328special 1บันทึก ๘๐ ปีการเมืองไทย จาก ๒๔๗๕ ถึง ๒๕๕๕

เดือนมิถุนายน ๒๕๕๕ ครบวาระ ๘๐ ปีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง ๒๔ มิถุนายน ๒๔๗๕  สารคดี ร่วมย้อนรำลึกประวัติศาสตร์ครั้งนี้ด้วยการรวบรวมเหตุการณ์สำคัญของการเมืองไทยในรอบ ๘ ทศวรรษ นำเสนอผู้อ่านในรูปแบบไทม์ไลน์ เพื่อแสดงให้เห็นความเปลี่ยนแปลงของการเมืองไทยในภาพรวมและบริบทของการเปลี่ยนแปลงในแต่ละทศวรรษ

“บันทึก ๘๐ ปีการเมืองไทย จาก ๒๔๗๕ ถึง ๒๕๕๕” จะพาผู้อ่านข้ามผ่านกาลเวลา ข้ามผ่านยุคสมัย เหลียวมองสังคมการเมืองไทยที่มีพลวัตภายใต้บริบทสังคมการเมืองระดับโลก

 

 

 

 

328special 2

ตามรอย “สามก๊ก” ในเสฉวน

น้อยคนนักที่ไม่รู้จักเรื่องราวในวรรณกรรมอิงประวัติศาสตร์เรื่องยิ่งใหญ่ของโลก สามก๊ก  โดยเฉพาะเหล่าตัวละครอันโดดเด่น ไม่ว่าจะเป็นขงเบ้ง เล่าปี่ กวนอู เตียวหุย ม้าเฉียว บังทอง ฯลฯ ทุกวันนี้ มณฑลเสฉวนหรือซื่อชวน ประเทศจีน ยังคงเก็บรักษารูปรอยทางประวัติศาสตร์ของสามก๊ก ไม่ว่าจะเป็นนิวาสสถานเดิม ด่านปราการ ศาลเจ้า อนุสรณ์สถาน สุสาน หรือสมรภูมิรบสำคัญ ฯลฯ ไว้เป็นจำนวนมาก

ผู้เขียนเดินทางตามรอยเหตุการณ์และสถานที่สำคัญในสมัยสามก๊ก  จากราชธานีของจ๊กก๊กที่นครเฉิงตู แล้วสำรวจเส้นทางกรีธาทัพสมัยโบราณไปจนถึงสุสานของขงเบ้ง ณ เขาเตงกุนสัน เพื่อคารวะผู้เป็นดั่งตัวละครเอกในใจผู้อ่าน สามก๊ก แทบทุกคน