home
Contact Uscontact@sarakadee.com
สาระเพื่อนักเดินทาง และการท่องเที่ยว อย่างเข้าใจและรอบรู้
www.Thaitraveler.com
เที่ยวทั้วไทยกับ "นายรอบรู้" เดือนเมษายน

ซอกแซกประจำเดือนเมษายน

ปฏิทินเทศกาลงานประเพณี เดือนเมษายน-พฤษภาคม
วันที่  ชื่องาน  จังหวัด/สถานที่จัดงาน
23-26 เม.ย. เทศกาลนมัสการ พระธาตุศรีสองรัก เลย / บริเวณพระธาตุศรีสองรัก อ. ด่านซ้าย
24-27 เม.ย. งานประเพณีบวชนาคช้าง สุรินทร์ / วัดแจ้งสว่าง บ้านตากลาง อ. ท่าตูม
1 พ.ค. งานประกวดราชินีช้างและบุฟเฟ่ต์ช้าง นครปฐม / ลานแสดงช้าง ฟาร์มจระเข้สามพราน อ. สามพราน
4-12 พ.ค. งานเทศกาลผลไม้และของดี จ. ระยอง ระยอง / ตลาดตะพง อ. เมือง
10-12 พ.ค. งานประเพณีบุญบั้งไฟ ยโสธร / สวนสาธารณะพญาแถน อ. เมือง
17-26 พ.ค. เทศกาลลิ้นจี่และของดีเมืองเชียงราย เชียงราย / โรงสีเก่าศรีเกิด อ. เมือง

@ เมษาปีนี้มีแนวโน้มว่าจะร้อนและแล้งอย่างรุนแรง วอนคุณที่รักอย่าอารมณ์ร้อนตามอุณหภูมิของฤดูกาล เย็นเข้าไว้แล้วทุกอย่างจะดีเอง 

@ ร้อนนักก็หาที่คลายร้อน บ้านเรามีทั้งทะเล น้ำตก ให้เลือกอย่างพร้อมสรรพ 

@ "นายรอบรู้" เคยอ่านวรรณกรรมเรื่อง สี่แผ่นดิน ตอนที่สาวชาววังนั่งรถไฟตามเสด็จไปเที่ยวบางปะอิน เห็นควายริมทางรถไฟต่างอุทานว่า อุ้ยควายมีเขา "นายรอบรู้" ยังนึกขันว่ามีด้วยหรือที่คนไทยไม่เคยเห็นควายที่มีอยู่ดาษดื่นในเมืองไทย โถ...แทบไม่น่าเชื่อว่าเรื่องในนิยายจะเป็นจริงในยุคนี้ ยุคที่ควายไทยใกล้สูญพันธุ์ หาชมได้ยาก หนุ่มสาวยุคใหม่นึกถึงหน้าควายไม่ชัดเจนเท่ากับนึกถึงไดโนเสาร์ ด้วยเหตุนี้ที่ อ. ศรีประจันต์ จ. สุพรรณบุรี บ้าน ส.ส. ประพัฒน์ โพธิสุธน จึงสร้างหมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทย มีอนุสาวรีย์ควายตั้งเด่นตระหง่าน มีควายเป็นนับร้อยนับพันตัวมาแสดงความเฉลียวฉลาดตามคำสั่งของคนเลี้ยง เสมือนเป็นการประกาศว่า ควายไม่ได้โง่อย่างที่ใช้เป็นคำก่นด่ากัน หมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทยเปิดให้เข้าชมฟรี หากสนใจไปไม่ถูก โทร. ๐-๑๓๗๑-๑๗๖๐, ๐-๑๘๑๕-๐๓๘๑ 

@ ช่วงที่ผ่านมา "นายรอบรู้" ได้มีโอกาสไปเชียงใหม่ เป็นช่วงที่มีงาน ๑๐ มหัศจรรย์ล้านนาที่ถนนท่าแพ แต่ละครั้งจะมีไฮไลต์ของงานที่ต่างกันไป งานนี้มีการปิดถนนท่าแพ ไม่มียวดยานอย่างที่เคย เดินเล่นได้อย่างสบายใจ 

@ ไฮไลต์ของงานวันที่ "นายรอบรู้" ได้ไปเที่ยวนั้นคือ ค่าล้ำลือคน ดูท่าทางน่าสนใจ แต่ก็สังเกตว่าคนเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวไปร่วมงานน้อยมาก บรรยากาศของงานโดยรวมไม่ต่างจากเปิดท้ายรถขายของในกรุงเทพฯ มีสินค้ามาจำหน่ายในสนนราคาที่ค่อนข้างสูง มีเวทีอยู่สองเวที เวทีหนึ่งเป็นเพลงซอ เป็นการด้นเพลงเป็นคำเมืองที่คนเหนือนิยม ฟังจับความได้ว่าเป็นเรื่องของครูบาศรีวิชัย ซึ่งก็น่าสนใจ แต่คนให้ความสนใจน้อยมาก ในขณะที่อีกเวทีหนึ่งเปิดเพลงพ็อป เล่นเก้าอี้ดนตรี สองเวทีนี้ขัดแย้งกันเหลือเกิน น่าเสียดายที่งานนี้แนวความคิดของงานดี แต่ขาดเอกลักษณ์ของคนล้านนาอย่างน่าเสียดาย 

@ มีข่าวว่าขณะนี้ที่ด่านช่องเม็กและบ้านใหม่สัมพันธ์ของลาว ฝั่งตรงข้ามโขงเจียม เมืองอุบล มีการค้าสัตว์ป่าและพืชตามแนวชายแดนคึกคัก มีมูลค่าเป็นอันดับสองรองจากยาเสพย์ติด ในแต่ละวันมีพ่อค้าจากฝั่งลาวนำสัตว์ป่านานาชนิดเข้ามาขายในฝั่งไทย อย่างนกขุนแผนซึ่งเป็นที่ต้องการมาก นอกจากนี้มีนกแก๊ก นกขุนทอง นกปรอดหัวโขน นกกาเหว่า งูเห่า งูเหลือม รวมไปถึงเขากวาง เขี้ยวเสือ หนังพญากระรอกบินหูแดง พืชป่ามีทั้งต้นปรง กล้วยไม้รองเท้านารี หากไปเที่ยวแถบนี้แล้วพบเห็นการค้าของต้องห้ามดังกล่าวโปรดแจ้งที่ ศูนย์ปฏิบัติการอายแอนด์เอียร์ กองทุนสัตว์ป่าโลก โทร. ๑๖๗๗ หรือ ๐-๑๗๒๐-๒๔๒๒ 

@ ขอให้คุณที่รักมีความสุขกันทั่วหน้าในเดือนแห่งมหาสงกรานต์ ...แล้วพบกันฉบับหน้า
Home