home
Contact Uscontact@sarakadee.com
สาระเพื่อนักเดินทาง และการท่องเที่ยว อย่างเข้าใจและรอบรู้
www.Thaitraveler.com
เที่ยวทั้วไทยกับ "นายรอบรู้" เดือนเมษายน

เที่ยวถ้ำ เล่นน้ำตก (และชิมผลไม้) ที่เขาชะเมา-เขาวง

เดือนนี้ไปเที่ยวป่าตะวันออกกันบ้างดีกว่า นั่นแน่ ! รู้ทันใช่ไหมว่า "นายรอบรู้" กำลังหาเรื่องไปกินทุเรียน ก็ระยะนี้เป็นช่วงที่ผลไม้หลายชนิดทางภาคตะวันออกกำลังออกผล โดยเฉพาะทุเรียน ของโปรดของ "นายรอบรู้" เลยมาชวนกันไปเที่ยวแถวนั้น ไม่ไกลหรอก แค่ จ. ระยองนี่เอง ไปเช้า-เย็นกลับสะดวกมาก
หลายคนอาจทักว่า ทำไมไม่พาไปเที่ยว จ. จันทบุรี จะได้เล่นน้ำตกให้ฉ่ำใจ แหม ! ก็น้ำตกพลิ้ว น้ำตกกระทิง น้ำตกเขาสอยดาว มัน "ป๊อบปูล่า" อยู่แล้ว เปลี่ยนไปเที่ยวที่อื่นกันบ้างดีกว่า อช. เขาชะเมา-เขาวงอาจจะโนเนมหน่อย แต่ก็ใช่ว่าจะขี้ริ้ว ใครเคยไปคงทราบดีว่า น้ำตกเขาชะเมาก็สวยไม่แพ้ที่อื่น แถมยังมีถ้ำเขาวงเป็นจุดเด่นที่หาชมจาก อช. แห่งอื่นทางภาคตะวันออกไม่ได้ แนะนำแค่นี้ชักอยากไปกันแล้วใช่ไหม
แผนที่ (คลิกดูภาพใหญ่)
ก่อนอื่นมารู้จักข้อมูลของที่นี่กันก่อน อช. เขาชะเมา-เขาวงถือว่าเป็นป่าดงดิบผืนสุดท้ายของ จ. ระยอง มีเนื้อที่ประมาณ ๕๒,๓๐๐ ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ อ. แกลง และกิ่ง อ. เขาชะเมา จ. ระยอง และ อ. ท่าใหม่ จ. จันทบุรี แม้จะเป็นป่าอนุรักษ์ที่มีพื้นที่ไม่มากนัก แต่ อช. เขาชะเมา-เขาวงก็ยังเต็มไปด้วยป่าดงดิบชื้นสภาพสมบูรณ์ เป็นแหล่งกำเนิดลำห้วยลำธารมากมายที่เป็นต้นน้ำของแม่น้ำประแสร์ แหล่งน้ำสำคัญของชาวระยอง ส่วนสัตว์ป่าก็ยังมีชุกชุม โดยเฉพาะช้างป่าเหลืออยู่นับสิบตัว
สำหรับการเดินทางไปเที่ยว อช. เขาชะเมา-เขาวง ใครที่ไปเที่ยวทะเลตะวันออกบ่อย ๆ คงคุ้นเคยกันดี จากกรุงเทพฯ ไปตามทางมอเตอร์เวย์สะดวกที่สุด พอถึง จ. ชลบุรี ก็แยกเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข ๓๔๔ (บ้านบึง-แกลง) จนมาบรรจบกับทางหลวงหมายเลข ๓ หรือ ถ. สุขุมวิทที่ อ. แกลง จากนั้นให้เลี้ยวไปทาง จ. จันทบุรีประมาณ ๒ กม. พอถึงตลาดเขาดิน มีแยกซ้ายมือไปยัง กิ่ง อ. เขาชะเมาตามทางหลวงหมายเลข ๓๓๗๗ เลี้ยวซ้ายเข้าไปอีก ๑๗ กม. จนถึงบ้านน้ำใส มีทางแยกขวามือเข้าสู่ที่ทำการฯ อีกราว ๑ กม.
