สารคดี ปีที่ ๑๗ ฉบับที่ ๑๙๕ เดือน พฤษภาคม ๒๕๔๔ "พี่น้องมุสลิม กับ นกเงือก แห่งเทือกเขาบูโด"
นิตยสารสารคดี Feature Magazine
นิตยสารสำหรับครอบครัว
www.sarakadee.com
ISSN 0857-1538
  ฉบับที่ ๑๙๕ เดือน พฤษภาคม ๒๕๔๔
 กลับไปหน้า สารบัญ

ปั ง ต อ รั ก ษ า โ ร ค

วันชัย ตัน / ภาพประกอบ : DIN-HIN
ปังตอรักษาโรค
     จอร์จ ปัน คว้ามีดปังตอขึ้นมา บรรจงลับบนหินลับมีดจนคมวาว เทไอโอดีนทำความสะอาดลงบนใบมีด ชูมีดขึ้นมาแล้วเดินตรงไปยังคนไข้
   ...นี่ไม่ใช่ฉากเตรียมเชือดของหมอโหดโรคจิต ในหนังสยองขวัญเลือดท่วมจอ แต่คุณหมอปัน กำลังรักษาคนไข้ของเขา ด้วยวิธีหวาดเสียวที่เรียกว่า "การนวดด้วยมีด"
   วิธีการใช้มีดนวดก็ไม่มีอะไรมาก เพียงแค่ใช้มีดคมกริบเฉาะเบา ๆ ไปตามเรือนร่างของคนไข้ คอ หัว หน้าอก ฯลฯ
   "การรักษาของผมไม่มีอันตราย เพราะผมไม่ได้กด หรือถูใบมีดลงบนตัวคนไข้ เพียงแค่เฉาะเบา ๆ การบำบัดด้วยวิธีนี้ จะช่วยปลดปล่อยพลังที่ซ่อนเร้นอยู่ในร่างกาย กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด และล้างพิษในร่างกายให้หมดไป" หมอปันกล่าวขณะเอามีดตัดขนที่แขน เพื่อทดสอบความคม
   หมอปันมีความเชื่อ เหมือนแพทย์จีนแผนโบราณหลายคนที่ว่า มนุษย์มีลมปราณ หรือพลังชีวิตที่เรียกว่า "คิ" ไหลเวียนอยู่ภายในร่างกาย ลมปราณนี้มีจุดกำเนิดอยู่บริเวณช่องท้อง โรคภัยและความเจ็บปวดจะเกิดขึ้น เมื่อตำแหน่งของพลังในร่างกายถูกสกัดกั้นไว้ ฉะนั้นการใช้มีดเหล็กปลอดสนิม เฉาะลงไปที่จุดสำคัญของอวัยวะเหล่านี้ จะช่วยปลดปล่อย และถ่ายทอดพลังงานได้ดีกว่าการฝังเข็ม และช่วยให้ร่างกายเยียวยาอาการเจ็บไข้ได้เอง
   "ลมปราณที่หยุดนิ่ง จะถูกปลดปล่อยด้วยการเคลื่อนขึ้นลงของมีด และเหล็กจะเป็นสื่อนำพลัง จากตำแหน่งลมปราณต่าง ๆ ในร่างกาย เราเรียกมันว่า การเยียวยาด้วยตนเอง" หมอปันกล่าวขณะเฉาะมีดอย่างแผ่วเบาไปบนหน้าอกคนไข้
   คนไข้ส่วนใหญ่มาใช้บริการที่สมาคมบำบัดโรคด้วยมีด ของหมอปันเพื่อรักษาอาการปวดทั่ว ๆ ไป พวกเขาจะขึ้นนอนบนเตียง เพื่อให้หมอปันใช้มีดปังตอเฉาะเบา ๆ ลงบนจุด ซึ่งเชื่อมโยงกับอวัยวะที่เกิดอาการเจ็บป่วย
