home
Contact Uscontact@sarakadee.com
สาระเพื่อนักเดินทาง และการท่องเที่ยว อย่างเข้าใจและรอบรู้
www.Thaitraveler.com
เที่ยวทั้วไทยกับ "นายรอบรู้" เดือนธันวาคม

ร้านนี้คุณบอกมา

คุณมีใช่ไหม ร้านใน "ดวงใจ" ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านขนม ร้านขายของฝาก ร้านหนังสือ ฯลฯ ที่คุณชื่นชอบ ต้องแวะต้องไปหาบ่อยๆ ไม่ว่าจะอยู่ในกรุงเทพฯ หรือจังหวัดของคุณ หรือต่างจังหวัดที่คุณได้ท่องเที่ยวพิสูจน์มาแล้วด้วยตนเอง เขียนมาแนะนำกันได้สั้น ๆ เพียงบอกที่ตั้งของร้านให้ชัดเจน สิ่งที่คุณประทับใจและที่อยากให้เพื่อนนักเดินทางได้ไปสัมผัส แล้วรอรับหนังสือ "นายรอบรู้ นักเดินทาง" ๑ เล่มไปเป็นรางวัล (ระบุเล่มจังหวัดที่ท่านต้องการมาได้) 

กินปลาทอดก่อนไปศรีเทพ

กลับบ้านคราวนี้ เพื่อนพาไปเที่ยวอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ อ. ศรีเทพ จ. เพชรบูรณ์ น่าสนใจมาก นอกจากจะมีมัคคุเทศก์นำชมและอธิบายให้ชมทีละห้องแล้ว บนผนังห้องยังมีภาพถ่ายขยายใหญ่ แสดงให้เห็นการขุดแต่งโบราณสถานแห่งนี้ ตั้งแต่สมัยสมเด็จกรมพระยาดำรงฯ ท่านมาสำรวจครั้งแรก และมีเสียงบรรยายจากเครื่องบันทึกเทป ที่บอกรายละเอียดมากยิ่งขึ้น ได้ความรู้มากกว่าเดินดูเอาเอง บริเวณอุทยานค่อนข้างกว้างขวาง มีโบราณสถานน่าสนใจหลายแห่ง เช่น เขาคลังใน ปรางค์สองพี่น้อง ปรางค์ศรีเทพ เป็นต้น 
ก่อนไปศรีเทพ เราแวะกินกลางวันกันที่ร้านน้องเก๋ปลาทอด มีอาหารปลาน้ำจืดหลายอย่างที่แสนอร่อย รสแซ่บมาก โดยเฉพาะปลาช่อนทั้งตัวทอด จัดว่าเป็นจานเด็ด เพราะสั่งกันทุกโต๊ะ แม้ว่าปลาจะตัวใหญ่ แต่การทอดที่ชำนาญ ทำให้ปลาไม่คาวและกรอบทั้งตัว ต้มยำปลาทับทิมอร่อยมาก รสจัดจ้านเครื่องเคราที่ใส่ไม่ประหยัดเลย แกงหอยอร่อยจริง แม้ว่าจะเผ็ดไปหน่อย กินกับทอดมันสูตรบ้านนอกแบบที่เรียกว่าปลาเห็ด ชิ้นใหญ่ กัดเต็มปาก ยังมีอีกหลายอย่างล้วนแต่ทำด้วยปลาน้ำจืดทั้งนั้น อย่างปลาช่อนลุยสวนที่อุดมด้วยเครื่องสมุนไพรพื้นบ้าน แกงส้มแป๊ะซะรสเข้มข้น การบริการดีรวดเร็ว ที่สำคัญคือราคาไม่แพง ดิฉันชอบตอนที่เรียกขอบริการ เราต้องตีเกราะที่ทำด้วยกระบอกไม้ไผ่ 
ทางไปอาจจะวกวนสักนิด เริ่มจากพระพุทธบาท สระบุรี ตามทางพหลโยธินไปลพบุรี ประมาณ ๒ กม. เลี้ยวขวาที่ทางแยกไปโคกตูม จนถึงซอย ๑๒ เลี้ยวซ้ายไปทาง อ. ลำนารายณ์ ประมาณ ๕๐ กม. จะเห็นป้ายแยกไปบ้านม่วงค่อม ให้เลี้ยวซ้ายอีกทีตรงทางไปอ่างเก็บน้ำซับตะเคียน ซึ่งอยู่ในเขต จ. ลพบุรี ร้านน้องเก๋จะอยู่ข้างทางซ้ายมือ ถ้าเลยไปอีกนิดจะเข้าเขตทุ่งทานตะวันของลพบุรี ถ้ามีเวลาเหลือจะไปเที่ยวน้ำตกวังก้านเหลือง ก็จะได้บรรยากาศของการไปเที่ยวและหาของกินจริง ๆ

วันทนีย์ พันธุ์วัฒน์
ส่งจดหมายถึง "นายรอบรู้" สำนักพิมพ์สารคดี ๒๘-๓๐ ถ. ปรินายก แขวงบ้านพานถม เขตพระนคร กรุงเทพฯ ๑๐๒๐๐ 
หรือ โทรสาร ๐-๒๒๘๐-๗๐๐๓ 
email : contact@sarakadee.com
Home