391special1

Life Beyond Earth

ชีวิตมีแต่บนพิภพนี้เท่านั้นหรือ

นี่ไม่ใช่คำถามถึงชีวิตหลังความตาย หรือความเชื่อว่าวิญญาณจะไปนรกสวรรค์

แต่หมายถึง “สิ่งมีชีวิต” ไม่ว่าจะเป็นสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียว พืช สัตว์ หรือสิ่งมีชีวิตทรงภูมิปัญญา ที่อาศัยอยู่บนดาวเคราะห์ดวงอื่นในระบบสุริยะของเรา หรือระบบสุริยะอื่น

คำถามที่มนุษย์ครุ่นคิดมานานนับจากอดีตและยังไม่มีคำตอบ  จนระยะเวลาไม่ถึง ๑๐๐ ปีนี่เองที่เรารู้ว่ามีดาวฤกษ์เช่นเดียวกับดวงอาทิตย์ของเรานับแสนล้านดวงอยู่ในอาณาจักรแห่งดาวฤกษ์ที่เรียกว่ากาแล็กซีทางช้างเผือก ซึ่งเป็นหนึ่งในกาแล็กซีอีกนับแสนล้านกาแล็กซีในจักรวาลอันกว้างใหญ่ไพศาล

แต่ที่ผ่านมาเรารู้จักแต่เพียงระบบสุริยะของเราที่มีดาวเคราะห์แปดดวง ซึ่งมีดาวพฤหัสบดีเป็นพี่ใหญ่ ดาวเสาร์เป็นพี่รอง  ทว่าบนดาวเคราะห์ต่าง ๆ และดวงจันทร์บริวารของมันจะมีเมล็ดพันธุ์แห่งชีวิตอยู่หรือไม่

ไกลออกไป ดาวฤกษ์อื่น ๆ ล่ะจะมีดาวเคราะห์บริวารเหมือนระบบสุริยะหรือไม่ ที่ผ่านมาเราไม่เคยสังเกตได้มาก่อน จนกระทั่งในระยะ ๕-๑๐ ปีหลังมานี้ ข้อมูลมากมายจากยานสำรวจอวกาศและกล้องโทรทรรศน์ที่ก้าวหน้าขึ้น ล้วนบ่งบอกถึงความเป็นไปได้อย่างมากของชีวิตนอกโลก และดาวเคราะห์ที่เหมาะสมกับกำเนิดชีวิต

โลกไม่น่าใช่สถานที่เดียวในจักรวาลที่มี “สิ่งมีชีวิต” อาศัยอยู่

เพราะหากเป็นเช่นนั้น จักรวาลนี้คงเงียบเหงาเกินไป…

(ภาพ : NASA)

391special2

ชนกลุ่มน้อย สงคราม สันติภาพขอบแดนไทย-พม่า ๒๐๑๗

เป็นเวลากว่า ๗ ทศวรรษ นับตั้งแต่นายพลอองซาน บิดาเอกราชของพม่าลงนามใน “สนธิสัญญาปางโหลง” กับชนกลุ่มน้อยในประเทศเพื่อเรียกร้องเอกราชจากเจ้าอาณานิคมอังกฤษ  สงครามระหว่างรัฐบาลกลางพม่ากับชนกลุ่มน้อยไม่เคยสงบลง

ยิ่งพม่าตกอยู่ใต้ระบอบเผด็จการยาวนานกว่าครึ่งศตวรรษ ก่อนที่รัฐบาลพลเรือนภายใต้อิทธิพลของ อองซาน ซูจี (และภายใต้ร่มเงากองทัพพม่าอีกต่อ) จะเข้ามาบริหารประเทศ  ปัญหาชนกลุ่มน้อยก็ยากต่อการแก้ไขและซับซ้อนซ่อนเงื่อนเข้าไปทุกที แม้ว่าทุกฝ่ายมีเจตนาที่จะ “วางปืน” ลง

รายงานชิ้นนี้เป็นการ “ทบทวน” และ “สอบทาน” สถานการณ์ล่าสุดของกระบวนการสันติภาพที่รัฐบาลพม่าผลักดันผ่าน “การประชุมปางโหลงแห่งศตวรรษที่ ๒๑” โดยมีตัวละครมากมายเกินกว่าจะจำได้หมด

กระบวนการสันติภาพจะสำเร็จหรือไม่ ? –เรื่องนี้กระทบไทยอย่างยากจะหลีกเลี่ยง