สุเจน กรรพฤทธิ์ : เรียบเรียง

in-chanสหรัฐฯ  / ๒๕ กรกฎาคม ๒๕๕๘ ลูกหลานเหลนของ “แฝดสยาม อิน-จัน” เกือบ ๒๐๐ คนกลับมารวมตัวกันที่เมืองเมานต์แอรี (Mount Airy) รัฐนอร์ทแคโรไลนา ท่ามกลางบรรยากาศอบอุ่น โดยมีหัวแรงหลักในการจัดงานคือ เจสซี บังเกอร์ ไบรอันต์ (Jessie Bunker Bryant) เหลนอิน-จัน วัย ๘๘ ปี

คุณยายเจสซีเล่าว่า นานมาแล้วที่เธอสงสัยความเป็นมาของตระกูลตนเอง แต่กลับไม่ได้ข้อมูลใด ๆ จากบิดา ยิ่งเวลาผ่านไปความเป็นคนเอเชียก็จางลงเนื่องจากคนรุ่นต่อมามีคู่ครองเป็นคนผิวขาว  คุณยายจึงใช้เวลาค้นคว้าประวัติของตระกูลซึ่งเริ่มจากอิน-จัน แฝดสยามที่เดินทางไปสหรัฐฯ  ต่อมาเธอก็กลายเป็นตัวตั้งตัวตีจัดงานรวมตัวนี้ติดต่อกัน ๒๖ ปีแล้ว เมื่อ ๑๔ ปีก่อนยังพิมพ์หนังสือรวมรายชื่อญาติอิน-จัน ความหนา ๖๐๐ หน้า จำนวน ๕๐๐ เล่ม ซึ่งขายหมดเกลี้ยงด้วย

เพิร์ล ปีเตอร์ส (Pearl Peters) วัย ๗๗ ปี กล่าวว่า ตอนไปเมืองไทยไม่มีใครเชื่อว่าเธอเป็นลูกหลานอิน-จัน เพราะดูภายนอกเป็นฝรั่งผิวขาว

“แต่ฉันไม่เคยลืมว่า ๑ ใน ๑๖ เป็นไทย”

ขณะที่ แซ็ก แบล็กมอน (Zack Blackmon) บอกว่า สิ่งที่ทวดของพวกเขาฝากไว้คือความขยันขันแข็ง  “หากใครท้อถอยในชีวิต คนเหล่านั้นควรดูการสู้ชีวิตของแฝดคู่นี้เป็นตัวอย่าง”

อนึ่งหลังแฝดสยามอิน-จันออกจากสยามในสมัยรัชกาลที่ ๓ พวกเขาไปโชว์ตัวรอบโลกท่ามกลางความแปลกใจของคนยุคนั้นที่เห็นคนตัวติดกัน  เมื่อมาตั้งรกรากในสหรัฐฯ พี่น้องฝาแฝดใช้ชื่อว่า Eng และ Chang Bunker และอาศัยอยู่ที่เมานต์แอรี เขตไวต์เพลนส์ (White Plains) นอร์ทแคโรไลนา  โจเซฟ แอนดรูว์ ออร์เซอร์ (Joseph Andrew Orser) แห่งมหาวิทยาลัยวิสคอนซิน ผู้เขียน The Lives of Chang and Eng : Siam’s Twins in Nineteenth-Century America บอกเล่าว่า ชื่อเสียงของอิน-จันสมัยนั้นเทียบได้กับนักร้องอย่าง ไมเคิล แจ็กสัน

นอกจากนี้อิน-จันยังเป็นชาวเอเชียรุ่นแรกที่ได้สัญชาติอเมริกัน  อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ลูกหลานอิน-จันไม่สบายใจที่มีการกล่าวถึงบรรพบุรุษเรื่องความผิดปรกติทางร่างกาย การครอบครองทาสผิวดำเมื่อร่ำรวยจากการโชว์ตัว ฯลฯ แต่ปัจจุบันพวกเขามีมุมมองเปลี่ยนไป การมีเชื้อสายอิน-จันกลับกลายเป็นเรื่องน่าประทับใจในที่สุด