่โพสต์มาด่า กบท.เองก็ต้องยอมรับด้วยว่าคุณเป็นสายการบินระดับประเทศ ความคาดหวังย่อมสูงเป็นธรรมดา อย่าหงุดหงิดไปเลย ถ้าผดส.สิ้หวังในกบท.อันนี้ก็ ต้องระวังตัวกันให้ดีๆ

    ผู้แสดงความคิดเห็นรอดูมืออาชีพ วันที่ลงประกาศ 2009-03-29 22:45:23 IP : 125.27.47.27

    ความเห็นที่ 24 (2971183)

    ส่วนหนึ่งก็ต้องยอมสำหรับบางเที่ยวที่ล่าช้านะครับในความเป็นจริงอาจไม่ได้เกิดขึ้นทุกวัน ขึ้นกับสถานการณ์ คุณผู้โดยสารท่านนี้ดันมีธุระวันที่เครื่องดีเลย์พอดี เหมือนถ้าเรารู้ว่าออกมาแล้วรถจะเสียเราคงไม่ออกจากบ้าน

    แต่เราก็ต้องยอมรับผิดทั้งสิ้นไม่ว่ากรณีใดก็ตาม ผมเองเคยไปเที่ยวบินเที่ยวแรกอย่างนี้มีคณะรัฐมนตรีเดินทางไปเปิดงานอะไรสักอย่าง แต่ปรากฏว่าอากาศไม่ดีเครื่องไม่สามารถลงจอดได้ มีความจำเป็นต้องนำเครื่องกลับมาดอนเมือง พอเรานำผู้โดยสารออกมานั่ง แค่เดินผ่านเท่าแหละโดนอวย….กันละงม ซึ่งเราก็เข้าใจว่าท่านอยากกลับบ้าน เราก็เช่นกันทำงานเสร็จก็อยากกลับบ้านเหมือนกันเลยไม่พยายามที่จะลงจอดให้ได้

    แต่กระนั้นลงหันมาดูการบินไทยทำงาน จะโทษผู้โดยสารก็ไม่ได้ บางทีดีเลย์ไม่มีเหตุผล ทำงานมายังไงก็เป็นเหมือนเดิม ผดส.หาย หากระเป๋านาน รอจนผู้โดยสารมา ผดส.หาย ไม่ทราบไหนหากันตั้งนานปรากฏว่านั่งบนเครื่องตั้งนานแล้ว ไม่รู้ว่าที่นั่งฉีกตั๋วตั้งหลายคนทำอะไรกัน เคยทำไงก็เป็นเหมือนเดิม พวกอนุรักษ์นิยม ส่วนเครื่องบินไม่อยากวิจารณ์มาก ซ่อมได้แต่เวลาคืน กลางวันไม่ค่อยซ่อมแดดมันร้อน ต้องเห็นใจหน่อยถ้าพอไปได้ก็ไปก่อนไว้กลับมาซ่อมตอน สี่ทุ่มแล้วกัน

  10. molepig

    ลำบากจังเลยนะครับ ขนาดเป็นผู้ใช้บริการเราก็ไม่มีสิทธิบ่นหรือ comment อะไรได้เลย ถึงแม้เราจะต้องการสื่อให้เขา(ผู้ให้บริการ)รับทราบว่าเราไม่ได้เกลียดหน้าเขา ไม่ได้ต้องการให้เขาหายตัวไปจากโลกนี้ เราแค่ต้องการให้เขารับรู้ว่าการให้บริการของเขาบกพร่องตรงไหนซึ่งเขาสามารถแก้ไขใหม่ได้ มันไม่ใช่สงครามหรือการต่อสู้ทางการเมืองในประเทศของเราสักหน่อยที่เมื่ออีกฝ่ายไม่เห็นด้วยคุณก็คิดว่าเขาเป็นศัตรู ไม่ว่าเขาพูดอะไรออกมามันก็ไม่ได้ลอดผ่านรูหูเราแล้วเข้าไปทำปฏิกิริยาอะไรสักอย่างที่มันสมควรจะเป็นตามปกติสามัญของมนุษย์สัตว์ผู้ดำรงชีวิตด้วยสมองเป็นกัน
    เรื่องนี้มันเป็นเรื่องของจรรยาบรรณของการให้บริการ มันคือการยอมรับผิด แม้ผู้ใช้บริการจะบ่นว่าเราขนาดไหน(เรื่องธรรมดา) คนเราผิดพลาดได้ การให้อภัยก็มีเกิดขึ้นให้เห็น อย่าให้ควันออกจากหูเลยเถิดครับ เดี๋ยวไข้มันจะขึ้น

