earlgrey

พ้นไปจากคนจีน ใครหลายคนในโลกหาความอุ่นท้องและชื่นใจจากชา โดยเฉพาะคนอังกฤษ ชนชาติที่ดื่มชากันวันละ ๑๖๕ ล้านถ้วย (อ้างจากเว็บไซต์ของชนชาติเดียวกัน-www.bbc.co.uk)

ในบรรดาหมู่ชาอย่างอิงลิชเบรกฟาสต์ ดาร์จีลิง อัสสัม อู่หลง และสารพัดชาทั้งหลาย เอิร์ลเกรย์เป็นที่นิยมไม่น้อยหน้าใคร

เอิร์ลเกรย์ หรือ เอิร์ลชาร์ลส์ เกรย์ ที่ ๒ (ค.ศ. ๑๗๖๔-๑๘๔๕) ผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักร ระหว่างปี ค.ศ. ๑๘๓๐-๑๘๓๔ ไม่ได้เป็นผู้ปรุงชาชนิดนี้เอง แต่มีขุนนางชาวจีนมอบให้เป็นของขวัญในฐานะที่เขาเคยมีส่วนช่วยชีวิตไว้ (บ้างว่าเป็นของกำนัลเพื่อผลประโยชน์ทางการทูต) เอิร์ลเกรย์และครอบครัวติดใจชานี้ยิ่งนัก พอชาหมด จึงเรียกให้ร้านชาทไวนิงส์แห่งถนนสแตรนด์มาปรุงเทียบเคียง แล้วขายชาตำรับนี้ให้แก่เอิร์ลเกรย์เป็นรายแรก ครอบครัวเกรย์ดื่มชาตำรับนี้และใช้รับรองแขก ใครได้ชิมก็ชื่นชอบจนต้องไปถามหา “ชาของเอิร์ลเกรย์” ที่ร้านทไวนิงส์

ผู้คนทั่วไปจดจำชื่อเอิร์ลเกรย์ในฐานะที่เป็นชื่อของชามากกว่าอย่างอื่น แต่ที่จริงแล้วเขาได้สร้างคุณูปการไว้มากมายในฐานะนักการเมือง

เอิร์ลเกรย์เกิดที่นอร์ททัมเบอร์แลนด์และได้รับการศึกษาตามแบบชนชั้นสูงจากโรงเรียนอีตันและมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ (บางคนบอกว่าเขาเรียนไม่จบ) ก่อนจะออกท่องโลกกว้างในยุโรป และกลับมาเป็น สส. ที่บ้านเกิดตอนอายุ ๒๒ ต่อมาเข้าสังกัดกลุ่มวิก (Whig) ซึ่งเป็นฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล เพราะต้องการปฏิรูประบบรัฐสภาของอังกฤษ และต้องการจำกัดอำนาจของระบบกษัตริย์ นอกจากนี้ยังก่อตั้ง “สมาคมเพื่อนของประชาชน” ด้วย

พอได้เป็นนายกฯ เอิร์ลเกรย์ได้เคลื่อนไหวเพื่อหยุดการเหยียดชาวคาทอลิก ยกเลิกกฎหมายค้าทาสในอาณานิคม ยกเลิกการผูกขาดการค้าชากับประเทศจีนของบริษัทอีสต์อินเดีย ให้เงินทุนสร้างโรงเรียน และอื่นๆ อีกหลายสถาน

ด้วยเหตุนี้ นอกจากเอิร์ลเกรย์จะเป็นชื่อของชาดำปรุงกลิ่นอันหอมหวนแล้ว ชื่อนี้จึงยังเป็นชื่ออนุสาวรีย์ของตัวเขาเองที่บ้านเกิด เป็นชื่อสถานีรถไฟใต้ดิน และยังเป็นชื่อวิทยาลัยในเมืองเดอแรมด้วย

ส่วนชาเลดี้เกรย์นั้นแตกแขนงมาจากเอิร์ลเกรย์ ปรุงกลิ่นจากผลไม้ตระกูลส้ม-มะนาวเช่นเดียวกัน แต่หอมอ่อนโยนสดใสกว่า ไม่มีใครทราบที่มาที่แท้จริงของชื่อเลดี้เกรย์ บ้างว่าเป็นเพราะภรรยาของเอิร์ลเกรย์ไม่ชอบชาของสามีที่เข้มข้นเกินไป จึงให้ปรุงรสใหม่ให้เบาขึ้น บ้างก็ว่ามาจากรสชาติที่อ่อนโยนละมุนละไมซึ่งเปรียบได้กับเพศหญิง จึงตราชื่อชาให้เป็นเลดี้

Have a nice cup of Earl Grey tea กับโฮมเมดสโคนอบใหม่ๆ จากเตา

และอย่าลืมเก็บถุงชาเข้าตู้เย็นไว้ด้วย วันรุ่งขึ้นจะได้วางโปะบนเปลือกตาเสียให้สวยก่อนไปทำงาน