โดย จักรพันธุ์ กังวาฬ

masdarcity1

เมื่อต้นปี พ.ศ. ๒๕๕๑ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์สประเทศเศรษฐีน้ำมันแห่งตะวันออกกลาง ประกาศโครงการสร้างเมืองใหม่ มาสดาร์ซิตี (Masdar City) ที่มีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างสมบูรณ์แบบ เพราะจะเป็นเมืองแรกของโลกที่ปราศจากการใช้รถยนต์สแทบไม่มีการปล่อยคาร์บอนสู่ชั้นบรรยากาศและใช้ระบบรีไซเคิลจนไม่เหลือขยะตกค้าง

masdarcity2

มาสดาร์ซิตีจะถูกสร้างบนพื้นที่ว่างเปล่าในทะเลทรายสใกล้กรุงอาบูดาบีเมืองหลวงของประเทศ โดยเมืองนี้มีพื้นที่ ๖ ตารางกิโลเมตรสรองรับประชากรได้ ๕ หมื่นคน และใช้งบประมาณการก่อสร้างราว ๒๒,๐๐๐ ล้านดอลลาร์

มาสดาร์ซิตีจะเป็นเมืองที่ปลอดการใช้น้ำมันและแก๊ส แต่ใช้ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ซึ่งผลิตจากแผงโซลาร์เซลล์ที่ติดตั้งบนหลังคาอาคารบ้านเรือน

ประชาชนในเมืองเดินทางโดยรถไฟฟ้า หรืออาจใช้ระบบขนส่งที่เรียกว่า personal rapid transit (PRT) system ลักษณะเป็นกระสวยอัตโนมัติความจุ ๖ ที่นั่งสวิ่งด้วยพลังงานไฟฟ้าบนรางแม่เหล็ก
ในอุโมงค์ใต้ดินของเมือง ลักษณะคล้ายระบบรถไฟฟ้าใต้ดิน แต่ไม่ได้วิ่งประจำเส้นทาง ผู้ใช้เพียงแต่ตั้งโปรแกรมสถานที่ที่จะไปสมันก็จะวิ่งไปยังสถานีที่ใกล้กับจุดหมายสสทั่วทั้งเมืองนี้มีสถานีขนส่งกระจายตามจุดต่างๆ ไม่ต่ำกว่า ๑,๕๐๐ แห่ง

นอกจากนั้น เมืองแห่งนี้ยังถูกออกแบบให้มีระบบรีไซเคิลน้ำและขยะ โดย ๘๐ เปอร์เซ็นต์ของน้ำที่ใช้ในเมืองจะถูกรีไซเคิลนำกลับมาใช้ใหม่ ส่วนสิ่งปฏิกูลจากการขับถ่ายจะถูกนำไปใช้ผลิตพลังงานเพื่อใช้ในเมือง

อย่างไรก็ตามมีผู้วิพากษ์วิจารณ์ว่า มาสดาร์ซิตีอาจเป็นเพียงโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ระดับหรูเพื่อให้คนรวยอยู่อาศัยเท่านั้น

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า มาสดาร์ซิตีมีกำหนดสร้างแล้วเสร็จในราว ๑๐ ปีโดยอาคารหลังแรกจะเริ่มสร้างในฤดูร้อนของปีหน้า เราคงต้องรอดูต่อไปว่า เมืองในฝันอย่างมาสดาร์ซิตี เมื่อ
เกิดขึ้นจริงจะเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมสมกับที่ทางโครงการวางแผนไว้หรือไม่