วันชัย ตัน
ภาพประกอบ : DINHIN

world1อย่าคิดว่าการ “ควบรวมกิจการ” หรือการ “เทกโอเวอร์” จะมีเฉพาะในกลุ่มธุรกิจเท่านั้น

ยากูซ่า แก๊งอิทธิพลเถื่อนในญี่ปุ่น ก็กำลังพัฒนาศักยภาพตัวเองขึ้นมาอีกก้าวหนึ่ง

เมื่อเร็วๆ นี้ ตำรวจลับของญี่ปุ่นได้รายงานว่า มีกลุ่มบุคคลในชุดสูทสีดำ สวมแว่นกันแดด ตัดผมสั้นเกรียน นัดมาประชุมกันกลางเมืองโกเบ ในคฤหาสถ์หรูหลังหนึ่งที่มีกำแพงสูงล้อมรอบมิดชิด

กลุ่มบุคคลเหล่านั้นคือระดับผู้นำของแก๊งยามากูชิ แก๊งยากูซ่าที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น มีกำลังพลเข้มแข็งกว่า ๔ หมื่นนาย ทั้งหมดมารวมตัวกันเพื่อทำการเลือกหัวหน้าแก๊งคนใหม่แทนนายโยชิโนริ วาตานาเบ้ ที่เพิ่งลงจากตำแหน่ง โดยผู้นำคนใหม่ที่ได้รับเลือก คือ นายเคนอิจิ ชิโนดะ

หลังจากนั้นได้มีพิธีลงนามของแก๊งยามากูชิในการเข้าควบรวมกิจการแก๊งโกกูซุยไก ซึ่งมีสมาชิกราว ๑,๐๐๐ คน และเป็นหนึ่งในแก๊งที่เก่าแก่และเข้มแข็งที่สุดในโตเกียว การควบรวมกิจการครั้งนี้จะทำให้แก๊งยามากูชิยิ่งใหญ่ขึ้นจนไร้เทียมทาน

ตำรวจลับที่เข้าไปสืบข่าวรายงานว่า พิธีลงนามเพื่อควบรวมกิจการจบลงด้วยการกล่าวคำสาบานและดื่มเหล้าสาเกร่วมกัน

ข่าวไม่ได้แจ้งว่าภายหลังการเทกโอเวอร์ครั้งนี้ แก๊งยามากูชิจะทำการปรับโครงสร้างองค์กรเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันที่มีพันธมิตรเพิ่มมากขึ้นหรือไม่

“แนวโน้มที่แก๊งเล็กจะเข้าร่วมกับแก๊งที่ใหญ่กว่าหรือใหญ่ที่สุดนั้นชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ และการรวมตัวครั้งนี้ก็เป็นตัวอย่างที่ดี” คาเนฮิโร โฮชิโน นักอาชญาวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยไทเกียว กล่าว

น่าสนใจตรงที่ว่า ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีคดีปล้นจี้ชิงทรัพย์หรือฆ่าข่มขืนอยู่ในเกณฑ์ต่ำ แต่จำนวนยากูซ่าหรือกลุ่มอิทธิพลเถื่อนกลับสูงที่สุดในโลก คนกลุ่มนี้สร้างรายได้นับพันล้านดอลลาร์ต่อปี จากการขู่กรรโชกรีดไถบริษัทห้างร้านต่างๆ คุมบ่อนการพนัน รับจ้างทวงหนี้ ค้าผู้หญิง ปืน ยาเสพติด คุมธุรกิจหนังลามกในอินเทอร์เน็ต รวมถึงการทุจริตในวงราชการทุกระดับ

ข้อมูลจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติของญี่ปุ่นระบุว่า ยากูซ่าในประเทศมีจำนวนถึง ๘๗,๐๐๐ คน สังกัดแก๊งต่างๆ หลายสิบแก๊ง มีแก๊งยากูซ่าระดับบิ๊ก ๓ แก๊ง โดยมีแก๊งยามากูชิเป็นแก๊งใหญ่ที่สุด มีพลพรรคเกือบครึ่งหนึ่งของยากูซ่าทั้งประเทศ

ปัจจุบันยากูซ่าทั้ง ๓ แก๊งใหญ่ได้จับมือเป็นพันธมิตรกันเหนียวแน่น โดยมีโครงสร้างการบริหารในแบบพีระมิด กล่าวคือ สมาชิกแก๊งระดับล่างที่ไปรีดไถมาจะจ่ายส่วนแบ่งให้แก่หัวหน้ากลุ่มต่างๆ ซึ่งจะรวบรวมนำไปจ่ายให้หัวหน้าใหญ่อีกทอดหนึ่ง ทั้งนี้สมาชิกจะได้รับการคุ้มครองและได้รับความช่วยเหลือจากหัวหน้า เช่นหากติดคุก หัวหน้าจะดูแลครอบครัวให้เป็นพิเศษ บางครั้งก็ส่งสมุนไปแก้แค้นแทนให้ ยากูซ่าบางคนเมื่อออกจากคุกแล้วก็ได้รับการโปรโมตเลื่อนตำแหน่งให้สูงขึ้น

ชิโนดะ หัวหน้าคนใหม่ของแก๊งยามากูชิ ก็เคยติดคุกอยู่ถึง ๑๓ ปี ข้อหาแทงคนตาย

“ชีวิตในคุกนั้นยากลำบาก แต่เขาก็อดทนมาก เป็นผู้ชายที่เข้มแข็งจริงๆ และเขาภูมิใจในสิ่งที่ได้ทำลงไป” สมาชิกแก๊งคนหนึ่งกล่าวกับนักข่าวอย่างชื่นชม

ข้อดีอีกอย่างของการเป็นยากูซ่าก็คือ อภิสิทธิ์ของสมาชิกยากูซ่าที่มีค่ามากกว่าบัตรเครดิตใดๆ เพราะสามารถแสดงตัวเพื่อไปเบ่งกินฟรีหรือไถเงินที่ไหนก็ได้ทั่วประเทศโดยไม่จำกัดวงเงิน แถมไม่ต้องเสียเวลารูดการ์ด

น่าเสียดายที่แก๊งยากูซ่าไม่เข้าไปจดทะเบียนในตลาดหุ้น มิฉะนั้นอาจจะมีบรรดาอากู๋ หรืออาเฮีย เข้าไปไล่เทกโอเวอร์กิจการยากูซ่าเพื่อมาต่อยอดธุรกิจของตัวเอง

เท่กว่าเทกโอเวอร์สื่อสิ่งพิมพ์เป็นไหนๆ