นิตยสาร สารคดี: ฉบับที่ ๒๒๐ เดือนมิถุนายน ๒๕๔๖ นิตยสาร สารคดี: ฉบับที่ ๒๒๐ เดือนมิถุนายน ๒๕๔๖ "มอแกน ยิปซีทะเลผู้หยุดเร่ร่อน"
  นิตยสาร สารคดี: ฉบับที่ ๒๒๐ เดือนมิถุนายน ๒๕๔๖ ISSN 0857-1538  

ฉลองสมรสของรักร่วมเพศ

  วันชัย ตัน : รายงาน /ภาพประกอบ : Din-Hin
  ฉลองสมรสของรักร่วมเพศ
        ในเมืองไทย ธุรกิจการจัดงานแต่งงาน เป็นธุรกิจที่กำลังมาแรง และได้รับความนิยมในหมู่คู่บ่าวสาวจำนวนมาก
      ใครเคยไปเดินซอยทองหล่อ จะเห็นร้านรับจัดงานแต่งงานมีมากพอ ๆกับร้านอาหาร 
      เกิดเป็นคู่บ่าวสาวสมัยนี้แสนสบาย ร้านเหล่านี้มีบริการตั้งแต่ถ่ายรูป นิมนต์พระมาทำบุญ หาสถานที่จัดเลี้ยง หานายทะเบียน ไปจนถึงหาเถ้าแก่สู่ขอให้ถ้าจำเป็น 
      แต่ยังไม่มีร้านไหนมีบริการหาเจ้าบ่าวหรือเจ้าสาว ถ้ามีรับรองร้านแน่นตรึม
      ธุรกิจรับจัดงานแต่งงาน จึงเฟื่องฟูด้วยประการฉะนี้
      ในประเทศสหรัฐอเมริกา ธุรกิจประเภทนี้ก็ได้รับความนิยมสูงเช่นกัน และนับวันจะขยายตัวมากขึ้น เพราะร้านที่รับจัดงานแต่งงานนี้ มิได้รับเฉพาะคู่บ่าวสาว ประเภทชายจริงหญิงแท้เท่านั้น แต่ยังรับจัดงานแต่งงานให้กับบรรดา เกย์ เลสเบี้ยน ไม่หญิงไม่ชายด้วย 
      คอลัมน์ "งานสมรส" ในหนังสือพิมพ์ เดอะ นิวยอร์ค ไทมส์ ซึ่งเคยลงแต่ข่าว บ่าวสาวคู่ใดสมรสกัน ยังเพิ่มพื้นที่ให้กับบรรดาคู่เกย์ แอนด์เลสเบี้ยน ที่จะร่วมหัวจมท้ายกันอีกด้วย
      เมื่อเร็ว ๆ นี้เทศกาลเอ๊กโปสมรสคนรักร่วมเพศ ที่จัดขึ้นในประเทศสหรัฐอเมริกา ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม 
      เพราะนอกจากจะมีร้านขายดอกไม้ ร้านถ่ายรูป ร้านจัดงานเลี้ยง ร้านรับจัดงานแต่งงานมาอย่างคับคั่งแล้ว ยังมีบริษัทชั้นนำมากมาย อาทิ อเมริกัน เอ๊กซ์เพรส ธนาคารซิตีแบ็งค์ บริษัทขายบ้าน บริษัทประกันชีวิตชื่อดัง ฯลฯ มาร่วมออกงาน
      เหตุผลที่บริษัทชั้นนำเหล่านี้มาร่วมออกงานอย่างเปิดเผย ไม่มีอะไรมากไปกว่า การที่จะประกาศว่า สินค้าหรือบริการของพวกเขา เป็นมิตรกับบรรดาคนรักร่วมเพศ หลังจากพบว่า บรรดาเกย์ หรือเลสเบี้ยนจำนวนมาก เป็นพวกกระเป๋าหนัก มีกำลังซื้อสูงจริง ๆ
      "เราพบว่าคู่สมรสเหล่านี้ทำงานหาเงินเก่งทั้งคู่ ครอบครัวจึงมีรายได้ทั้งสองทาง การใช้จ่ายเงินไม่ค่อยมีปัญหา" ผู้บริหารบริษัทประกันชีวิตแห่งหนึ่ง ที่มาร่วมงานให้เหตุผล
      ยิ่งรูดบัตรเครดิตเยอะ ๆ แล้วไม่มีหนี้เสีย บริษัทเครดิตการ์ดต่าง ๆ ยิ่งตาลุกวาว
      เทศกาลเอ๊กโปนี้ มีการจัดงานแต่งงาน ของนักรักร่วมเพศจำนวนมาก และหลายคู่ยังสามารถข้ามพรมแดนความเชื่อทางศาสนาไปได้อีกต่างหาก
      วีรา มิฮัลลิก วัย ๒๘ และจิโอวานนา โรเบิร์ตสัน วัย ๒๗ เกย์คู่รัก เป็นคู่สมรสหนึ่งในหลาย ๆ คู่ที่ได้ทำพิธีสมรสต่อหน้าคุณพ่อคริสโตเฟอร์ แห่งเซนต์ จอห์น 
      "เราเป็นคริสตชนนิกายคาทอลิกทั้งคู่ เราจึงอยากให้คุณพ่อคาทอลิก ทำพิธีแต่งงานให้กับเรา ที่ผ่านมาไม่มีบาทหลวงคาทอลิกรูปไหนยอมทำพิธีให้ เพราะในแง่ของศาสนาแล้ว เป็นสิ่งไม่งดงาม แต่ที่งานเอ๊กโปแห่งนี้ หากมีเงินจ่ายได้ ทุกอย่างก็เป็นไปได้ เขาสามารถหาพระคาทอลิกมาร่วมพิธีเราได้ โอกาสเช่นนี้ยิ่งใหญ่จริง ๆ " มิฮัลลิกให้สัมภาษณ์ด้วยความตื้นตันใจ
      เกิดเป็นชายไม่จริง หญิงไม่แท้ ในพ.ศ.นี้ ใครว่าลำบาก