เรื่อง : ภัสน์วจี ศรีสุวรรณ์  patwajee@gmail.com
ภาพประกอบ : จัน-เจ้า-ค่ะ

water01

โดยทั่วไปคำกริยาสำหรับรับน้ำเข้าสู่ร่างกายผ่านทางปากคือ “ดื่ม” แต่เหตุใดในที่นี้จึงใช้คำว่า “กิน”

ด้วยประสบการณ์กว่า ๓๐ ปีที่หมอฮาวเวิร์ด มูราด (Dr.Howard Murad) แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและสปา ค้นคว้าและทดลองหลักการดูแลสุขภาพภายใต้ชื่อ The water secret : the cellular breakthrough to look and feel ten years younger หรือ “ความลับของน้ำ” พบว่ากุญแจสำคัญสำหรับสุขภาพและความอ่อนเยาว์คือการคงสภาพเซลล์ที่แข็งแรงซึ่งจะสามารถกักเก็บน้ำได้ไม่ต่างจากเซลล์ที่อายุน้อยกว่า  หากเซลล์ไม่สามารถกักเก็บน้ำไว้ได้เต็มที่ ก็จะเสื่อมสภาพและทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ ทำให้เกิดความเสียหายต่อเนื้อเยื่อเซลล์ ซึ่งคือสภาพความป่วยไข้และแก่ชรานั่นเอง

เมื่อพูดถึงความ “มีน้ำมีนวล” เรามักจะนึกถึงการดื่มน้ำให้เพียงพอและการใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว แต่แพทย์ผิวหนังผู้บุกเบิกผลิตภัณฑ์เวชสำอางและคิดค้นสูตรกรดผลไม้ (AHA) เพื่อบำรุงผิวรายแรกๆ ของโลกอย่างหมอมูราดกลับบอกว่า การใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวอย่างดีที่สุดที่มีในโลกนี้สามารถให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวได้เพียง ๒๐ เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ๘๐ เปอร์เซ็นต์ที่เหลือได้จากโภชนาการและอารมณ์ที่เหมาะสม

เขาอธิบายว่า การเพิ่มน้ำให้ร่างกายไม่เกี่ยวกับการดื่มน้ำวันละ ๘-๑๐ แก้ว เพราะถ้าร่างกายไม่สามารถกักเก็บน้ำไว้ในเซลล์ ยิ่งดื่มน้ำมากก็จะต้องเข้าห้องน้ำมากตามไปด้วย

วิธีเพิ่มน้ำให้เซลล์ตามแนวคิด The water secret คือการกินพืชผักผลไม้อันเป็นแหล่งน้ำคุณภาพสูงสำหรับเซลล์ในร่างกาย เนื่องจากมีสารอาหารสำคัญในการสร้างความแข็งแรงของเซลล์และเนื้อเยื่อเซลล์ อีกทั้งเส้นใยอาหารยังเป็นตัวชะล้างไขมันในร่างกายด้วย

ดังนั้นการเพิ่มน้ำแก่เซลล์จึงทำได้ด้วยการ “กิน” ไม่ใช่ “ดื่ม”

วิธีกินอาหารตามหลัก The water secret สรุปย่อในชื่อ “เหยือกแก้วแห่งสุขภาพ” (ดูภาพประกอบ) ซึ่งแตกต่างจากพีระมิดอาหารที่เรารู้จัก  ในเหยือกนี้จัดผักและผลไม้อยู่ส่วนล่างสุด กินสัดส่วนมากสุด ขณะจัดให้น้ำอยู่ส่วนบนสุดและกินสัดส่วนน้อยสุด โดยยิ่งกินอาหารตามคำแนะนำมากยิ่งกินน้ำน้อยลง  น้ำจากอาหารและสารสำคัญจากพืชจะช่วยรักษาน้ำในเซลล์ ทำให้ร่างกายไม่ขาดน้ำ

สารสำคัญที่ช่วยซ่อมแซม บำรุง และรักษาเซลล์ให้แข็งแรง อ่อนเยาว์ และสมบูรณ์เสมอ ประกอบด้วยเลซิทิน ไขมันซึ่งเป็นองค์ประกอบหลักของเยื่อหุ้มเซลล์ พบในไข่และถั่วเหลือง  สารต้านอนุมูลอิสระ พบในผักและผลไม้  กรดไขมันจำเป็น พบในปลา เมล็ดพืช และถั่วเปลือกแข็ง  วิตามินบี พบในผักสีเขียวเข้ม ผลิตภัณฑ์นม ถั่ว เป็นต้น  และอย่าลืมเลือกพืชผักที่ปลอดสารเคมี

หมอมูราดยังมีความเห็นว่า น้ำตาล เกลือ และไขมันบริสุทธิ์ซึ่งเป็นอาหารส่วนใหญ่ที่เรากินในปัจจุบันนั้นไม่มีปริมาณน้ำเลย จึงไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพ  เด็กที่กินอาหารฟาสต์ฟูดซึ่งอุดมด้วยเกลือจึงมักเป็นโรคนิ่ว ดังจะเห็นได้ว่าสถิติการเป็นโรคนิ่วในเด็กในสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้นทุกปี

อย่างไรก็ตามการดูแลสุขภาพแบบ The water secret มีมากกว่าการ “กิน” น้ำดังกล่าวข้างต้น ซึ่งเป็นการดูแลจากภายในแต่ยังครอบคลุมถึงการดูแลภายนอก เช่น การบำรุงผิวพรรณ การดูแลอารมณ์ ซึ่งเรียกว่าการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม .

