ฉบับที่ ๓๖๙ พฤศจิกายน ๒๕๕๘

พฤศจิกายน 24, 2015 
6


369-cover

นิตยสารสารคดี
ปีที่ ๓๑ ฉบับที่ ๓๖๙ พฤศจิกายน ๒๕๕๘

บทความที่ลงในเว็บไซต์

เรื่องเด่นในฉบับ

  • โขนพระราชทาน โลกหลังม่านที่น่าหลงรัก
  • พร้อมของกำนัลพิเศษ ! “โขนดุจสรวงผสานศิลป์” เรียนรู้โขนฉบับมินิ
  • Portland memories ความทรงจำสีเขียวที่ Pacific-Northwest
  • “อุษาคเนย์-เอเชียตะวันออก” ในกระดานมหาอำนาจโลก – ผศ. ดุลยภาค ปรีชารัชช
  • “นายรอบรู้” เที่ยวสร้างสรรค์ มหัศจรรย์ทุกเส้นทาง – ตะลอน ๕ ย่านพาเพลิน จากบางกอกถึงฝั่งธนฯ

GREEN SECTION

GreenPlanet

  • Lives in Danger – แร้งเทาหลังขาว
  • Global Motion – เมล็ดพันธุ์ในภาวะสงคราม, – ชาร์จฟรี ไม่คิดสตางค์, – ถอนตัวจากอาร์กติก ?
  • News – เสียงเทพา…บ้านเราจะเป็นโรงไฟฟ้าถ่านหิน ?
  • Person – “ซ็อมโบร์” ผู้บ่มความ “สมบูรณ์” บนผืนดินแขมร์
  • Earth Campaign – Words of Change

GreenLiving

  • Item Footprint – เครื่องซักผ้า
  • Health – อาชีพที่มีความสุข
  • Design – ปรากฏการณ์สวนลอยฟ้าและหลังคาเขียว
  • Let’s Bike! – “จักรยาน second hand”  ที่พรมแดนแม่สอด
  • Double Nature – ควบกล้ำศิลปะ
  • It’s So Easy – หนีบไข่ลวก…เพ่
  • Gag

โลกใบใหญ่

  • เกิดเดือนนี้
  • ซองคำถาม – สิบแปดมงกุฎ vs วานรสิบแปดมงกุฎ, ข้อเข่าเสื่อม, งูลอกคราบ
  • Infographic – อารมณ์อลเวง
  • โลกเสมือน – Masha and The Bear : เด็กซนป่วนหมีจนได้ดี
  • รอบโลก – Hush แอปฯ เพิ่มเสรีภาพ, ประกาศรับผู้ลี้ภัยชาวซีเรีย ๓,๐๐๐ คน,  รวมญาติ “อิน-จัน”,  รัฐบาลปากีสถานขายเครื่องบินรบให้พม่า
  • รอบรั้วอาเซียน – “ไม่เคยลืมวันที่มาเรียนเมืองไทย”  มุมมองจาก ซวนลี (Xua^n Ly)
  • ศาสนา  – ตามรอยพระบาทศาสดาที่โอริสสา
  • ประเพณี –     คเณศบูชา ๒๐๑๕
  • มิตรจากเมล
  • หนังสือบนแผง – สมุดภาพจากวันวาน
  • ที่นี่มีอะไร

สัมภาษณ์

  • “อุษาคเนย์-เอเชียตะวันออก” ในกระดานมหาอำนาจโลก – ผศ. ดุลยภาค ปรีชารัชช

คอลัมน์ประจำ-ปกิณกะ

  • มายาวารี – โลกกลับหัว
  • เราคือสัตว์ป่า – วาดหวัง
  • วาดเมือง -หลาดนัด
  • เรื่องจากปก
  • สารคดีพิเศษ
  • จากบรรณาธิการ – สนามเด็กเล่น
  • การ์ตูนพาไป – “ก้าวแรก”
  • สมาชิกอุปถัมภ์
  • ข่าวธุรกิจ-ผลิตภัณฑ์
  • “นายรอบรู้” เที่ยวสร้างสรรค์ มหัศจรรย์ทุกเส้นทาง – ตะลอน ๕ ย่านพาเพลิน จากบางกอกถึงฝั่งธนฯ
  • Nature Love Note
  • ท้ายครัว – เห่าดง