  11. อยากเป็นแอร์

    จริงๆแล้วกรณีนี้อาจจะป็นความตื้นเต้นตกใจของพนักงานหรือป่าวที่ไม่สามารถแก้ไขปัญหา
    เฉพาะหน้าได้ ลูกค้าไม่มีความผิดใดๆทั้งสิ้นบางครั้งก้เข้าใจว่ามันย่อมมีปัญหากันบ้างแต่คุณต้องวางแผนการทำงานให้ดีกว่านี้นิดนึง เนื่องจากคุณเป็นสายการบินที่มีชื่อเสียง
    ส่วนเรื่องเด็กเส้นนั้นเห็นด้วย เพราะว่ามีญาติทำงานอยู่ที่การบินนไทย เค้าก็บอกว่าเดี๋ยวนี้
    ถ้าไม่ใช่ลูกท่านหลานเธอ โอกาสในการทำงานก็จะน้อย บางครั้งตรงนี้มีผลต่องานเป็นอย่างมากเพราะถ้าคุณนำคนที่ไม่มีประสิทธิภาพมาทำงาน คนคนเดียวก็สามารถทำให้เสียหายมากมายได้ ฉะนั้นเรื่องแบบนี้ไม่ใช่เรื่องเล่นๆคูณควรจะคัดคนที่มีความสามารถและตั้งใจและรักในงานบริการจริงๆปัญหาต่างๆจะได้ไม่เกิดบ่อยขึ้น

    ขอบคุณ

  12. สอง

    เชื่อแล้ว ว่า พนง.TG มาตอบได้สมกับคำที่ร่ำลือไว้จริงๆ
    – คุณตรวจเช็คเครื่องอย่างไรกัน
    (เราเคยทำงานกับช่างเครื่องของกองทัพไทย มันต้องมีระบบตรวจ)
    – ได้มีการติดต่อสื่อสาร บริการให้ ผดส.ทราบหรือไม่ อย่างไร
    – นั่งเครื่องบินแทบทุกปีมาเกือบ ๒๐ ปีแล้ว ไม่เคยเจอเครื่องที่ไหนดีเลย์เกิน ๑ ช.ม. อาจจะโชคดีที่ไม่เคยนั่งเจ้าจำปีก็ได้ (ไม่อยากมีปสก.จำไปเป็นปีๆ)
    – ขับรถมาตลอดเกือบ ๒๐ ปี ไม่มีทีมช่างประจำบ้านด้วย
    ยังไม่เคยไปสายเพราะเครื่องยนต์เสียอ่ะ
    – เคยต้องติดต่อกับกราวด์ TG ตอนเช็คกระเป๋า เท่าที่เจอเกิน
    ๓ ใน ๔ เป็นพนง.ที่ไม่มีจิตใจ ใบหน้า อารมณ์และสติปัญญาในการให้บริการ พร้อมจะทำท่าดูแคลน ผสด.ได้อยู่ทุกขณะ คนดีก็มีแต่น้อย พนง.ร้านสุกี้ MK ดีกว่ามากๆ ๆ

  13. ผู้ดยสารการบินไทย

    บอกตรงๆว่าเดี๋ยวนี้การบินไทยจากโอซาก้าไปกรุงเทพ บริการใม่สุภาพ อยากห้ปรับปรุงให้มากกว่านี้ ใม่ใช่เลือกประเทศบริการนะคะ โดยเฉพาะ TG 622ขาออกจากโอซาก้า บริการแย่มากๆ แต่ขามาจากกรุงเทพTG623บริการดีค่ะ แต่ที่บริการดีที่สุดคือสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลท์ แต่น่าเสียดายที่ใม่บินตรงโอซาก้า กรุงเทพแล้ว เสียดายจริงๆค่ะ อยากให้ปรับปรุงเรืองการบริการให้มากกว่านี้นะคะ

  14. NJ

    ตลกดีนะคะ บางคนที่มาดูแคลนและว่า จขกท.เนี่ย ส่วนใหญ่อวย กบท แถมบอกอีกว่าเค้าบินไม่บ่อย.
    บินไม่บ่อยยังเจอแบบนี้เลย บ่อยคงเจอถี่แถมหงุดหงิดกว่านี้แน่ๆ
    ประเด็นมันอยู่ที่ การให้บริการและข้อมูลในสถานการณ์
    หรือทางออกต่างๆให้ ผดส รับรู้มากกว่า