water02

คืนความเยาว์ ๑๐ ปีใน ๑๐ สัปดาห์

water03

ด้วยหลักการที่ว่าเซลล์ต่างๆ สามารถฟื้นตัวภายใน ๑๐ สัปดาห์ หมอมูราดจึงคิดโปรแกรมดูแลสุขภาพแบบองค์รวม แบ่งเป็น ๑๐ ขั้นตอน ใช้เวลา ๑๐ สัปดาห์  เขาบอกว่าหากทำตามสูตรนี้โดยไม่ต้องฝังเข็ม ทำศัลยกรรม หรือพึ่งยา เซลล์ของคุณจะอ่อนกว่าวัยถึง ๑๐ ปี

ขั้นตอนที่ ๑ กินน้ำเพื่อเติมถังเซลล์ให้เต็ม เพิ่มผักสดและผลไม้ให้มากขึ้นทั้งในอาหารมื้อหลักและอาหารว่าง ลดอาหารฟาสต์ฟูด ของทอด และอาหารที่มีส่วนผสมของสารสังเคราะห์  ลองทำอาหารกินเองตลอดสัปดาห์

ขั้นตอนที่ ๒ เพิ่มน้ำด้วยอาหารเสริมที่มีส่วนประกอบสำคัญสำหรับสร้างเซลล์ให้แข็งแรง เช่น วิตามินบีรวม กรดไขมันโอเมกา-๓ เลซิทิน กลูโคซามีน วิตามินบีรวม แคลเซียม สารต้านอนุมูลอิสระ เป็นต้น

ขั้นตอนที่ ๓ เคลื่อนไหวมากขึ้นเพื่อเพิ่มน้ำในเซลล์ทั่วทั้งกล้ามเนื้อให้มากที่สุด เคล็ดลับสำคัญคือต้องออกกำลังกายอย่างมีความสุข เริ่มต้นด้วยสิ่งง่ายๆ แล้วยินดีกับความสำเร็จเล็กๆ นั้น

ขั้นตอนที่ ๔ หมั่นค้นหาตัวเองและสังเกตทัศนคติของตน ทำได้โดยใช้เวลา ๓-๕ นาทีประเมินสภาพอารมณ์ประจำวันว่ารู้สึกและคิดอะไร แล้วจดบันทึกไว้ เพราะบันทึกจะทำให้ย้อนกลับมาทบทวน ก่อให้เกิดจิตสำนึกความรับผิดชอบ และปรับทัศนคติได้  ถ้าทำบ่อยๆ จะช่วยให้สัมผัสถึงความสุขและความสงบใจ

water04

water05

ขั้นตอนที่ ๕ นอนให้เต็มอิ่มเพื่อรักษาความอ่อนเยาว์และคงน้ำไว้ การลดเวลาอยู่กับอินเทอร์เน็ตจะทำให้เวลานอนเพิ่มขึ้น

ขั้นตอนที่ ๖ ลองสิ่งใหม่แล้วทุ่มเทความตั้งใจและความสามารถให้เต็มที่ในการทำงาน การทดลองทำอะไรใหม่ๆ หรืองานอดิเรกจะทำให้ห่างจากกิจวัตรการงานอันน่าเบื่อได้บ้าง

ขั้นตอนที่ ๗ ให้คืนแก่สังคม คนที่มีระดับความเครียดสูง ค่าการกักเก็บน้ำในเซลล์มักสูงกว่าค่าเฉลี่ย หนทางหนึ่งเพื่อห่างจากความเครียดคือการแบ่งเวลาเข้ากลุ่มเพื่อนหรือครอบครัวและทำงานจิตอาสา

ขั้นตอนที่ ๘ น้ำและอาหารสำคัญสำหรับผิว ผิวพรรณเป็นกระจกสะท้อนสุขภาพในภาพรวม ปรนนิบัติผิวหน้าวันละสองครั้งด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวสักสองชนิดสำหรับกลางวันและกลางคืน

ขั้นตอนที่ ๙ ผ่อนคลาย ความเครียดทำให้เยื่อหุ้มเซลล์อ่อนแอและกักเก็บน้ำได้น้อยลง ลดความเครียดด้วยการปิดเครื่องมือสื่อสารบางช่วง จัดเวลานอนให้เป็นกิจวัตร ตั้งเป้าดูแลตัวเองสัปดาห์ละครั้ง เช่น ไปนวด วางแผนงานแต่ละวันให้ดี ปลีกตัวไปฝึกสมาธิหรือฝึกการหายใจ ออกไปสัมผัสธรรมชาติ

ขั้นตอนที่ ๑๐ สังสรรค์ แบ่งเวลาเพื่อใช้กับคนที่สร้างแรงบันดาลใจและคลายเครียดให้ตัวเองมากขึ้นโดยไม่ต้องรอวันหยุดหรือพักร้อน

water06

ขั้นตอนส่วนใหญ่มีผลช่วยลดความเครียดและสมองจะประมวลผลความคิดด้านลบลดลง  สุขภาพของเราขึ้นอยู่กับสมองถึง ๘๐ เปอร์เซ็นต์ เมื่อลดความเครียด ร่างกายย่อมรักษาน้ำไว้ได้ จึงดูอ่อนเยาว์ มีพลัง และปราศจากโรคภัย

เรียบเรียงจาก “กิน” น้ำชะลอวัย (แปลจาก The water secret : the cellular breakthrough to look and feel ten years younger), สำนักพิมพ์อมรินทร์สุขภาพ