wishus luckWish Us Luck หรือ ขอให้เราโชคดี เป็นสารคดีบันทึกการเดินทางกลับบ้านด้วยการเลือกนั่งรถไฟทรานไซบีเรียน เส้นทางรถไฟที่ยาวที่สุดในโลก ซึ่งผ่านถึง ๗ ประเทศ ผ่านสภาพภูมิประเทศ และแวดล้อมอันแตกต่างกัน นั่นคือ อังกฤษ-ฝรั่งเศส-เยอรมัน-รัสเซีย-มองโกเลีย-จีน-เวียดนาม-ลาว-ไทย ซึ่งใช้เวลาเดินทางร่วม ๑ เดือน

อย่างไรก็ตามงานชิ้นนี้ไม่ใช่สารคดีเชิงท่องเที่ยว หากเป็นงานกึ่งสารคดีแบบที่สองผู้กำกับถนัด งานชิ้นนี้จึงเป็นการบันทึกชีวิตส่วนตัว ว่าด้วยความสัมพันธ์ของผู้เดินทางสองคนอันได้แก่ตัวผู้กำกับเองซึ่งเป็นพี่น้องฝาแฝด วรรณแวว และ แวววรรณ หงษ์วิวัฒน์ ผ่านเหตุการณ์ที่พวกเธอทั้งคู่ได้ประสบทั้งทุกข์และสุข ต่างจากความคิดแรกๆ ที่คิดว่าเป็นการท่องเที่ยวที่สนุกๆ เท่านั้น

ผู้กำกับเผยว่าแนวความคิดในการทำสารคดีมาจากการอ่านหนังสือ “ดาวหางเหนือทางรถไฟ” บันทึกการเดินทางรถไฟสายเดียวกันนี้ของ ทรงกลด บางยี่ขัน อาจเรียกว่า Wish Us Luck เป็นงานสารคดีตามหาแรงบันดาลใจให้กับชีวิต ผ่านมุมมองของคนรุ่นใหม่

ทั้งคู่คืออดีตคนทำหนังสั้น ซึ่งมีผลงานอย่าง คืนวันเสาร(ปี 2006 รางวัลรองชนะเลิศ สาขาช้างเผือก เทศกาลหนังสั้นครั้งที่ 6) และ สมัครงาน (ปี 2007, รางวัลรองชนะเลิศสาขาช้างเผือก เทศกาลหนังสั้นครั้งที่ 11) ตัวหนังเป็นธีสิสสำหรับการเรียนสาขา Artists’ Film Video Photography มหาวิทยาลัย University for the Creative Arts และยังหนังเป็นขนาดยาวเรื่องแรกของทั้งคู่อีกด้วย

หลังจากตระเวณฉายในงานเฉพาะกิจหลายแห่ง Wish Us Luck จะเข้าฉายเฉพาะที่โรงภาพยนตร์ เฮาส์ อาร์ซีเอ ตั้งแต่วันที่ ๗ มีนาคม ๒๕๕๖ รวมถึงมีบันทึกการเดินทางออกจำหน่ายเป็นพ็อคเก็ตบุ๊คในอีกรูปแบบหนึ่งมานำเสนอ

  • ข้อมูลจาก Press Releas ภาพยนตร์ และ Voice TV
  • ตัวอย่างภาพยนตร์(ด้านล่าง)
[youtube v=”9PE1GZVfVg8″]