  15. ขอโทษก็ขอโทษอย่างจริงใจสิวะ

    ที่ “คนการบินไทยคนนึง” ตอบมานี่เหมือนตบหัวแล้วลูบหลังเลยนะครับ ปกป้องพวกตัวเองทุกเม็ดแถมแถด้วยตรรกะอลเวงมั่วซั่ว เหตุผลวิบัติทุกประเด็น บริษัทตนไม่ผิดในทุกกรณี แต่ยังทำมาเป็นเสแสร้งขอโทษเขา เลวชิบหาย ผมเกลียดคนอย่างคุณชิบหายเลยว่ะ ตบหัวแล้วลูบหลัง คิดว่าคนอื่นเขาโง่หรือไงวะ ถ้าผมเป็นผู้บริหารการบินไทยผมคงไล่คุณออก การไล่พนักงานที่ไม่มีประสิทธิภาพ ชอบดูถูกผู้โดยสาร และไร้จรรยาบรรณออก น่าจะเป็นขั้นตอนแรกของแผนการปรับโครงสร้างการบินไทยนะครับ

  16. ขอโทษก็ขอโทษอย่างจริงใจสิวะ

    เพิ่มเติมถึง “คนการบินไทยคนนึง” การที่บริษัทคุณสร้างปัญหา ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน แถมไม่สามารถจัดการกับปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ แล้วจะไม่ให้คนตำหนิได้เลยหรือ คุณเป็นบ้าหรือเปล่าวะ แล้วนี่คุณวันชัยเขาก็วิจารณ์ดีๆอย่างมีมารยาทแท้ๆ นี่แหละสันดานลูกท่านหลานเธอของแท้เลย ฉันจะทำให้ใครเดือดร้อนยังไงก็ได้ แต่ไม่มีใครมีสิทธิ์ตำหนิฉัน
    สำหรับการซื้อเครื่องใหม่นั่น ผู้โดยสารที่ไหนเห็น เขาก็ชื่นชมครับ ไม่เห็นมีคนไทยคนไหนไปด่าว่าการบินไทยฟุ่มเฟือยที่ซื้อเครื่องใหม่เลย จะมีก็แต่ติที่ใช้เครื่องเก่าเหลาเหย่เท่านั้น ดังนั้นที่คุณอ้างว่าจะซื้อเครื่องใหม่หรือใช้เครื่องเก่า บริษัทคุณก็โดนด่าทั้งขึ้นทั้งล่องนั่นเป็นตรรกะวิบัติแบบ strawman ครับ คือการอ้างถึงสิ่งที่ไม่มีอยู่จริง
    สำหรับการเปรียบเทียบว่าผู้เขียนไม่รู้ blog ของคอลัมนิสต์ท่านอื่นกับกรณีแอร์ไม่รู้เที่ยวบินอื่นนี่ก็เทียบผิดฝาผิดตัวอย่างแรง คือคนเขาเดินทางไปที่แห่งหนึ่งกับเครื่องคุณไม่ได้ เขาเลยจะหาวิธีที่จะเดินทางไปถึงที่แห่งเดียวกันนั้นทดแทน เขาก็เลยต้องหาข้อมูลเท่าที่เขาพอจะหาได้ ใกล้ตัวสุดก็คือแอร์ มันหลีกเลี่ยงไม่ได้และฉุกเฉินขนาดนั้นจะให้เขาทำไงวะ มีแอร์อยู่ตรงนั้นจะไม่ให้เขาถามเลยสักนิดหรือ แล้วกรณีคุณวันชัยรู้หรือไม่รู้ blog ของคอลัมนิสต์ท่านอื่นนี่ มันจะเปรียบเทียบกับการเดินทางมีปัญหาได้ไงวะ อ่านของคุณวันชัยไม่ได้ เลยอยากจะอ่านของคนอื่นทดแทนทั้งๆที่คอลัมนิสต์สองคนไม่ควรเขียนบทความซ้ำกันเป๊ะๆไม่งั้นจะเข้าข่าย plagiarism เนี่ยนะ เปรียบเทียบกันไม่ได้เลยว่ะสองกรณีนี้ ผิดฝาผิดตัวมาก สำหรับเนื้องานเขียนหรือเนื้อหาบล็อก ถ้าอ่านงานคุณวันชัยไม่ได้เพราะเน็ตเสียหรือเซิร์ฟเวอร์เสีย มันไม่ได้เป็นปัญหาจากคุณวันชัย คุณวันชัยไม่ต้องรับผิดชอบใดๆก็ถูกแล้ว แต่ถ้าเครื่องเสีย ผู้โดยสารอยากใช้พาหนะอื่นหรือเครื่องสายการบินอื่นทดแทน เจ้าหน้าที่ก็ต้องให้ข้อมูลได้บ้างไม่มากก็น้อย ก็ความผิดมันมาจากพวกคุณนี่ครับ การแก้ปัญหาที่สืบเนื่องจากปัญหานี้ก็ต้องเป็นหน้าที่ของพวกคุณด้วย จะมาปฏิเสธความรับผิดชอบ ไม่ยอมรับผิ แถมเถียงแบบหน้าด้านๆด้วยการเปรียบเทียบแบบโง่ๆผิดฝาผิดตัวได้อย่างไร
