เรื่องโดย วันชัย ตัน
ภาพประกอบโดย Din Hin

วงการศาสนาบ้านเรา มีข่าวเรื่อง การบวช สามเณรี แต่ที่เมืองนอก ก้าวหน้าไปกว่านั้น

นางสาวมาการิตา มาร์ติน อายุ ๓๐ ปี หล่อนสวยเซ็กซี่ พอที่จะ ทำให้ผู้ชายทุกคน ต้องเหลียวหลัง กลับมามอง แต่มาการิตา กลับเลือก เส้นทางชีวิต ที่สร้างความฉงนฉงาย ให้แก่เพื่อนร่วมชาติ ชาวสเปน

เมื่อเร็วๆ นี้ มาการิตา เป็นหนึ่งในบรรดา หญิงชาวสเปน จำนวน ๘๐ คน ที่เข้าพิธี ปฏิญาณตน เป็น “ผู้ถวายพรหมจรรย์” โดยการ สวมแหวนหมั้น ถวายตัวเป็นเจ้าสาว ของพระเยซู นั่นหมายความว่า ผู้หญิงเหล่านี้ ซึ่งเป็นคาทอลิก ผู้เคร่งครัด ยินดีจะ ปฏิบัติตาม กฎระเบียบ อันเข้มงวด ของสังคมนางชี แม้ว่า พวกเธอ จะไม่ได้บวชเป็นแม่ชี ก็ตาม

มาการิตา อาศัยอยู่กับ พ่อแม่ ทางตะวันออก ของเมือง ซาลาแมนคา ทำงานอยู่ที่ สำนักพิมพ์คาทอลิก และชอบการออกไป เที่ยวเตร่ กับเพื่อนฝูง

อะไร ทำให้หญิงสาว อย่าง มาการิตา คิดจะรักษา ความเป็นสาวบริสุทธิ์ไว้? เธอตอบว่า “ฉันตกหลุมรักกับ พระเยซูเจ้า มาตั้งแต่อายุ ๑๘ แล้วค่ะ” ในขณะที่ ผู้ถวายพรหมจรรย์ อีกรายหนึ่ง ซึ่งเป็น นักสังคมสงเคราะห์ วัย ๓๕ ชื่อ ลาลิ รามิเรซ์ รำพึงรำพันว่า หัวใจของเธอ ไม่มีที่ว่างเหลือ สำหรับชายใด อีกต่อไปแล้ว “พระเยซูเจ้า คือทุกสิ่งทุกอย่าง ของฉัน”

ในขณะที่ พวกหล่อน ให้เหตุผล ด้านความเชื่อ ทางศาสนา บางคน ยังไปไกลกว่านั้น ด้วยการโจมตี และปฏิเสธสังคม ที่มัวเมาอยู่กับ เรื่องเซ็กซ์

“พรหมจรรย์ เป็นคุณค่าที่แสนสวยงาม ของความเป็นหญิง แต่ความคิดนี้ ได้สาบสูญไป เราสมควรจะ รื้อฟื้นมันขึ้นมา” นางสาวเมอร์ซิเดส คอนเทรราส นักธุรกิจวัย ๕๘ ปี ซึ่งเป็น ผู้ถวายพรหมจรรย์ อีกรายหนึ่ง ออกความเห็น

หญิงที่จะได้รับ การรับรอง จากโบสถ์ ว่าเป็น ผู้ถวายพรหมจรรย์ จะต้องมีอายุ ไม่ต่ำกว่า ๓๐ ปี มีงานมีการทำ และมีรายได้ พอที่จะเลี้ยงตัวเองได้ และต้องมีความคิด ที่เป็นผู้ใหญ่พอ

ประเพณีที่ หญิงพรหมจรรย์ อุทิศตัวเอง ให้แก่ศาสนานั้น มีมานมนาน ตั้งแต่ยุคแรกเริ่ม ของคริสต์ศาสนา และเพิ่มจำนวน ขึ้นเรื่อยๆ ไม่เฉพาะ ในสเปนเท่านั้น แต่ยังรวมถึง ฝรั่งเศสด้วย

ผู้หญิงกลุ่มนี้ จะอาศัยอยู่กับ ครอบครัวเดิม ของตัวเอง หรือไม่ก็ อยู่รวมกัน เป็นชุมชน สาวบริสุทธิ์ พวกหล่อน ไม่ขัดเขิน กับการแต่งชุดว่ายน้ำ หรือสวมเสื้อผ้า วับๆ แวมๆ แต่เธอก็ยัง อุทิศเวลาส่วนใหญ่ในชีวิต ให้แก่การสวดมนต์ ทำงานให้โบสถ์
และที่สำคัญ คือ การรักษาพรหมจรรย์

จะเรียก การแต่งงาน กับพระเจ้า ว่าเป็น การถือบวช ที่หัวใจ อย่างแท้จริง คงไม่ผิดนัก