Creativity Science & Culture

  • เครื่องมือชีวิต – แอนิเมเตอร์ (animator)
  • อรุณสวัสดิ์คุณศิลปะ – วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ และอนาคต
  • เล่นจนเป็นเรื่อง – Russian Railroads : ศักดาของอุตสาหกรรมและวิศวกรรม
  • จากป่าสู่เมือง – เรื่องดี ๆ ที่เกาะเต่า (๑)
  • One Ton – ผู้พิทักษ์ป่ากับปืนมือสองไร้ลูกปืน
  • กีฬา_ทางเลือก  – Mr. 1 : 59 (๑)
  • โลกใบใหม่ – อียิปต์กับการรณรงค์เพื่อสวัสดิภาพสตรีบนท้องถนน
  • วิทย์ (ทด) ลองของ  – เส้นนาซคา (๒)
  • มิติคู่ขนาน – ห้าแง่มุมน่าทึ่งเกี่ยวกับพายุหมุนเขตร้อน
งานจากค่ายสารคดี ครั้งที่ 14 งานภาพดีเด่น อิสรากรณ์ ผู้กฤตยาคามี :เรื่อง ธนกาญจน์ ชุ่มจิตต์ : ภาพ เสียงวงปี่พาทย์ดังกังวานเด่นด้วยระนาดเอกตามเครื่องกระทบรัวเป็นจังหวะ ประกอบเสียงพากย์บทอันเป็นเอกลักษณ์ “บัดนั้น พระรามร้อนรุ่มกลุ้มใจ
วิชญดา ทองแดง : เรียบเรียง โอกาสมหามงคลสมัยที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงเจริญพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา ๗๕ พรรษา ในปี ๒๕๕๐ มีการแสดงโขนเฉลิมพระเกียรติเกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และคณะกรรมการในการจัดสร้างเครื่องแต่งกายโขนและละคร ตามพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้มีการอนุรักษ์และสืบสานการแสดงโขนไม่ให้สูญหายไปตามกาลเวลา มูลเหตุแห่งการแสดงโขนนี้สืบเนื่องจากเมื่อครั้งกรมศิลปากรจัดแสดงโขนตอน “นารายณ์ปราบนนทุก” เพื่อน้อมเกล้าฯ ถวายแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ ณ พระตำหนักภูพานราชนิเวศน์ จังหวัดสกลนคร เมื่อปลายปี ๒๕๔๖ พระองค์มีพระราชเสาวนีย์เรื่องเครื่องแต่งกายโขน โดยทรงเป็นห่วงชุดแต่งกายที่แตกต่างไปจากสมัยเดิมมาก จึงได้พระราชทานทรัพย์จำนวน ๓ แสนบาท เพื่อให้กรมศิลปากรนำไปศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลของเดิมและจัดสร้างเครื่องแต่งกายโขนให้มีลวดลายประณีต งดงาม ตามแบบเดิมเมื่อมีการแสดงโขนเฉลิมพระเกียรติขึ้น ยังความปลาบปลื้มให้ผู้ได้รับชมอย่างล้นพ้น การแสดงโขนที่เคยห่างหายและหาชมยากได้หวนกลับมาเป็นที่สนใจและมีเสียงเรียกร้องให้จัดแสดงทุกปี พสกนิกรต่างเฝ้ารอคอย “โขนพระราชทาน” นี้ โขนพระราชทานมีการผสมผสานเทคนิคสมัยใหม่ อาทิ มีตัวโขนขึ้นรอกล่องลอยในอากาศ การใช้ฉากจำนวนมากที่จัดทำขึ้นด้วยเทคนิคพิเศษ แสงสีเสียงดูสมจริงและยิ่งใหญ่ตระการตา โดยไม่ทำลายรูปแบบการแสดงตามแบบแผนประเพณี นับเป็นการแสดงโขนที่งดงามและสมบูรณ์แบบขึ้นทุกปี การแสดงโขนพระราชทานหรือ “โขนสมเด็จฯ” นี้นำแสดงโดยนาฏศิลปินชั้นนำจากสำนักการสังคีต กรมศิลปากร สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ กระทรวงวัฒนธรรม นักเรียนและนักศึกษาวิทยาลัยนาฏศิลปจากทั่วประเทศ  จัดแสดง ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย นับแต่ปี ๒๕๕๐ มีการแสดงโขนพระราชทานสืบมาแล้วหกชุด
โขนพระราชทาน โลกหลังม่านที่น่าหลงรัก “โขนพระราชทาน” จะทำให้มุมมองที่มีต่อโขนเปลี่ยนไป ไม่เพียงการันตีด้วยฉากและเทคนิคการแสดง แสง สี เสียง แบบอลังการงานสร้าง หลังเวทียังเต็มไปด้วยเรื่องเล่า-เรื่องราวพิถีพิถันแบบจัดเต็ม แต่น้อยคนจะรู้ นักแสดงโขนพระ นาง ยักษ์ ลิง



