home
Contact Uscontact@sarakadee.com
สาระเพื่อนักเดินทาง และการท่องเที่ยว อย่างเข้าใจและรอบรู้
www.Thaitraveler.com
เที่ยวทั้วไทยกับ "นายรอบรู้" เดือนเมษายน

ครั้งหนึ่งเคยเป็น...
สวนสัตว์ดุสิต กรุงเทพฯ

สวนสัตว์ดุสิต กรุงเทพฯ
ภาพเก่าภาพนี้เป็นภาพสวนสัตว์ดุสิต หรือเขาดินวนา สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมแห่งหนึ่งของกรุงเทพฯ เป็นทั้งสวนสัตว์และสวนสาธารณะกลางมหานคร ตั้งอยู่ในที่ดินทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ถนนพระราม ๕ ตรงข้ามพระราชวังสวนจิตรลดา มีพื้นที่ราว ๑๘๑ ไร่
พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเห็นสวนสัตว์ในประเทศแถบตะวันตก จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างสวนสัตว์เขาดินวนาขึ้นในเขตพระราชฐาน เป็นที่พักผ่อนส่วนพระองค์และข้าราชบริพารฝ่ายใน เมื่อแรกเริ่มมีเพียงกวางดาวฝูงหนึ่งที่พระองค์ทรงนำมาจากชวาในช่วงปี ๒๔๕๑-๒๔๕๒ นำมาเลี้ยงไว้ในสวนกวาง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเขาดินวนา ปัจจุบันคือบริเวณสวนอัมพร กวางดาวฝูงนี้แพร่พันธุ์มาจนถึงปัจจุบัน
ในปี ๒๔๘๑ สมัยรัฐบาลจอมพล ป. พิบูลสงคราม ได้กราบบังคมทูลขอพระราชทานสวนสัตว์แห่งนี้ จากพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ให้มาอยู่ในความดูแลของเทศบาลกรุงเทพมหานคร เพื่อปรับปรุงให้เป็นสวนสัตว์ของประเทศ มีสัตว์ต่าง ๆ เพิ่มขึ้นทั้งกวางป่า ลิงเผือก หมี จระเข้ เป็นต้น ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็นสวนสัตว์ดุสิต และจัดตั้งเป็นองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในปี ๒๔๙๗ เปิดให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าชมนับแต่นั้นมา
แม้บางคนวิจารณ์ว่าสวนสัตว์เป็นแหล่งกักขังทรมานสัตว์ แต่เราก็ปฏิเสธความจริงประการหนึ่งไม่ได้ว่า เด็กบางคนรู้จักสัตว์ป่าครั้งแรกก็จากสวนสัตว์นี่เอง
Home