putscienceพุธ-ไซแอนซ์

ติดปีกความรู้ทางวิทยาศาสตร์ทุกวันพุธ เพราะเทพเจ้าประจำดาวพุธคือ Mercury บุรุษเทพแห่งการสื่อสารที่ไปได้เร็วเท่าความคิด


1-oumuamua-extrasolar-asteroid-weird_1024

1. “อูมัวมัว” แท่งหินประหลาดจากนอกระบบสุริยะ ดาวเคราะห์น้อยรูปร่างเป็นแท่งหินยาว 400 เมตรเหมือนหอกยักษ์ เดินทางข้ามอวกาศเข้ามาในระบบสุริยะของเรา ด้วยความเร็วกว่า 1 แสนกิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าทิศทางตั้งต้นมาจากดาวเวก้าในกลุ่มดาวพิณ และน่าจะเดินทางมานานถึงหลายร้อยล้านปีแล้ว ได้รับการตั้งชื่อว่า Oumuamua หลังจากอ้อมดวงอาทิตย์เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมาแล้วก็กำลังมุ่งหน้าออกจากระบบสุริยะของเรา โดยจะผ่านดาวพฤหัสบดีในปี 2018 และดาวเสาร์ในปี 2019

2-hawking-1000_1024

2. มนุษย์มีเวลาเหลือแค่ 1,000 ปี สตีเฟน ฮอวกิง นักฟิสิกส์ระดับโลก ออกมาเตือนว่า มนุษยชาติอาจมีเวลาเหลืออยู่บนโลกนี้แค่ 1,000 ปีเท่านั้น และเพื่อจะอยู่รอด มนุษย์ต้องหนีไปสร้างอาณานิคมใหม่ในดาวเคราะห์ดวงอื่น สิ่งที่เขาหวั่นเกรงก็คือ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เชื้อโรคดื้อยา อาวุธนิวเคลียร์ และการพัฒนา A.I.

3-59171329_xxl-re

3. ค้นพบยีนต้านแก่ ชาวอามิชที่ดำรงชีวิตอย่างสันโดษในสหรัฐอเมริกา มีอายุยืนยาวกว่าค่าเฉลี่ย 10% เพราะมีการกลายพันธุ์ของยีนชื่อ SERPINE1 ช่วยรักษาการเสื่อมที่ปลายโครโมโซม ระดับอินซูลิน การแข็งตัวของหลอดเลือด และยังพบว่ามีการเสื่อมของเซลล์แก่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยถึง 50%

Doctor measuring blood pressure of a patient

4. 130/80 วงการแพทย์กำหนดค่าระดับ “ความดันโลหิตสูง” ใหม่ จากเดิม 140/90 เปลี่ยนเป็น 130/80 เพื่อเตือนให้คนระมัดระวังสุขภาพของตนเองก่อนจะเป็นโรคหัวใจซึ่งเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตปีละ 7.5 ล้านคน

5-45555033_xxl-re

5. แหล่งน้ำเก่าแก่ที่สุด 2,000 ปีใต้มหาสมุทร ลึกลงไปใต้ผิวน้ำราว 2 กิโลเมตรบริเวณมหาสมุทรอินเดียและแปซิฟิก ค้นพบบริเวณที่น้ำถูกกักไว้ไม่ได้ขยับเคลื่อนหมุนเวียนขึ้นสู่ผิวน้ำเลยนานกว่า 2,000 ปี เรียกว่า Shadow Zone

ติดตาม พุธ-ไซแอนซ์ ทุกวันพุธ

อ้างอิง

  • http://www.sciencealert.com/experts-change-what-high-blood-pressure-hypertension-is
  • http://www.sciencealert.com/amish-community-rare-genetic-mutation-protects-against-ageing-serpine1
  • http://www.sciencealert.com/world-s-oldest-ocean-water-trapped-shadow-zone-kilometres-below-surface-pacific-circulation
  • https://www.sciencealert.com/humanity-only-has-around-1-000-years-left-on-earth-stephen-hawking-predicts
  • https://www.sciencealert.com/interstellar-extrasolar-asteroid-weirder-than-we-knew-oumuamua

dumสุวัฒน์ อัศวไชยชาญ :

บก. ดำ ผู้ชอบจับแพะมาชนกับแกะ จับแมวโยนไปให้ถึงดวงดาว เพราะหลงเชื่อว่าจักรวาลนี้ไม่มีอะไรที่ไม่เกี่ยวข้องกัน