ฐิติพันธ์ พัฒนมงคล : รายงาน

hole northpole

รัสเซีย / เกิดเรื่องลึกลับในแถบไซบีเรียอันหนาวเหน็บและห่างไกล เมื่อมีผู้พบหลุมลึกลับขนาดมหึมาสองหลุมซึ่งไม่ทราบสาเหตุการเกิด

หลุมประหลาดดังกล่าวปากกว้างประมาณ ๑๕ เมตร ลึก ๗๐ เมตร มีกองดินพูนรอบปากหลุม อยู่ในเขตที่มีสภาพอากาศหนาวเย็นใกล้ขั้วโลกเหนือ ฤดูหนาวอุณหภูมิต่ำถึง -๕๐ องศาเซลเซียส และมองไม่เห็นพระอาทิตย์ขึ้นเลย พบโดยคนเลี้ยงกวางเรนเดียร์บริเวณเขตคาบสมุทรยามัล (Yamal Peninsula) ตอนเหนือของไซบีเรีย อีกหลุมอยู่ในเขตคาบสมุทรไตมีร์ (Taymyr Peninsula) นักวิทยาศาสตร์จากสถาบันเขตหนาวของโลก (Institute of the Earth Cryosphere - IEC) สำรวจแล้วก็ยังไม่อาจชี้ชัดที่มา

เมื่อพิจารณาสภาพโดยทั่วไปของบริเวณที่พบหลุมลึกลับนั้นเป็นน้ำแข็งเกือบตลอดปี ก้นหลุมเป็นทะเลสาบใต้ดินที่จับตัวเป็นก้อนแข็งจากความเย็นจัด  นักวิทยาศาสตร์อธิบายปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นโดยสันนิษฐานว่าน่าจะเกิดจากธารน้ำแข็งใต้พื้นดินละลาย ก๊าซธรรมชาติที่อยู่ใต้พื้นดินจึงพวยพุ่งทะลุทะลวงชั้นน้ำแข็งและผิวดินขึ้นมาจนกลายเป็นหลุมขนาดใหญ่

ที่มาภาพ

  • http://www.businessinsider.com.au/scientists-finally-got-a-close-up-view-of-that-mysterious-siberian-hole-heres-what-they-found-2014-7