    สำหรับการตัดสินใจของกัปตันหรือของกราวนด์ที่แป๊ปๆก็ให้ผู้โดยสารออกไปรอหน้าเกต แป๊ปๆก็เรียกผู้โดยสารขึ้นเครื่องเนี่ย คุณไม่คิดบ้างเหรอว่าเจ้าหน้าที่ทำผิดหรือเปล่าที่เชิญผู้โดยสารไปๆมาๆทำให้เกิดความสับสนอลหม่านโดย “ไม่ขอโทษ” น่ะ เออ แต่ผมว่านิสัยการกล่าวขอโทษเมื่อทำผิดมันคงไม่เข้าหัวคุณเท่าไหร่มั้ง คุณเลยไม่แคร์ที่จะพูดถึงมัน เพราะขนาดคอมเม้นในบทความนี้ คุณยังมากล่าวขอโทษคุณวันชัยในคอมเม้นที่สองเลย ทั้งๆที่มันควรจะอยู่ในบรรทัดแรกของคอมเม้นแรกด้วยซ้ำไป ช่างเป็นคนการบินไทยที่ไร้ประสิทธิภาพ ขาดจรรยาบรรณ ไม่เห็นหัวอกผู้โดยสาร คิดถึงแต่ตัวเอง ควรค่าแก่การถูกไล่ออกซะจริง
    สำหรับการเรียกร้องให้ผู้เขียนหาข้อมูลก่อนเขียน คุณควรแยกแยะด้วยว่าบทความนี้เป็นบทความแบบไหน – สารคดี นิยาย ข่าว หรือเรื่องเล่า ถ้าคุณวันชัยจะเขียนสารคดีเกี่ยวกับเครื่องบินแล้วข้อเท็จจริงเชิงลึกไม่มีหรือผิดๆถูกๆ ผมก็เห็นว่าคุณวันชัยสมควรโดนด่า แต่ถ้าแค่เขียนรายงานหรือเขียนเรื่องเล่าเฉยๆว่าตัวเองไปเจออะไรมาบ้าง เดือดร้อนอะไรมาบ้าง เจอระบบการจัดการที่ห่วยแตกไร้ประสิทธิภาพอย่างไรบ้าง เขาจะต้องไปค้นอะไรมากมายครับ เขาไปเจอประสบการณ์ตรง เก็บข้อเท็จจริงสำหรับการเขียนเรื่องเล่ามาได้หมดแล้ว แล้วถามจริงๆเถอะ ไอ้ข้อมูลเชิงเทคนิคเนี่ย มันต้องไปหาจากไหน ต้องไปรวบรวมข้อมูลมาโดยใช้เวลานานแค่ไหนครับ ในเมื่อนี่เป็นเรื่องเล่าบอกเล่าปัญหา และเรียกร้องให้ผู้รับผิดชอบออกมาแก้ไข (ไม่ได้มาแก้ตัวโง่ๆอย่างที่คุณทำ)
    สำหรับประเด็นการซ่อมบอกไม่ได้ว่านานเท่าไหร่ แม้แต่ช่างก็บอกไม่ได้ แล้วก็อ้างมาตรฐานสากลนั้น แหมๆๆๆ ลองลาออกแล้วให้คนที่มีประสิทธิภาพมาทำดูไหมครับ ดูวิว่ามันจะเป็นแบบที่คุณอ้างอยู่ไหม แล้วเอาเข้าจริงๆเคยแหกตาดูสากลโลกเขาจริงๆก่อนเอาเขามาอ้างมั่วซั่วหรือเปล่า ออ แล้วมีคนเข้ามาเม้นแล้วนะว่าที่คุณอ้างเปรียบเทียบกับซ่อมรถน่ะก็ฟังไม่ขึ้น เปรียบเทียบมั่วซั่วอีกแล้ว เขาใช้รถมาเกือบ 20 ปี ไม่มีทีมซ่อมประจำบ้าน แต่ไม่เคยสายเพราะรถเสียเลยสักครั้งน่ะ เอากลับไปคิดบ้าง
    ผมสังเกตว่าหน่วยงานรัฐของบ้านเรา รวมถึงรัฐวิสาหกิจหลายแห่งในรอบหลายสิบปีมานี้เปลี่ยนจากแบบเจ้าขุนมูลนายชอบตะคอกด่าประชาชน กลายมาเป็นพวกงี่เง่าชอบเข้ามารุมแถรุมด่าปกป้องการทำงานห่วยๆของตัวเองในโซเชียลมีเดียแทนนะ คือแทนที่จะดีขึ้น กลายเป็นมืออาชีพ กลายเป็นน้อมรับคำวิจารณ์แล้วปรับปรุงนี่ ดันเปลี่ยนจากเลวร้ายกลายเป็นน่าสมเพชแทน