น้ำตกหกสาย (คลิกดูภาพใหญ่)ฝูงปลาพลวงในแอ่งน้ำวังมัจฉา (คลิกดูภาพใหญ่)
น้ำตกเขาชะเมาอยู่ห่างจากที่ทำการฯ ไปอีกเพียง ๙๐๐ ม. โดยมีด้วยกันทั้งหมดเจ็ดชั้น แต่ละชั้นมีลักษณะเป็นวังน้ำสวยงามเรียงกันไป จะแวะเล่นน้ำชั้นไหนก็ตามสะดวก เริ่มจาก วังหนึ่ง วังมัจฉา วังมรกต วังไทรงาม ผากล้วยไม้ ช่องแคบ และหกสาย โดยเฉพาะที่วังมัจฉามีลักษณะเป็นวังน้ำขนาดใหญ่ มีฝูงปลาพลวงอาศัยอยู่มากมายจนกลายเป็นสัญลักษณ์ของน้ำตกเขาชะเมาไปแล้ว ส่วนชั้นที่สวยที่สุดต้องยกให้ หกสาย ในฤดูฝนจะเห็นน้ำไหลหลากลงมาเป็นสายน้ำหกสายชัดเจน น้ำตกหกสายห่างจากชั้นล่างสุดประมาณ ๑.๗ กม. มีทางเดินเท้าผ่านไปตามน้ำตกชั้นต่าง ๆ แต่ในฤดูฝนทางจะลื่นและมีทากมาก ควรเดินด้วยความระมัดระวัง 
สำหรับผู้ที่สนใจธรรมชาติ อช. เขาชะเมา-เขาวงก็ได้จัดทำเส้นทางศึกษาธรรมชาติไว้ให้เดินเที่ยวชม โดยเริ่มต้นจากบริเวณบ้านพักนักท่องเที่ยว ผ่านไปตามป่าดงดิบที่เต็มไปด้วยสิ่งน่าสนใจ เช่น ลานหินแกรนิตกว้างใหญ่ น้ำซับดงระกำที่ซึมมาจากใต้ดิน หินลอยที่เกิดจากปรากฏการณ์ธรรมชาติของหินรูปดอกเห็ดลอยสูงเหนือพื้นดิน จนไปถึงผามะค่าและผาแต้มที่เป็นจุดชมทิวทัศน์ และวนมาออกบริเวณบ้านพักอีกครั้ง รวมระยะทางประมาณ ๒ กม.
ผืนป่าเขาชะเมา (คลิกดูภาพใหญ่)ถ้ำสิงโตใหญ่ (คลิกดูภาพใหญ่)
เล่นน้ำตกและเที่ยวชมธรรมชาติจนเหนื่อย ก็ไปหาอาหารกลางวันกินกันให้อิ่มท้อง บริเวณศูนย์บริการนักท่องเที่ยวมีร้านอาหารและห้องสุขาบริการอย่างสะดวก แล้วช่วงบ่ายก็ไปเที่ยวชมความงามของถ้ำเขาวงกันต่อ แต่ต้องย้อนกลับออกไปที่ ถ. สุขุมวิทอีกครั้ง เพราะเทือกเขาวงอยู่ห่างจากป่าเขาชะเมาไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ แล้วเลี้ยวซ้ายไปอีก ๓ กม. พอถึงสี่แยกกองดิน ให้เลี้ยวซ้ายเข้าไปประมาณ ๑๑ กม. จะเห็นเทือกเขาตั้งตระหง่านทางซ้ายมือเป็นที่หมาย
