วันชัย ตัน : เขียน
นายดอกมา : ภาพประกอบ

bilekอย่าเพิ่งตื่นเต้น ไม่ใช่การขายตัวอย่างที่นึกไว้ครับ แต่เป็นการขายเนื้อหนังแบบชั่วคราวในโลกตะวันตก ดูเหมือนการขายเรือนร่างจะมีหลากหลายกว่าที่เราเข้าใจกัน

ลองดูสิครับว่า พวกเขาและพวกเธอก้าวหน้าไปเพียงใดในโลกทุนนิยมสุดๆ

รายแรกเป็นการให้เช่าหลังคอเพื่อโฆษณารอยสัก

มาร์ค กรีนลอว์ ชายหนุ่มวัย ๒๕ ปีจากเมืองบิดด์ฟอร์ด รัฐเมน สหรัฐอเมริกา มีความคิดสุดพิลึก เขาตั้งราคาท้ายทอยของตนเป็นพื้นที่โฆษณาด้วยรอยสักแบบถาวรในราคา ๑ หมื่นดอลลาร์สหรัฐ โดยประมูลผ่านเว็บไซต์ชื่อดัง eBay.com

มาร์คไม่ได้เพี้ยน แต่ใครจะรู้ว่าแท้จริงชายคนนี้ต้องรับภาระเลี้ยงดูลูกถึง ๓ คนที่ยังเป็นทารกอยู่ทั้งนั้น

“ผมจัดประมูลแบบนี้ก็เพื่อหารายได้จุนเจือครอบครัว ถึงจะเจ็บหรือต้องยอมให้มีโลโกสินค้าบนหลังคอ แต่มันทำให้ผมเลี้ยงลูกได้ผมก็ยินดี”

และเมื่อถูกถามว่ามันจะสร้างความลำบากให้แก่ชีวิตที่ถูกตีตราประทับว่าเป็นตัวโฆษณาสินค้าทั้งชีวิตหรือเปล่า ? เขาตอบว่า “ไม่เห็นจะเป็นไร”

หลังจากมีผู้สนใจคลิกเข้าชมนับหมื่นราย จนได้ผู้ชนะประมูลคือ Globat.com บริษัทผู้ให้บริการเช่าพื้นที่เว็บไซต์ชั้นนำของโลก และเมื่อบรรดาสื่อมวลชนไปรุมสัมภาษณ์ถึงเหตุผลของผู้ประมูลได้

“เราชอบไอเดียบรรเจิดของมาร์ค บริษัทเราช่วยให้คนได้โฆษณา พัฒนา และนำเสนอไอเดียตลอด ๒๔ ชั่วโมง แก่ธุรกิจต่างๆ เราจึงคิดว่ามาร์คเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับความชื่นชอบในไอเดียใหม่ของเรา” เบน อาร์. นิวมานน์ ประธานบริษัทกล่าว

แต่ที่น่าเศร้าสำหรับมาร์คก็คือ เขาถูกกดราคาจากเดิมที่ตั้งใจไว้ ๑ หมื่นเหรียญ แต่สุดท้ายผู้ประมูลจ่ายเงินให้เขาเพียง ๔,๕๐๐ เหรียญเท่านั้น

แลกกับการมีรอยสักบนหลังคอไปตลอดชีวิตมาดูรายที่สอง ให้เช่าหน้าผากเพื่อโฆษณาเช่นกัน

คาโรไลน์ สมิท ได้เปิดประมูลให้เช่าพื้นที่โฆษณาบนหน้าผากของเธอผ่าน eBay.com เพื่อแลกกับเงิน ๑ หมื่นดอลลาร์สหรัฐ ด้วยต้องการหารายได้เพื่อส่งเสียเบรดี้ลูกชายเข้าเรียนโรงเรียนเอกชน

