367special1Cradle of Mankind ตามรอยแหล่งกำเนิดมนุษยชาติในเคนยา

การเดินทางครั้งพิเศษสุดของสารคดี จากกรุงเทพฯ มุ่งสู่ตอนเหนือของประเทศเคนยา ทวีปแอฟริกา ณ ดินแดนอันแห้งแล้งกึ่งทะเลทราย ทางตะวันออกของทะเลสาบเทอร์คานา  สถานที่แห่งนี้คือแหล่งที่มีการขุดพบซากดึกดำบรรพ์ของบรรพบุรุษมนุษย์ที่เริ่มยืนตัวตรงและเดินสองขาจำนวนมาก ก่อนจะวิวัฒนาการมาเป็นมนุษย์อย่างพวกเราในปัจจุบัน

ท่ามกลางทัศนียภาพอันแปลกประหลาดของทุ่งหินภูเขาไฟ แผ่นดินที่ยกตัวเอียงกะเท่เร่ และซากไม้กลายเป็นหิน ชนเผ่าพื้นเมืองหลากหลายเผ่าพันธุ์ยังคงวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมที่มีมานานหลายร้อยปี  บ้างดำรงชีวิตด้วยการจับปลาในทะเลสาบ  บ้างต้อนฝูงสัตว์นับร้อย ๆ ตัวฝ่าไปกลางเปลวแดดอันร้อนระอุ

พวกเขาสร้างกระท่อมบนดินแดนอันห่างไกลจากความเจริญอย่างที่สุด ซึ่งแม้แต่ชาวเคนยาเองก็มีน้อยคนเดินทางมาถึง ทั้งยังไม่อยากเชื่อว่าพื้นที่อันทุรกันดารแห่งนี้คือส่วนหนึ่งของประเทศเคนยา

อนาคตของชนเผ่าบริเวณรอบทะเลสาบเทอร์คานาจะเป็นเช่นไร และมันบอกอะไรเรา ถึงครั้งที่มนุษย์สกุลโฮโมถือกำเนิดขึ้นครั้งแรกในดินแดนแอฟริกาเมื่อหลายล้านปีก่อน

ร่วมผจญภัยและติดตามไปกับการเดินทางของสารคดี ได้ในฉบับนี้

………………………….

367special2
พระ / หมอ / ครู   คนเล็กเปลี่ยนโลก

เรื่องราวของคนหนุ่มสามคนในถิ่นห่างไกลกันคนละภูมิภาคของประเทศ แต่มีจุดร่วมที่ต่างก็มีความใฝ่ฝันแรงกล้าและได้ดำเนินรอยตามความใฝ่ฝันกระทั่งสร้างผลสะเทือนที่นำไปสู่ความเปลี่ยนแปลงบางอย่าง

ครูปอนด์-ปณิธาน รัตนธรรม ครูดอยโรงเรียนบ้านหลวง ดอยอ่างขาง จังหวัดเชียงใหม่ ที่พาเด็กชนเผ่าด้อยโอกาสทำหนังสั้นจนคว้ารางวัลระดับประเทศติดต่อกันมาหลายปี

พระศราวุธ เตชธโร พระหนุ่มชายขอบทุ่งกุลาร้องไห้ จังหวัดร้อยเอ็ด ผู้ฝันจะสร้างป่าเป็นเสนาสนะสำหรับผู้ปรารถนาการบำเพ็ญธรรมขึ้นกลางท้องทุ่งรกร้างดินเค็ม

หมอนิล-นายแพทย์มารุต เหล็กเพชร หมอหนุ่มแห่งเกาะยาว ที่ลงไปบุกเบิกสร้างโรงพยาบาลแห่งแรกบนเกาะยาวใหญ่ จังหวัดพังงา  เป็นโรงพยาบาลเล็กที่สุดในประเทศ แต่เขาหวังให้เป็นโรงพยาบาลที่อบอุ่นที่สุดในโลก

เป็นคนหนุ่มของยุคสมัยที่จะส่งพลังและแรงบันดาลใจให้แก่ทุกคนได้ว่า “อุดมคติ” ไม่ใช่ความฝันไกลเกินเอื้อมถึง แต่เป็นสิ่งธรรมดาสามัญที่สามารถทำให้เป็นจริง หากเพียงแต่ได้ลงมือทำด้วยความทุ่มเท