ผู้ดูแล และลงข้อมูลประจำเวบไซต์ sarakadee.com








ใส่ความเห็น

อีเมล์ของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

งานจากค่ายสารคดี ครั้งที่ 14 งานภาพดีเด่น อิสรากรณ์ ผู้กฤตยาคามี :เรื่อง ธนกาญจน์ ชุ่มจิตต์ : ภาพ เสียงวงปี่พาทย์ดังกังวานเด่นด้วยระนาดเอกตามเครื่องกระทบรัวเป็นจังหวะ ประกอบเสียงพากย์บทอันเป็นเอกลักษณ์ “บัดนั้น พระรามร้อนรุ่มกลุ้มใจ
วิชญดา ทองแดง : เรียบเรียง โอกาสมหามงคลสมัยที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงเจริญพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา ๗๕ พรรษา ในปี ๒๕๕๐ มีการแสดงโขนเฉลิมพระเกียรติเกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และคณะกรรมการในการจัดสร้างเครื่องแต่งกายโขนและละคร ตามพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้มีการอนุรักษ์และสืบสานการแสดงโขนไม่ให้สูญหายไปตามกาลเวลา มูลเหตุแห่งการแสดงโขนนี้สืบเนื่องจากเมื่อครั้งกรมศิลปากรจัดแสดงโขนตอน “นารายณ์ปราบนนทุก” เพื่อน้อมเกล้าฯ ถวายแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ ณ พระตำหนักภูพานราชนิเวศน์ จังหวัดสกลนคร เมื่อปลายปี ๒๕๔๖ พระองค์มีพระราชเสาวนีย์เรื่องเครื่องแต่งกายโขน โดยทรงเป็นห่วงชุดแต่งกายที่แตกต่างไปจากสมัยเดิมมาก จึงได้พระราชทานทรัพย์จำนวน ๓ แสนบาท เพื่อให้กรมศิลปากรนำไปศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลของเดิมและจัดสร้างเครื่องแต่งกายโขนให้มีลวดลายประณีต งดงาม ตามแบบเดิมเมื่อมีการแสดงโขนเฉลิมพระเกียรติขึ้น ยังความปลาบปลื้มให้ผู้ได้รับชมอย่างล้นพ้น การแสดงโขนที่เคยห่างหายและหาชมยากได้หวนกลับมาเป็นที่สนใจและมีเสียงเรียกร้องให้จัดแสดงทุกปี พสกนิกรต่างเฝ้ารอคอย “โขนพระราชทาน” นี้ โขนพระราชทานมีการผสมผสานเทคนิคสมัยใหม่ อาทิ มีตัวโขนขึ้นรอกล่องลอยในอากาศ การใช้ฉากจำนวนมากที่จัดทำขึ้นด้วยเทคนิคพิเศษ แสงสีเสียงดูสมจริงและยิ่งใหญ่ตระการตา โดยไม่ทำลายรูปแบบการแสดงตามแบบแผนประเพณี นับเป็นการแสดงโขนที่งดงามและสมบูรณ์แบบขึ้นทุกปี การแสดงโขนพระราชทานหรือ “โขนสมเด็จฯ” นี้นำแสดงโดยนาฏศิลปินชั้นนำจากสำนักการสังคีต กรมศิลปากร สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ กระทรวงวัฒนธรรม นักเรียนและนักศึกษาวิทยาลัยนาฏศิลปจากทั่วประเทศ  จัดแสดง ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย นับแต่ปี ๒๕๕๐ มีการแสดงโขนพระราชทานสืบมาแล้วหกชุด
โขนพระราชทาน โลกหลังม่านที่น่าหลงรัก “โขนพระราชทาน” จะทำให้มุมมองที่มีต่อโขนเปลี่ยนไป ไม่เพียงการันตีด้วยฉากและเทคนิคการแสดง แสง สี เสียง แบบอลังการงานสร้าง หลังเวทียังเต็มไปด้วยเรื่องเล่า-เรื่องราวพิถีพิถันแบบจัดเต็ม แต่น้อยคนจะรู้ นักแสดงโขนพระ นาง ยักษ์ ลิง