home
Contact Uscontact@sarakadee.com
สาระเพื่อนักเดินทาง และการท่องเที่ยว อย่างเข้าใจและรอบรู้
www.Thaitraveler.com
เที่ยวทั้วไทยกับ "นายรอบรู้" เดือนธันวาคม

ปฏิทินเทศกาลงานประเพณีเดือนธันวาคม - มกราคม

วันที่  ชื่องาน  จังหวัด/สถานที่จัดงาน
๑๘-๒๒ ธ.ค. อยุธยามรดกโลก และงานกาชาดประจำปี ๒๕๔๕ อยุธยา อุทยาน ประวัติศาสตร์อยุธยา บึง พระราม อ. เมือง
๓๑ ธ.ค. Countdown 2003 กรุงเทพฯ เวิลด์เทรดเซนเตอร์, สีลม และสยามสแควร์
๒๓ม.ค.-๑ ก.พ. ๔๖ งานอนุสรณ์ดอนเจดีย์ และงานกาชาดประจำปี สุพรรณบุรี, บริเวณพระ บรมราชานุสรณ์ดอนเจดีย์ อ. ดอนเจดีย์
๒๔-๒๗ ม.ค. ๔๖ งานศิลปหัตถกรรมไม้แกะสลัก เชียงใหม่ หมู่บ้านถวาย อ. หางดง
๒๖ ม.ค.-๓ ก.พ. ๔๖ งานพ่อขุนเม็งรายมหาราช ประจำปี ๒๕๔๖ เชียงราย สนามกีฬากลาง

@ มีคำถามมาว่า ทำไมคนเหนือจึงมีฝีมือในการทอผ้ามากกว่าคนภาคอื่น ? เรื่องนี้ "นายรอบรู้" ไม่แน่ใจ รู้แต่ว่าทางภาคเหนือมีคำพังเพยหนึ่งว่า "ทุกข์บ่ได้กิ๋นบ่มีไผเอาไฟมาส่องต้อง ทุกข์บ่ได้นุ่งบ่ได้ย่องปี้น้องดูแคลน" ถ้าวิเคราะห์จากคำพังเพยนี้ แสดงว่าคนเหนือให้ความสำคัญกับการแต่งกายและเสื้อผ้าอาภรณ์มากกว่าเรื่องกินเรื่องอยู่ จึงไม่แปลกที่ชาวเหนือจะมีฝีไม้ลายมือในการทอเครื่องนุ่งห่มที่สวยงาม 

@ ปีนี้ปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคเมื่อวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๑ เป็นข่าวฮือฮาตามสื่อมากกว่าทุกปี ตามกระแสความโด่งดังของภาพยนตร์ หนองคายและจังหวัดใกล้เคียงพลอยได้รับอานิสงส์ ได้เงินจากนักท่องเที่ยว ที่แห่แหนกันไปชมปรากฏการณ์นี้มากอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน 

@ ตามด้วยการนำเสนอข่าวแฉเบื้องหลังการเกิดบั้งไฟพญานาค ของสถานีโทรทัศน์ไอทีวี ว่าเป็นฝีมือทหารลาวยิงปืนจากฝั่งลาว ข่าวการออกมาแฉเรื่องดังกล่าวยังหาข้อสรุปไม่ได้ แต่ที่แน่ ๆ ได้สร้างความไม่พอใจให้แก่คนหนองคาย และขยายออกไปเป็นวงกว้าง 

@ "นายรอบรู้" เห็นว่าความเชื่อในวัฒนธรรม ประเพณี พิธีกรรม เป็นเรื่องละเอียดอ่อนต่อความรู้สึกของผู้นับถือศรัทธา จะวิพากษ์วิจารณ์ต้องมีความรู้ความเข้าใจอย่างมาก 

@ บางทีงานวัฒนธรรม พิธีกรรม ประเพณี เป็นเครื่องมือหรือกุศโลบายชนิดหนึ่งที่มนุษย์กำหนดขึ้น เพื่อเป็นกรอบควบคุมพฤติกรรมคนในสังคม ให้อยู่ในแนวทางแห่งความดีความงาม 

@ "นายรอบรู้" ไม่รู้ว่าไอทีวีมุ่งพิสูจน์ให้ความจริงปรากฏโดยหวังสิ่งใด หรือเพื่อนำไปสู่สิ่งใด เพราะสิ่งที่รายการทีวีกำลังพิสูจน์ เป็นเรื่องความเชื่อความศรัทธาที่อยู่เหนือเหตุผล 

@ ฝ่ายทหารก็ออกมายืนยันว่า บั้งไฟพญานาคน่าจะเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติ มากกว่าเป็นการยิงปืนขึ้นฟ้าของทหารลาวอย่างที่เข้าใจกัน โดยให้เหตุผลว่า ถ้าเป็นลูกไฟจากลูกปืน การเดินทางของลำแสงจะเร็วมาก แต่บั้งไฟพญานาคเป็นลูกไฟที่มีการเคลื่อนไหวช้า ไฟลูกปืนจะพุ่งสูงกว่าบั้งไฟพญานาค นอกจากนี้สีสันของไฟลูกปืนจะเป็นสีแดงอมส้ม แต่ของบั้งไฟพญานาคเป็นสีบานเย็น ที่สำคัญถ้าเป็นไฟจากลูกปืน จะมีลักษณะเป็นเส้นลำแสง แต่บั้งไฟพญานาคเป็นดวงกลมขนาดเท่าไข่ไก่ 

