313 01

>> รื่นรมย์ชมเมฆ ความสุขจากฟากฟ้า…ที่ใครก็ สัมผัสได้

วิถีชีวิตคนเมืองทำให้คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยแหงนหน้ามองฟ้า ยกเว้นหากบรรยากาศมืดครึ้มก็อาจชำเลืองดูว่าฝนดำทะมึนแค่ไหน ต้องถือร่มติดตัวไปด้วยหรือไม่  ต่างจากคนโบราณซึ่งมีโอกาสเฝ้ามองฟ้ามองเมฆจนเกิดจินตนาการ และคติความเชื่อเรื่องลางบอกเหตุดีร้ายจากลักษณะของเมฆ

ในเชิงวิทยาศาสตร์ เมฆเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติอันละเอียดอ่อนและสลับซับซ้อน แม้โดยพื้นฐานเมฆจะเกิดจากการรวมตัวของหยดน้ำหรือผลึกน้ำแข็งซึ่งล่องลอยอยู่ในชั้นบรรยากาศโทรโพสเฟียร์ที่อยู่ติดพื้นโลก แต่อากาศ กระแสลม อุณหภูมิ ความกดอากาศที่แปรเปลี่ยนไปในแต่ละเวลา สถานที่ และระดับความสูง สร้างสรรค์มวลเมฆขึ้นอย่างหลากหลาย จนนักอุตุนิยมวิทยาสามารถจัดจำแนกแยกแยะเป็นสกุล ชนิด พันธุ์ คล้ายคลึงกับนักชีววิทยาจัดแบ่งประเภทของสิ่งมีชีวิต

ความงดงามและมหัศจรรย์ของเมฆบนท้องฟ้า ทำให้มีคนรักจนถึงขั้นหลงใหล คอยติดตาม ศึกษา ถ่ายภาพ กระทั่งเกิดการรวมตัวเป็นชมรมคนรักมวลเมฆขึ้นในโลกอินเทอร์เน็ต เกิดวงสนทนาแลกเปลี่ยนกันอย่างมีความสุข และเพลิดเพลินกับการแสวงหาความรู้ความเข้าใจในปรากฏการณ์ทางธรรมชาติร่วมกัน โดยไม่จำกัดเพศ อายุ อาชีพ ตำแหน่งหรือฐานะทางสังคม

สารคดี ฉบับนี้จึงขอชวนเชิญให้คุณได้รู้จักกับบรรดาเมฆและคนรักเมฆ เพราะเชื่อว่าความสุขจากฟากฟ้านี้ เปิดกว้างไว้สำหรับทุกคน  ขอเพียงแค่คุณมองขึ้นไปเท่านั้น

313 02
>> ตามเงาโฮจิมินห์ในเวียด-สยาม จากเหงะอานถึงบ้านนาจอก

ชายชราเครายาวที่ชื่อ โฮจิมินห์สำหรับคนเวียดนาม เรื่องของชายผู้นี้สำคัญอย่างยิ่ง เพราะเขาคือ “บิดาเอกราช” ของชาติเวียดนาม และยังมีสถานะเป็น “ลุงโฮ” ที่รักของชาวเวียดทุกคน

สำหรับคนไทย เรื่องของเขาอาจเลือนรางในความรับรู้ หลายคนรู้เพียงว่าเขาคือวีรบุรุษของประเทศเพื่อนบ้าน แต่น้อยคนจะรู้ว่าช่วงหนึ่งของชีวิตชายคนนี้ผูกพันกับประเทศไทยอย่างยิ่ง

เขามีเพื่อนชาวสยามคนหนึ่งชื่อ ปรีดี พนมยงค์ รัฐบุรุษอาวุโสของประเทศ

เขามีความทรงจำเกี่ยวกับสยามในฐานะที่ครั้งหนึ่งเคยเร้นกายมาเคลื่อนไหวรวบรวมคนเวียดกลับไปปลดแอกแผ่นดินเกิดจากเจ้าอาณานิคม

สารคดี สืบค้นร่องรอยลุงโฮตามจุดต่าง ๆ ในสยาม และตามรอยไปจนถึงบ้านเกิดของเขาที่จังหวัดเหงะอาน สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม  เพื่อที่อย่างน้อยเราจะรู้จัก “ลุงโฮ-โฮจิมินห์” ผู้เป็นที่รักของคนเวียดนาม ชาติเพื่อนบ้านในอาเซียนของเรามากขึ้น