animalnocute

เหลือเวลาอีกไม่กี่วันสำหรับการส่งผลงานเข้าประกวด “เรื่องเล่าสัตว์ป่าคนไม่รัก” ชิงเงินรางวัลและประกาศนียบัตร จัดโดยมูลนิธิโลกสีเขียว องค์กรเครือข่าย และนิตยสารสารคดี

นิตยสารคดีจึงชวนอ่านเรื่องราวที่เข้าข่าย “สัตว์ป่าคนไม่รัก” ที่นิตยสารเคยจัดทำและตีพิมพ์มาแล้ว 6 เรื่อง ตั้งแต่ ค้างคาว เหี้ย แมงมุม จระเข้ คากคก และทาก เผื่อจะเป็นข้อมูลและแรงบันดาลใจในการส่งเรื่องเข้าประกวดกัน

อย่าลืมวันสุดท้ายของการส่งผลงานคือ 19 พฤศจิกายน นี้

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม

ค้างคาว จากเขาช่องพรานสู่ความจริงที่ต้องเข้าใจ

คนจำนวนมากเข้าใจค้างคาวผิดๆ ว่าเป็นตัวการทำลายผลไม้ แต่ดร.เมอร์ลินและสุรพล-สองนักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่า ค้างคาวที่เขาช่องพรานทำประโยชน์ต่อสวนผลไม้ชนิดที่เราคาดไม่ถึง จาก นิตยสาร สารคดี ฉบับที่ 62 เมษายน 2533

คำตอบจากสัตว์ชื่อเหี้ย

คำตอบจากสัตว์ชื่อเหี้ย “ใช่ตัวเดียวกับตะกวดหรือเปล่า…แต่ก่อนเคยเห็นแถวท้องร่องสวน ผู้ใหญ่ให้เรียกตัวเงินตัวทอง…เขาว่าเอ่ยชื่อแล้วจะทำให้ซวยใช่มั้ย”… คุณรู้จักสัตว์ชื่อเหี้ยดีแค่ไหน? จาก นิตยสาร สารคดี ฉบับที่ 65 กรกฎาคม 2533

แมงมุม ตาข่ายแห่งความตายหรือสายใยแห่งชีวิต

รู้จักกับสัตว์โลก ๘ ขากับใยของมัน ที่หลายคนไม่อาจลงความเห็นได้ว่า นี่คือใยแห่งความตาย หรือใยที่เอื้อชีวิตกันแน่ จาก นิตยสาร สารคดี ฉบับที่ 69 พฤศจิกายน 2533

ตามรอยจระเข้ในป่าตะวันออก

นักวิชาการด้านสัตว์ป่าเชื่อว่า จระเข้ที่อาศัยอยู่ตามธรรมชาติในเมืองไทย ได้สูญไปนานหลายสิบปีแล้ว เพราะถูกล่าเพื่อนำหนังไปจำหน่าย และสภาพถิ่นที่อยู่ตามธรรมชาติถูกทำลาย ทว่าเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๓๖ เจ้าหน้าที่สถานีวิจัยสัตว์ป่าฉะเชิงเทรา ได้ค้นพบจระเข้ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาฤาไน แม้การค้นพบครั้งนี้จะเป็นข่าวน่ายินดี แต่จระเข้ที่ค้นพบนี้จะมีชีวิตต่อไปได้อีกนานเท่าไร ถ้าขาดคนใส่ใจอย่างจริงจัง จาก นิตยสาร สารคดี ฉบับที่ 111 พฤษภาคม 2537

คางคกแสนปมผู้อาภัพ

ในความคิดคำนึงของหลายๆคน คางคกเป็นสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบกที่มีผิวหนังตะปุ่มตะป่ำน่ารังเกียจ ผิวหนังมีพิษ บ้างก็ว่ามันกัดตอดพ่นพิษใส่ผู้ที่เข้าใกล้ ทำให้คางคกซึ่งปกติเป็นสัตว์ไม่น่าพิสมัยอยู่แล้ว ดูน่ารังเกียจยิ่งขึ้นไปอีก แท้จริงแล้วคางคกไม่ได้เป็นเช่นนั้น กลับจะเป็นสัตว์น่ารักประจำบ้านเสียด้วยซ้ำ จาก นิตยสาร สารคดี ฉบับที่ 118 ธันวาคม 2537

งานวิจัยชิ้นใหม่ของโลก ตอน คืบกระดื๊บแล้วดูด

จาก นิตยสาร สารคดี ฉบับที่ 221กรกฏาคม 2546