home
Contact Uscontact@sarakadee.com
สาระเพื่อนักเดินทาง และการท่องเที่ยว อย่างเข้าใจและรอบรู้
www.Thaitraveler.com
เที่ยวทั้วไทยกับ "นายรอบรู้" เดือนธันวาคม

ร้านนี้คุณบอกมา

คุณมีใช่ไหม ร้านใน "ดวงใจ" ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านขนม ร้านขายของฝาก ร้านหนังสือ ฯลฯ ที่คุณชื่นชอบ ต้องแวะต้องไปหาบ่อยๆ ไม่ว่าจะอยู่ในกรุงเทพฯ หรือจังหวัดของคุณ หรือต่างจังหวัดที่คุณได้ท่องเที่ยวพิสูจน์มาแล้วด้วยตนเอง เขียนมาแนะนำกันได้สั้น ๆ เพียงบอกที่ตั้งของร้านให้ชัดเจน สิ่งที่คุณประทับใจและที่อยากให้เพื่อนนักเดินทางได้ไปสัมผัส แล้วรอรับหนังสือ "นายรอบรู้ นักเดินทาง" ๑ เล่มไปเป็นรางวัล (ระบุเล่มจังหวัดที่ท่านต้องการมาได้) 

ส้มตำครกทอง กำแพงเพชร

ดิฉันและเพื่อน ๆ ได้มีโอกาสไปเที่ยวจังหวัดกำแพงเพชร ดินแดนที่มีอุทยานประวัติศาสตร์เหมือนจังหวัดสุโขทัย และพบร้านอาหารน่ารัก ๆ โดยเฉพาะเจ้าของร้านซึ่งมีอัธยาศัยไมตรีดีมาก จะเรียกว่าเป็นเสน่ห์ของร้านก็คงได้ คือคุณแดงหรือคุณสมชาย (ขอโทษค่ะที่จำนามสกุลไม่ได้) ชื่อร้านก็เก๋ไก๋มากคือร้าน "ครกทอง" แค่ชื่อร้านก็คงบอกได้ว่าขายอะไรเป็นหลัก นั่นคือส้มตำค่ะ แต่ไม่ใช่แค่ใช้มะละกอเพียงอย่างเดียว ที่นี่พลิกแพลงตำอะไรได้อีกสารพัด เช่น ตำไข่เค็ม ตำซั้ว ตำปลานิล ตำถั่วพู ตำผลไม้ต่าง ๆ ตามฤดูกาล มีไก่ย่างแล้วก็ขนมจีน มีน้ำยาปักษ์ใต้รสชาติเยี่ยมมากค่ะ มีแกงหมูใส่ใบยอกินกับขนมจีนก็อร่อยค่ะ 
เจ้าของร้านชอบบรรยากาศแบบไทยๆ จึงตกแต่งร้านเป็นไทยๆ อาจไม่กว้างขวางนัก แต่เพิ่มความเก๋ไก๋ของร้าน ด้วยการแขวนสากเบือขนาดกำลังพอเหมาะ ไว้ใต้ชายคาทั้งหน้าร้านและหลังร้าน ประมาณร้อยอันได้กระมัง ภาชนะที่ใส่อาหาร เช่น น้ำจิ้ม ก็ใส่มาในครกเล็กๆ แก้วน้ำเป็นตุ่มเลยค่ะ ดื่มน้ำตุ่มหนึ่งก็อิ่มจนจบรายการ ทางร้านยังใจดี แถมขนมหวานให้รับประทานแก้ความเผ็ดด้วย มีทั้งขนมถ้วย ขนมใส่ไส้ ขนมแตง ซึ่งใส่ห่อใบตองเล็กๆ น่ากินมาก ทางร้านทำเอง และสามารถเรียกกินได้ฟรี จะกินเท่าไรก็ได้ ไม่คิดเงินค่ะ 
ไปกำแพงเพขร อย่าลืมแวะร้าน "ครกทอง" นะค่ะ ร้านนี้เหมาะที่จะแวะพักกินข้าวกลางวัน เข้าทางด้านสนามกีฬาจังหวัดกำแพงเพชร บริเวณ "ยิมบรรจุที่นั่ง ๑๐๐๐ คน" (ชื่ออาคารค่ะ) เลี้ยวทางซ้ายมือประมาณ ๕๐๐ ม. เห็นป้ายร้านชัดเจน ร้านเปิดและปิดเวลา ๑๐.๐๐-๑๖.๐๐ น.

นงลักษณ์ สันตะวา/สุโขทัย
ส่งจดหมายถึง "นายรอบรู้" สำนักพิมพ์สารคดี ๒๘-๓๐ ถ. ปรินายก แขวงบ้านพานถม เขตพระนคร กรุงเทพฯ ๑๐๒๐๐ 
หรือ โทรสาร ๐-๒๒๘๐-๗๐๐๓ 
email : contact@sarakadee.com
Home