   การรักษาครั้งหนึ่งใช้เวลาครึ่งชั่วโมง คิดค่าบริการ ๕๐๐ เหรียญไต้หวันหรือประมาณ ๖๗๕ บาท คนไข้ส่วนมากจะไม่มีปฏิกิริยาตอบสนอง ขณะทำการรักษา ขณะที่บางคนเกิดอาการบ้าจี้ เมื่อหมอเอามุมของใบมีดจี้เข้าไปที่รักแร้ และบางคนก็ครางด้วยความรู้สึกผ่อนคลาย เมื่อหมอเฉาะมีดลงเบา ๆ บนไหล่ที่เมื่อยล้า
     หมอปันกล่าวว่าวิธีการของเขา สามารถรักษาโรคได้ทุกชนิดแม้กระทั่งมะเร็ง การนวดด้วยมีดบริเวณจุดสำคัญของอวัยวะ เป็นการปลดปล่อยพลังที่ซ่อนเร้นในตัวคนไข้ ซึ่งจะช่วยบรรเทาผลข้างเคียง จากการทำเคมีบำบัด เช่น ผมร่วง คลื่นไส้ ได้ด้วย
   หลี่ซูยู อดีตนักบินของกองทัพอากาศ อายุ ๘๑ ปี ป่วยเป็นโรคไต แม้แพทย์แผนปัจจุบันจะกำหนดตารางเวลาฟอกไตให้เขาไว้แล้ว แต่เขากลับเลือกมารักษากับหมอปัน และตั้งแต่นั้นมา ระดับกรดยูริกของเขาก็ลดลง ระบบขับถ่ายปัสสาวะก็เป็นปรกติขึ้น รวมทั้งอาการเจ็บที่ขาทั้งสองข้าง ก็หายเป็นปลิดทิ้ง
   หลินยู่ฮัว พนักงานบริษัท อายุ ๔๘ ปี เคยมีอาการเจ็บที่หน้าอกอย่างรุนแรง จนยกแขนไม่ได้ หลังเข้ารับการผ่าตัด เอาเนื้องอกขนาดเท่าไข่มุกเม็ดโตที่เต้านมออก แต่เมื่อได้มารักษากับหมอปัน ตอนนี้แพทย์ของเธอบอกว่า เธอหายเป็นปรกติร้อยเปอร์เซ็นต์
   หมอปันกล่าวว่า การบำบัดโรคด้วยมีด เป็นรูปแบบการรักษาโรคด้วยตัวเอง ซึ่งใช้ในประเทศจีนมานานกว่า ๒,๐๐๐ ปีแล้ว และได้รับการสืบทอดมาหลายยุคหลายสมัย โดยพระในศาสนาพุทธ โดยใช้ในรูปแบบการทำสมาธิ และการบำบัดโรค
   เมื่อพระจีนไปเผยแผ่พุทธศาสนา ยังประเทศญี่ปุ่นเมื่อ ๑,๐๐๐ ปีก่อน บรรดานักรบซามูไร ก็รับเอาวิธีบำบัดโรคด้วยมีดจากพระจีน โดยเน้นกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด บริเวณต่อมน้ำเหลือง ตัวหมอปันเองก็เรียนวิชานี้ มาจากพระญี่ปุ่นเมื่อ ๒๐ กว่าปีก่อน
   อย่างไรก็ตาม เนื่องจากยังไม่มีข้อพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ใด ๆ เกี่ยวกับ "คิ" แพทย์แผนตะวันตกส่วนใหญ่ จึงไม่แนะนำให้คนไข้เชื่อถือวิธีการรักษาแบบนี้
   แต่สำหรับคนที่รักษากับแพทย์แผนตะวันตกแล้วไม่หาย จะลองไปให้คุณหมอปัน เฉาะดูสักทีก็คงได้ เพราะมีคำถามอีกมากมายในโลกนี้ ที่วิทยาศาสตร์เอง ก็ยังไม่สามารถหาคำตอบได้เช่นกัน