home
Contact Uscontact@sarakadee.com
สาระเพื่อนักเดินทาง และการท่องเที่ยว อย่างเข้าใจและรอบรู้
www.Thaitraveler.com
เที่ยวทั้วไทยกับ "นายรอบรู้" เดือนเมษายน

"นายรอบรู้" ตอบปัญหา

รับของสมนาคุณพิเศษจาก "นายรอบรู้" สำหรับทุกท่านที่ส่งจดหมายมาแนะนำข้อมูลเรื่องการท่องเที่ยวทั่วไทย ส่งจดหมายถึง "นายรอบรู้" ได้ที่
สำนักพิมพ์สารคดี ๒๘-๓๐ ถ. ปรินายก แขวงบ้านพานถม เขตพระนคร กรุงเทพฯ ๑๐๒๐๐
หรือ โทรสาร ๒๘๐-๗๐๐๓ email : contact@sarakadee.com

ช่วยปรับปรุงหนังสือ

ผมใช้หนังสือเที่ยวทั่วไทยไปกับ "นายรอบรู้" เป็น "คัมภีร์" ในการเที่ยวไปไหนๆ ตามจังหวัดต่างๆ (ล่าสุดเพิ่งไปประจวบฯ) และเห็นว่าเป็นหนังสือที่ให้รายละเอียดได้ดีมาก มีข้อที่อยากให้ปรับปรุง ซึ่งจะช่วยให้หนังสือสมบูรณ์ขึ้นดังนี้
๑. การแบ่งที่เที่ยวเป็นที่ต่างๆ ตามอำเภอนี่เห็นรายละเอียดแต่ละที่ชัดดี เหมือน "ไข่มุก" ที่เป็นเม็ด ๆ แต่อยากให้แนะนำเป็นโปรแกรมวัน ๆ เหมือนหาสร้อยมาร้อยมันหน่อยครับ เช่น โปรแกรม ๑ วัน ๒ วัน ๓ วัน เป็นต้น เพราะบางทีกะเวลาเหมือนไปทัวร์ไม่ถูก น่าจะทำให้ง่ายขึ้นอีกมาก
๒. อยากให้มี Index ระหว่างคำอธิบายกับแผนที่ หรือแผนผังด้านหลัง หรือรูปครับ เวลาอ่านแล้วมีปัญหาคล้าย ๆ ข้อ ๑ คือพออ่านคำบรรยายแล้วอยากไป แต่หาที่ตั้งไม่ถูก หรือไม่รู้รูปอยู่หน้าไหน หรือเห็นรูปแล้วไม่รู้คำบรรยายอยู่ที่ไหน เวลาขับรถไปแล้วบางทีหายาก ต้องค่อย ๆ อ่าน
๓. แผนที่ด้านหลัง อยากให้เว้นขอบเวลาเย็บปกด้วยครับ เป็นทุกเล่ม คือสถานที่ที่ตรงกลาง ๆ จะมองไม่เห็น ทำให้หาสถานที่ไม่พบ อยากให้มีแผนที่บริเวณท่องเที่ยวให้ละเอียดหน่อย เพราะส่วนใหญ่ไปถึงที่ได้ไม่ยาก เช่น หัวหิน เพราะเป็นที่หมายใหญ่ มีป้ายทางหลวงใหญ่ แต่พอจะหาร้านที่ระบุกลับหาได้ยาก ถ้าจะทำแผนที่ให้ละเอียดมาก อาจจะยาก แต่อยากขอให้ระบุคำอธิบายง่าย ๆ เช่น ตรงข้ามวัด โรงแรม ปากซอย ร้านเป็นตึกแถว (จากที่ไปหัวหิน ผมหาร้านแม่เก็บที่พูดถึงไม่พบ แผนที่น่าจะไม่ตรง) 
๔. แผนที่ด้านหลังหนังสือ อยากให้มีเลขหน้าด้วยครับ
๕. ราคาที่พักอาจจะไม่ค่อยตรงเท่าไร (ถ้ามีคำแนะนำด้วยว่าเป็นช่วง low/high season) ด้วยก็ดีครับ เพราะเขาจะแจ้งว่าขึ้นกับช่วงเวลามากกว่า

วรงค์รัตน์
จดหมายสามฉบับนี้ส่งมาทางอีเมล "นายรอบรู้" ขอน้อมรับไปพิจารณาใช้แก้ไขปรับปรุงหนังสือแต่ละเล่มให้ดียิ่ง ๆ ขึ้น
เรื่องราคาค่าเดินทางมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ผู้ใช้หนังสือโปรดตรวจสอบด้วยตนเองอีกครั้ง ราคาที่ลงไว้ในหนังสือ เป็นตัวอย่างราคาที่ช่วยให้ท่านประเมินค่าใช้จ่ายได้คร่าว ๆ และไม่ถูกโก่งราคาไปจนสูงกว่าความเป็นจริง ส่วนเรื่องราคาที่พัก ใน "นายรอบรู้" จังหวัดที่ออกใหม่ ๆ เราได้ตรวจสอบเรื่องราคาช่วง low กับ high season ไว้ให้แล้ว
Home