missing pieceฉันอยู่นี่ เธออยู่ไหน เป็นสารคดีทุนต่ำที่นำเสนอแบบหนังซ้อนหนัง บันทึกชีวิตของคนทำหนังกลุ่มหนึ่ง ซึ่งอาจจะเรียกได้ว่าเป็นพล็อตหนังแบบหนึ่งที่กลายเป็นตระกูลย่อยๆ ไปแล้ว ทั้งหนังเพื่อความบันเทิง เช่น Ed Wood(1994), Living in Oblivion(1995) หรืองานสารคดีอย่าง Burden of Dreams(1982) ที่สะท้อนให้เห็นความปั่นป่วนในกองถ่ายทำ และอัตตาของศิลปินไม่แพ้เรื่องราวในหนัง

ความแตกต่างของสารคดีชิ้นนี้คือเล่าโดยกลุ่มคนพิการกลุ่มหนึ่งที่มีความ พิการต่างกันไป แต่มารวมตัวเพื่อสร้างภาพยนตร์สั้นเรื่องหนึ่งขึ้นมา พวกเขาประกอบด้วย ผู้กำกับ แน้ม ชายหนุ่มผู้พิการแขนขา, ผู้บันทึกเสียง จรัลชายตาบอดรูปร่างเท่าเด็กสิบขวบ, ผู้ถ่ายภาพ บุญธรรมชายหูหนวก, ต่อ ผู้ช่วยผู้กำกับซึ่งบกพร่องทางสติปัญญาหรือที่เรารู้จักในชื่อว่าเด็กออ ทิสติก และเสือ ชายหนุ่มพิการแขนขาบิดเบี้ยวแต่กำเนิดพระเอกหนัง

ด้วยเรื่องที่พวกเขาคิดกันขึ้นมาเอง คอยช่วยเหลือเติมเต็มในสิ่งที่แต่ละคนขาดหายไป(เช่นเดียวกับชื่อเรื่องใน ภาษาอังกฤษว่า Missing Piece) เพื่อแสดงให้เห็นว่าพวกเขาไม่แตกต่างจากมนุษย์ปกติ

หนังเป็นผลงานของ พัฒนะ จิระวงศ์ อดีตผู้กำกับหนังสั้นที่ได้รับคำชมอย่าง Tears(2546 – รองชนะเลิศช้างเผือกพิเศษ งานประกวดภาพยนตร์สั้นครั้งที่ 7) และ Looking through the Glasses(2544- รางวัลรัตน์ เปสตันยี รางวัลชนะเลิศประเภทบุคคลทั่วไป ในงานประกวดภาพยนตร์สั้นครั้งที่5) ปัจจุบันเป็นอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ และมีผลงานหลากหลายทั้งการเขียนบท (ล่าสุดคือ พุ่มพวง), ทำหนังสั้นในรายการสิบปากกาหน้าเลนส์ แต่งานที่ดูจะเป็นทิศทางอันชัดเจนของเขาคือการผลิตหนังสารคดีหลายชิ้นอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ I’m fine, Thank you and you?, ฉันอยู่นี่ เธออยู่ไกล (I’m here, you’re far) และล่าสุดกับ “ฉันอยู่นี่ เธออยู่ไหน (The Missing Piece)”

ตัวงานยังแสดงให้เห็นจุดเด่นในงานของพัฒนะที่มีมาตลอดคือ งานภาพที่ไม่ปรุงแต่ง เน้นความสมจริง และเนื้อหาสะท้อนสังคมอันหลากหลายประเด็น โดยเฉพาะงานสารคดีหลายชิ้นที่เดินเรื่องเกี่ยวกับเด็ก ตั้งแต่ I’m fine, Thank you and you? ที่นำเสนอชีวิตเด็กที่ป่วยเป็นมะเร็ง

ผู้กำกับเปิดเผยว่าได้แรงบันดาลใจจากการไปช่วยงานกิจกรรมงานศิลปะ Art for All ค่ายศิลปะเพื่อคนพิการ เมื่อหลายปีก่อน ที่มีแนวคิดสอนว่าคนพิการทุกประเภทสามารถช่วยเหลือกันเมื่อรวมตัวกัน

ปัจจุบันพัฒนะเผยว่ากำลังพยายามจะทำสารคดีในชุด “ฉันอยู่นี่ฯ” ให้ครบในชื่อ “ฉันอยู่นี่ เธออยู่ใกล้” ตามการเสนอของเพื่อนผู้กำกับ ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ โดยมีจุดร่วมในการใช้สื่อภาพยนตร์เข้ามามีส่วนร่วมในงานสารคดี เช่นเดียวกับเรื่องก่อนหน้าอย่าง “ฉันอยู่นี่ เธออยู่ไกล” ที่ให้เด็กซึ่งป่วยเป็นมะเร็ง กับเด็กที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์สึนามิ มาสื่อสารรู้จักกันผ่านวิดีโอ และกำลังหาประเด็นอยู่สำหรับ “ฉันอยู่นี่ เธออยู่ใกล้”

ฉันอยู่นี่ เธออยู่ไหน จะฉายในโรงภาพยนตร์ House RCA ตั้งแต่วันที่ 22 กันยายน 2554 วันละรอบ

ตัวอย่างหนัง

 

ข้อมูลจาก