เธอกล่าวว่า “ฉันเต็มใจทำค่ะ สำหรับคนอื่นอาจจะมองเป็นการตัดสินใจที่งี่เง่า แต่สำหรับฉันแล้ว เงินก้อนนี้มีค่าไม่ต่างกับเงินล้านเหรียญ

“ชีวิตนี้เราเกิดมาเพียงหนเดียว ฉันอยากทำเพื่อลูก การเสียสละแค่นี้เล็กน้อยมากเมื่อเทียบกับการสร้างอนาคตให้แก่เขาค่ะ”

การประมูลที่เกิดขึ้นในเว็บไซต์นั้นมีผู้เข้าชมมากกว่าพันคน และจำนวนครั้งที่เปิดหน้าเว็บถึง ๒๗,๐๐๐ ครั้ง โดยราคาเริ่มต้นที่ ๙๙๙.๙ เหรียญ ก่อนที่เว็บไซต์ Goldenpalace.com บริษัทเล่นพนันทางอินเทอร์เน็ตจะเสนอราคาให้ที่ ๑ หมื่นเหรียญในที่สุด พร้อมกับยังมอบเงินให้อีก ๕,๐๐๐ เหรียญเพื่อเป็นทุนการศึกษาให้ลูกของเธอ

พอเรื่องราวของคาโรไลน์เป็นข่าวดัง ปรากฏว่ามีผู้เสนอให้เช่าหน้าผากเพื่อเป็นป้ายโฆษณาอีกหลายรายทีเดียว

ส่วนรายที่สามเป็นการประมูลพรหมจรรย์

โรซี รีด สาวเลสเบี้ยนวัยเพียง ๑๘ ปี ประกาศขายพรหมจรรย์ผ่านทางเว็บไซต์ส่วนตัวของเธอ หลังจากการตั้งประมูลดังกล่าวถูกลบไปจากเว็บไซต์ eBay.com โดยอ้างว่ามีผู้ที่สนใจร่วมประมูลแล้วถึง ๒,๐๐๐ ราย

เธอยังเปิดเผยอีกด้วยว่าผู้ประมูลสูงสุดในครั้งนี้คือพ่อม่ายลูกสอง วิศวกรด้านโทรคมนาคมแห่งบริติชเทเลคอม วัย ๔๔ ปี ที่เสนอราคาค่าบริการสูงลิบถึง ๒๐,๕๐๐ เหรียญ

ทั้งนี้เธอยอมรับว่านี่เป็นประสบการณ์ที่น่าขยะแขยง ได้แต่ภาวนาให้มันผ่านไปเร็วๆ “มันน่าขยะแขยงมากค่ะ…ฉันรู้สึกกังวล และกลัวมาก”

โรซีเป็นนักศึกษาในมหาวิทยาลัยบริสทอล เหตุที่เสนอขายบริการทางเพศก็เพื่อเป็นทุนการศึกษา คือนำไปจ่ายหนี้จำนวนมากในการเรียน โดยหวังว่าการทำเรื่องอื้อฉาวครั้งนี้จะก่อให้เกิดการถกเถียงอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายของนักศึกษามหาวิทยาลัยที่ต้องรับภาระมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกสำหรับกรณีที่มีผู้หญิงเสนอตัวเองเพื่อประมูลผ่านอินเทอร์เน็ต หลายปีก่อนมีผู้หญิงคนหนึ่งได้เสนอตัวผ่านเว็บไซต์ประมูลหลายแห่ง เธอเสนอจะแต่งงานกับผู้ที่ประมูลสูงสุด แต่สุดท้ายการประมูลก็ล่มเพราะมีการเบี้ยวค่าตัวกันก่อน

ลองเข้าไปดูเว็บโป๊ในเมืองไทย อาจจะมีการประมูลขายพรหมจรรย์อันน่าตื่นตะลึงกว่า eBay.com แต่ด้วยเหตุผลที่เหมือนกันหมดทั่วโลกคือ ทุนการศึกษา