  17. ขอโทษและแก้ไขสิวะไอ้พวกห่วยแตก

    เรียนคุณ “เฮ้อ” นะ ไม่ทราบว่าเป็นคนเดียวกันกับ “คนการบินไทยคนนึง” หรือเปล่า คือจริงๆแล้วถ้าตรวจเช็คสภาพรถก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง ถ้ามีปัญหาอะไร เราก็เจอทันทีนะครับ แต่นี่เป็นเครื่องบินที่ถ้าว่าตามหลักสากลที่พวกคุณอ้างๆกัน มันต้องตรวจเช็คกันแบบโคตรละเอียดกว่ารถยนต์หลายร้อยเท่าเลยนะครับ ไม่งั้นจะอันตรายมาก แล้วฟังก์ชั่นของเครื่องบิน มันมีเยอะก็จริงแต่ช่างเครื่องก็ต้องรู้ทั้งหมดจริงไหมครับ (อย่าบังอาจมาตอบว่าไม่มีทางรู้ทั้งหมดได้นะครับ เพราะไม่ควรมีใครรับคำตอบแบบนั้นได้) แล้วเงื่อนไขเชิงฟิสิกส์อย่างสภาพอากาศเป็นอย่างไร สภาพเครื่องแบบนี้บินในสภาพอากาศแบบนี้แล้วจะเจออะไร ผมก็ไม่เชื่อเด็ดขาดว่าช่างเครื่องจะคำนวณหรือคาดการณ์ไม่ออก เห็นพวกคุณอ้างหลักสากล อ้างว่าที่ไหนก็เป็น อ้างว่าใครๆเขาก็ทำกัน แต่ทำไมหลักสากลที่คุณอ้างมันดูมักง่ายจังเลย ถ้าหลักสากลจริงๆมันมักง่ายอย่างงี้มันไม่มีปัญหาตอนแท็กซี่จนทำให้เกิดอุบัติเหตุเป็นว่าเล่นแล้วหรือครับ ไม่ตรงข้อเท็จจริงเท่าไหร่เลยนะ เข้ามาแก้ตัวไม่ได้เข้ามาอธิบายด้วยหลักเหตุผลหรือหลักวิชาการใดๆเลยก็ยอมรับมาดีๆเถอะ แล้วถามจริงๆเถอะ ผู้โดยสารเดือดร้อนจากความไม่มืออาชีพของตัวเองเนี่ย ไม่เห็นใจผู้โดยสารบ้างเหรอ ดีแต่อีโก้จัด ปกป้ององค์กรเน่าๆของตัวเองแบบน่าเกลียด จะพังกันหมดแล้วยังไม่รู้ตัวอีก ขอโทษผู้โดยสารแล้วช่วยกันแก้ไขปัญหาขององค์กรสิวะอย่าดีแต่แก้ตัวหรือมาเนียนด่าผู้โดยสาร ไอ้พวกห่วยแตก

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.