home
Contact Uscontact@sarakadee.com
สาระเพื่อนักเดินทาง และการท่องเที่ยว อย่างเข้าใจและรอบรู้
www.Thaitraveler.com
เที่ยวทั้วไทยกับ "นายรอบรู้" เดือนเมษายน

รู้หรือ (ไม่) รู้

น้ำหยดลงหิน ทุกวันหินมันก็งอก

น้ำหยดลงหิน ทุกวันหินมันก็งอก
องค์ประกอบหนึ่งที่ทำให้ถ้ำมีความสวยงามตระการตา น่ามาเที่ยวชมที่สุดก็คือหินงอกและหินย้อย ไม่ว่าจะอ่านจากหนังสือแนะนำการท่องเที่ยวเล่มไหน เมื่อกล่าวถึงถ้ำก็จะต้องบอกว่าถ้ำนั้น มีหินงอกหินย้อยสวยงามมาก เคยสงสัยไหมว่า หินแข็ง ๆ จะงอก จะย้อย ได้อย่างไร
ไม่น่าเชื่อว่าหินงอกและหินย้อยแข็ง ๆ นี่แหละจะเกิดขึ้นจากการกระทำของของเหลวที่เราเรียกว่าน้ำ อันที่จริงแล้ว ตัวถ้ำเองและสิ่งสวย ๆ งาม ๆ ทั้งหมดในถ้ำล้วนเกิดจากการกระทำของน้ำทั้งสิ้น ถ้ำมักเกิดในบริเวณพื้นที่หินปูนซึ่งสามารถละลายในน้ำที่มีสภาพเป็นกรด เมื่อน้ำฝนละลายคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศจะทำให้มันมีสภาพกรดอ่อน ๆ น้ำฝนกรดอ่อนนี้จะซึมลงชั้นหินปูนผ่านรอยแตกเล็ก ๆ จนถึงระดับน้ำใต้ดิน มันจะละลายหินปูนออกไปเรื่อย ๆ จนเกิดเป็นช่องหรือทางน้ำใต้ดินขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ ต่อมาเมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงทำให้น้ำใต้ดินลดระดับลง น้ำในทางน้ำก็จะลดระดับลงตาม ทิ้งให้ทางน้ำใต้ดินเดิมกลายเป็นโพรงที่ว่างเปล่า ซึ่งเรียกกันว่าถ้ำนั่นเอง
ส่วนหินงอกและหินย้อยนั้นเกิดในกระบวนการที่กลับกันกับการเกิดถ้ำ คือเมื่อน้ำซึ่งละลายหินปูนจนอิ่มตัวซึมผ่านรอยแตกบริเวณเพดานถ้ำ และหยดลงสู่พื้นถ้ำ หินปูนในหยดน้ำจะตกตะกอนจับตัวกันตรงเพดาน เกิดเป็นหินย้อย ส่วนตรงพื้นที่น้ำหยดลงมา หินปูนในหยดน้ำก็จะตกตะกอนทับถมกันจนเป็นหินงอก นานวันเข้าตะกอนหินปูนจะสะสมตัวจนมาชนกันเป็นเสาหิน
Home