เทือกเขาวงเป็นภูเขาหินปูนหลายยอดที่ล้อมรอบเป็นวงในเนื้อที่เพียง ๔.๔ ตร.กม. แต่ก็พบถ้ำมากกว่า ๘๐ ถ้ำที่เชื่อมต่อกันราวกับเขาวงกต ภายในถ้ำมีหินงอกหินย้อยและเสาถ้ำงดงาม บางแห่งมีธารน้ำไหลผ่าน ปัจจุบันเปิดให้ชม ๑๖ ถ้ำ แบ่งเป็น ๓ โซน แต่ละโซนมีความยากง่ายต่างกัน คราวนี้ "นายรอบรู้" จะพาเที่ยวชมโซน ๑ ก่อนก็แล้วกัน เพราะอยู่ใกล้และไปเที่ยวได้สบายที่สุด ก่อนไปก็ติดต่อขอเจ้าหน้าที่นำทางได้ที่หน่วยพิทักษ์ อช. เขาวง ช่วยนำทางให้ ที่สำคัญคือ อย่าลืมเตรียมไฟฉายไปให้พร้อม
ถ้ำในโซน ๑ อยู่ไม่ไกลหน่วยพิทักษ์ฯ เดินข้ามลำธารและเลาะเชิงเขาไปไม่ไกล จากนั้นต้องขึ้นบันไดไปจนถึงปากถ้ำ ถ้ำเขาวงโซน ๑ นี้มีจุดเด่นและความงดงามต่างกัน เช่น ถ้ำละครที่อยู่ด้านหน้าสุดมีค้างคาวอาศัยอยู่จำนวนมาก ถ้ำสิงโตใหญ่เต็มไปด้วยหินงอกหินย้อยงดงาม ถ้ำสามมิตรมีผนังถ้ำเป็นริ้ว ๆ คล้ายคลื่นทะเล ส่วนถ้ำเต่ามีทางเดินแคบและเตี้ยต้องมุดคลานเข้าไป แต่ก็ตื่นเต้นดี
ถ้ำโรงบ่อนเต็มไปด้วยหินงอกหินย้อย (คลิกดูภาพใหญ่)ไต่เขาหินปูนขึ้นถ้ำ (คลิกดูภาพใหญ่)แม่ค้าขายทุเรียน (คลิกดูภาพใหญ่)
ส่วนคนที่ชอบการผจญภัยสมบุกสมบันก็อาจหาโอกาสไปเที่ยวถ้ำเขาวงโซน ๒ และ ๓ ที่ต้องเดินป่าปีนเขาสมบุกสมบันหลายชั่วโมง แต่ก็มีความงามคุ้มค่า มีถ้ำน่าสนใจ เช่น ถ้ำเพชรที่มีหินงอกหินย้อยภายในถ้ำส่องแสงแวววาวราวกับเพชร ถ้าไปถ้ำโซน ๓ ที่อยู่ไกลสุด สภาพภายในถ้ำยิ่งสมบูรณ์ที่สุด เพราะไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวไปมากนัก มีถ้ำน่าสนใจคือ ถ้ำโรงบ่อนที่เต็มไปด้วยหินงอกหินย้อย ถ้ำธารลอดที่มีลำธารไหลผ่านจึงเที่ยวชมได้เฉพาะหน้าแล้ง ราวเดือน ก.พ.-เม.ย. ถ้าพ้นช่วงนี้ไปจะมีน้ำไหลท่วมโพรงถ้ำ
หลังจากเล่นน้ำตกเขาชะเมาและชมถ้ำเขาวงกันจนอิ่มใจ ก็ได้เวลาหาซื้อผลไม้ไปกินที่บ้านกัน เลือกกันได้ตามใจชอบ ไม่ว่าจะเป็นทุเรียน เงาะ มังคุด หรือระกำหวาน ช่วงฤดูผลไม้แบบนี้หาซื้อผลไม้รสอร่อย ราคาถูก คุณภาพดี ได้ตามตลาดทั่วเมืองระยอง ที่ อ. แกลงก็มีตลาดสองสลึงเป็นตลาดกลางขายผลไม้ราคาถูก อยู่เลยตัวเมืองแกลงไปทาง จ. ระยองไม่ไกล และ "นายรอบรู้" ขอแนะนำให้ซื้อติดกับไปฝากมิตรสหายด้วย จะได้ไม่เสียชื่อมาเมืองผลไม้ทั้งที
Home