Winnebago man ver2

Winnebago Man (หนังสารคดี / 2010)

ก่อนหน้านี้อาจไม่มีใครรู้จัก แจ็ค เรบนี่ย์ และไม่แคร์ว่าเขาเป็นใครมาจากไหน แต่หลังจากที่คลิปหลุดจากการผลิตวิดีโอขายรถบ้านยี่ห้อ Winnebago ที่มีความยาวเพียง 4 นาที ของเขาเผยแพร่ลง Youtube ในปี 2005 ชื่อว่า “ชายผู้โมโหร้ายที่สุดในโลก”(The Angriest Man in the World) ซึ่งเป็นภาพเหตุการณ์ช่วงเทคหลุดที่เคยเผยแพร่หลายชุดในรูปแบบวิดีโอเทป และนำมาสู่การออนไลน์ให้เกิดกระแสอีกครั้ง เขาก็ดังชั่วข้ามคืน

จากการสบถตลอดเวลาราวกับกินฟักเป็นอาหารสามเวลาก็ไม่ปาน (คุณสามารถดูคลิปบางส่วนได้ ที่นี่ ) จนมีคนดูรวมกันแล้วจากหลายคลิปถึง 20 ล้านครั้ง โดยอาจนับว่าเป็นคลิปแรกทาง Youtube ที่สร้างกระแส Viral หรือปรากฎการณ์โด่งดังจนต้องส่งต่อจากคลิปบ้านๆ ธรรมดาคลิปหนึ่ง

ดาราหลายคนพูดถึงคลิปดังกล่าว, การ์ตูนอย่าง SpongeBob SquarePants ก็อ้างถึง และมีคลิปหลายอันที่นำอิทธิพลจากคลิปนี้ไปใช้ต่อ ซึ่งนั่นน่าจะเป็นสาเหตุให้มีคนทำสารคดีเกี่ยวกับคลิปสุดฮิตนี้

Winnebago Man เป็นหนังสารคดีที่กำกับโดย เบน สไตน์เบาเออร์ และนับเป็นสารคดีขนาดยาวเรื่องแรกของเขา ที่นำปรากฎการณ์ทางอินเตอร์เนตดังกล่าวมาหาที่มาของเรบนี่ย์ ซึ่งปัจจุบันอายุ 80 แล้ว อดีตเขาคือนักข่าวโทรทัศน์ที่ได้รับสมญาตามชื่อรถไปแล้วว่า มนุษย์วินนี่บาโก หลังจากหันมาประกอบอาชีพเซลส์แมนขายรถ ถ่ายทำโฆษณาดังกล่าวที่ใช้เวลา 2 สัปดาห์ ซึ่งน่าตกใจที่เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นกว่ายี่สิบปี แต่เขากลับไม่รู้เรื่องด้วยซ้ำมีวิดีโอ หรือคลิปดังกล่าวเผยแพร่อยู่ น่าเศร้าเมื่อเห็นผู้ที่เราหัวเราะด้วยความขบขัน ปัจจุบันใช้ชีวิตอย่างสันโดษกลางป่าในหุบเขา ดวงตาใกล้จะมืดบอดตามวันวัย พร้อมๆ กับเป็นการเก็บสัมภาษณ์มุมมองจากหลายๆ คนว่าทำไมคลิปวิดีโอนี้จึงฮิต และทำให้หลายคนหัวเราะได้

ผลวิจารณ์ส่วนใหญ่มองว่าสารคดีชิ้นนี้สะท้อนให้เห็นถึงยุคสมัยแห่งการ ทะลักล้นของสื่อ ที่เราทุกคนอาจกลายเป็นคนดังในชั่วพริบตา หรือเป็นตัวตลกให้ใครก็ได้หัวเราะ  การมองแง่มุมด้านที่เป็นมนุษย์ปุถุชนของชายคนนี้ยังค่อนข้างก้ำกึ่งว่าน้อย ไปหรือเปล่า ? อย่างไรก็ตามในอีกด้านเรบนี่ย์ยังแสดงให้เห็นบุคลิคแห่งนักสบถโดยธรรมชาติ ที่แม้อายุจะมากขึ้น มันก็ยังมีอยู่ และกลายเป็นเสน่ห์สำคัญของสารคดีเรื่องนี้ที่ตัวอย่างหนังนำคำพูดของ ไมเคิล มัวร์ ผู้กำกับสารคดีชื่อดังอย่าง Farenheit 9/11 มาใช้ว่า “หนังสารคดีที่สนุกที่สุดที่เคยมีการสร้างมา”

ตัวสารคดีเริ่มออกฉายครั้งแรกในเทศกาลหนัง South by Southwest Film Festival เมื่อมีนาคม 2009 ที่เมืองออสติน รัฐเท็กซัส ก่อนจะตระเวณฉายตามเทศกาลต่างๆ โดยคว้ารางวัลจากเทศกาลหนังเล็กๆ หลายแห่ง อาทิ หนังสารคดีขวัญใจผู้ชมจาก CineeVegas Film Festival และทางค่าย Kino ผู้จัดจำหน่ายมีกำหนดออกฉายช่วงซัมเมอร์ 2010 นี้