@ ใครที่ยังไม่เคยไปปีนเขาพระวิหารคงสมใจแล้วคราวนี้ ทางการกัมพูชาจะเปิดให้ขึ้นไปชมเขาพระวิหารทางด้าน จ. ศรีสะเกษ อย่างเป็นทางในวันที่ ๘ ธันวาคมนี้ หลังจากที่ปิดมาเป็นเวลานานถึง ๑ ปี 

@ มีข่าวว่าในช่วงเวลาที่ปิดเขาพระวิหารนั้น ทหารกัมพูชาต้องเร่งเก็บกู้ลูกระเบิดที่มีอยู่เกลื่อนเขาพระวิหาร เป็นลูกระเบิดที่ตกค้างจากเหตุการณ์สงครามในกัมพูชา ข่าวว่าเก็บได้วันละ ๑๕ ลูก ยอดรวมลูกระเบิดที่เก็บได้ทั้งหมด ๘๙๔ ลูก 

@ เขาพระวิหารเป็นโบราณสถานที่มีที่ตั้งค่อนข้างแปลก คือตัวโบราณสถานตั้งอยู่บนยอดเขาสูงซึ่งอยู่ฝั่งลาว แต่บันไดทางขึ้นสู่ยอดเขากลับอยู่ฝั่งไทย ...ทำอย่างไรได้ ก็ในเมื่อศาลโลกตัดสินกรณีพิพาทการแย่งชิงเขาพระวิหาร ระหว่างกัมพูชากับไทยให้เป็นอย่างนี้ 

@ นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยวหัวหิน เกาะสมุยแต่เบื่อนั่งรถเป็นเวลานาน ขณะนี้สายการบินบางกอกแอร์เวย์ เปิดบริการเที่ยวบินในเส้นทางกรุงเทพฯ-หัวหิน-เกาะสมุย ทุกวัน เป็นเครื่องบินขนาด ๗๐ ที่นั่ง ออกจากกรุงเทพฯ เวลา ๐๘.๔๐ น. ถึงหัวหิน ๐๙.๑๕ น., ออกจากหัวหิน ๐๙.๔๐ น. ถึงเกาะสมุย ๑๐.๔๐ น. นักท่องเที่ยวที่สนใจเดินทางกลับจากเกาะสมุย ออกเวลา ๑๗.๕๐ น. ถึงหัวหินเวลา ๑๘.๕๐ น. ออกจากหัวหินเวลา ๑๙.๒๐ น. ถึงกรุงเทพฯ เวลา ๒๐.๐๐ น. 

@ นักท่องเที่ยวที่สนใจจะไปชมดอกทานตะวันบาน ไม่ต้องกลัวว่าจะไปไม่ทัน เพราะปีนี้ทางจังหวัดลพบุรีวางแผนให้ชาวไร่ทานตะวัน ปลูกสลับกันไปในแต่ละอำเภอ เป็นพื้นที่กว่า ๒ แสนไร่ นักท่องเที่ยวมีเวลาที่จะไปชมดอกทานตะวันบานเป็นเวลานานถึง ๒ เดือน 

@ เท่าที่ "นายรอบรู้" รับทราบมา คือ อ. เมืองลพบุรี ดอกทานตะวันจะบานในเดือนพฤศจิกายน, อ. พัฒนานิคมกับ อ. ลำสนธิ จะบานในเดือนธันวาคม และ อ. ชัยบาดาลจะบานในเดือนมกราคม ใครสะดวกไปช่วงไหนก็วางแผนกันได้แล้ว 

@ "นายรอบรู้" มีข่าวจะแจ้งให้ทราบว่า ตั้งแต่เดือนธันวาคมเป็นต้นไป มูลนิธิเล็ก-ประไพ วิริยะพันธุ์ จะเปิดร้านจำหน่ายงานหัตถกรรมของชาวบ้าน บริเวณด้านหน้าทางเข้าเมืองโบราณ บางปู จังหวัดสมุทรปราการ เพราะหลายปีที่ผ่านมา มูลนิธิฯ ได้ร่วมงานกับชาวบ้านหลายท้องถิ่น ได้เห็นงานหัตถกรรมของชาวบ้านที่มีคุณภาพทั้งในด้านฝีมือและประโยชน์ใช้สอย จึงคิดที่จะสร้างรายได้ให้แก่ชาวบ้านเหล่านั้น 

@ หากท่านเป็นผู้หนึ่งที่กำลังส่งเสริมงานของชาวบ้าน และกำลังมองหาแหล่งวางจำหน่ายงานหัตถกรรมเหล่านั้น สามารถติดต่อมายังมูลนิธิฯ เพื่อร่วมงานกันได้ที่ โทร. ๐-๒๒๘๑-๑๙๘๘-๙ @
Home