ฐิติพันธ์ พัฒนมงคล : รายงานและถ่ายภาพ

ก่อนเวที “ค.1”
บ่ายแก่ 15 มีนาคม 2560

ชาวบ้านจากเขาคูหา อำเภอรัตภูมิ สงขลา ร่วมด้วยชาวบ้านตามรายทาง เดินเท้ามาถึงลาน 18 ล้าน ปากบาราตำบลละงู อำเภอละงู จังหวัดสตูล ร่วมเวที “ค.0” การพัฒนาบนฐานศักยภาพสองฝั่งเล และมหกรรมรักษ์เภตรา-สตูล เพื่อพูดคุยและให้ความรู้ประชาชนในกรณีท่าเรือน้ำลึกปากบาราและโครงการพัฒนาภาคใต้

พรุ่งนี้แล้วที่ภาครัฐจะจัดการประชุมรับฟังความคิดเห็นประชาชนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการกำหนดขอบเขต และแนวทางการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (Public Scoping) (ค.1) โครงการท่าเรือน้ำลึกปากบารา ณ โรงเรียนบ้านปากบาง อำเภอละงู จังหวัดสตูล

16 มีนาคม วันประชุม
การประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียในการกำหนดขอบเขต และแนวทางการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (Public Scoping) หรือ “ค.1 โครงการท่าเรือน้ำลึกจังหวัดสตูล (ปากบารา) มีกำหนดจัดขึ้นวันนี้ 16 มีนาคม 2560 เวลา 8.00-12.30 น. ณ โรงเรียนบ้านปากบาง ตำบลละงู อำเภอละงู จังหวัดสตูล

ตามกำหนดการเดิม

8.00-9.00 ลงทะเบียน
9.00-9.15 พิธีเปิด กล่าวรายงานโดยผู้แทนกรมเจ้าท่า กล่าวเปิดประชุมโดยผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล
9.15-9.45 ข้อมูลรายละเอียดโครงการ โดยกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา บริษัท เอทีที คอนซันแตนท์ จำกัด และบริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด
9.45-12.00 รับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ
12.00-12.30 สรุปผลรับฟังความคิดเห็นและปิดการประชุม

ก่อนการจัดเวที “ค.1” เพียง 1 วัน กลุ่มผู้คัดค้านโครงการได้รวมตัวกันที่ลาน 18 ล้านปากบางรา เพื่อจัดเวที “ค.0” รวมถึงมหกรรมรักษ์เภตรา-ตะรุเตา ถึงช่วงค่ำประมาณ 22.00 ได้เคลื่อนพลเข้าสู่โรงเรียนบ้านปากบาง ปักหลักพักค้างคืน โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารและกลุ่มอาสาสมัครรักษาดินแดน เฝ้าประจำการในพื้นที่โรงเรียนอยู่ก่อนหน้า
รุ่งขึ้นตั้งแต่เช้า กลุ่มผู้คัดค้านยังคงตรึงกำลังในโรงเรียนบ้านปากบาง กดดันไม่ให้มีการจัด “ค.1” พร้อมกับพยายามตรวจสอบว่าเจ้าหน้าที่และบริษัทที่ปรึกษาได้มีย้ายไปจัดการประชุมที่สถานที่อื่นหรือไม่

ประมาณ 11.00 น. เจ้าหน้าที่ทหาร นำโดย กอ.รมน. เจ้าหน้าที่ตำรวจ กองอาสารักษาดินแดน ซึ่งรวมตัวกันอยู่ที่ค่ายลูกเสือชั่วคราวบ้านปากบาง ตัดสินใจนำกำลังเข้าโรงเรียนบ้านปากบ้างทางกำแพงด้านข้าง

มีการเจรจากันระหว่างชาวบ้านกับเจ้าหน้าที่ ถึงเวลาเที่ยงตรงของวันนี้ ยังคงไม่มีบทสรุปแน่ชัดถึงการดำเนินการขั้นต่อไป

โดยยืนยันได้ว่าการจัดเวที ค.1 ไม่เกิดขึ้นในวันนี้