อังคาร-เก็บตกจากลงพื้นที่
บางเรื่องที่ไม่ได้เขียนลงสารคดี…จากการลงพื้นที่ภาคสนาม


๗ เรื่องน่ารู้จากบุพเพสันนิวาส

ภาพ – บุพเพสันนิวาส นำแสดงโดย ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ และ ราณี แคมเปน (ภาพ : www.ch3thailand.com)

บุพเพสันนิวาสออกอากาศครั้งแรกทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง ๓ เมื่อวันพุธที่ ๒๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ และออกอากาศทุกวันพุธและพฤหัสสบดี เวลา ๒๐.๑๕ น. ละครเรื่องนี้ผลิตโดยบริษัทบรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น จำกัด เขียนบทโทรทัศน์โดย ศัลยา หรือ ศัลยา สุขะนิวัตติ์ กำกับการแสดงโดย ภวัต พนังคศิริ

ละครโทรทัศน์รักอิงประวัติศาสตร์ยุคกรุงศรีอยุธยาสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราชเรื่องนี้สร้างจากนวนิยายชื่อเดียวกัน ประพันธ์โดย รอมแพง หรือ จันทร์ยวี สมปรีดา ผู้จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากคณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร เอกประวัติศาสตร์ศิลปะ หนังสือได้รับการตีพิมพ์ครั้งแรกในปี ๒๕๕๒ สำนักพิมพ์ฟิสิกส์เซ็นเตอร์ เคยได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ ๒ เซเว่นบุ๊คอวอร์ด ปี ๒๕๕๓

buppe02

ภาพ – เพลงบุพเพสันนิวาส ขับร้องโดย ไอซ์ ศรัณยู วินัยพานิช (ภาพ : www.youtube.com)

เพลงประกอบละครหลักชื่อเพลงบุพเพสันนิวาสขับร้องโดย ศรัณยู วินัยพานิช หรือ “ไอซ์ ศรัณยู” นักร้องวัยรุ่นชื่อดัง มีเนื้อหาซาบซึ้งตรึงใจ ในท่วงทำนองเย็นๆ เครื่องดนตรีที่ใช้มีทั้งเครื่องดนตรีไทยและเครื่องดนตรีสากลผสมผสานกัน

ล่าสุดมีผู้รับชมเพลงนี้ ผ่านทาง ยูทูบ (YouTube) เว็บไซต์เผยแพร่วิดีโอชื่อดังในชื่อว่า บุพเพสันนิวาส Ost.บุพเพสันนิวาส | ไอซ์ ศรัณยู วินัยพานิช | Official MV มากกว่า ๑๔ ล้านครั้ง (สถิติวันที่ ๑๙ มีนาคม ๒๕๖๑ จำนวน ๑๔,๕๑๓,๗๐๕ ครั้ง)

buppe03

ภาพ – สุรัฐ พุกกะเวส และ เวส สุนทรจามร บรมครูผู้สร้างสรรค์เพลงบุพเพสันนิวาส เวอร์ชั่นที่มีเนื้อร้องว่า “เมื่อคิดให้ดีโลกนี้ประหลาด บุพเพสันนิวาส…” (ภาพ : ทั้งสองภาพนำมาจาก th.wikipedia.org)

อย่างไรก็ดี หากเอ่ยชื่อเพลง “บุพเพสันนิวาส” หลายคนอาจนึกถึงเพลงบุพเพสันนิวาสที่มีเนื้อร้องว่า “เมื่อคิดให้ดีโลกนี้ประหลาด บุพเพสันนิวาส ที่ประสาทความรักภิรมย์ คู่ใครคู่เขา รักยังคอยเฝ้าชม คอยภิรมย์เรื่อยมา…” ซึ่งน่าจะเรียกได้ว่าเป็นเพลงบุพเพสันนิวาส “เวอร์ชั่นแรก” ของเมืองไทย

หลายคนโดยเฉพาะคนที่มีอายุอยู่ในวัยกลางคนขึ้นไป น่าจะเคยได้ยินได้ฟัง หรือสามารถขับร้องเพลงนี้ได้ เพลงบุพเพสันนิวาสที่คนไทยร้องกันมานมนานประพันธ์คำร้อง โดย สุรัฐ พุกกะเวส ประพันธ์ทำนอง โดย เวส สุนทรจามร นักตนตรีชั้นครูของวงสุนทราภรณ์ บันทึกเสียงร้องลงบนแผ่นเสียงครั้งแรก โดย ประพนธ์ สุนทรจามร เมื่อปี ๒๔๙๕

ภาพ – สุเทพ วงศ์กำแหง นักร้องเพลงชั้นครู หนึ่งในผู้นำเพลงบุพเพสันนิวาสยุคก่อนมาขับร้อง (ภาพ : www.youtube.com)

ต่อมามีผู้นำเพลงบุพเพสันนิวาสเวอร์ชันอมตะข้างต้นมาขับร้องอีกหลายคน อาทิ ชาญ เย็นแข ผู้ร้องเพลง “ค่าน้ำนม” และ “กลิ่นโคลนสาบควาย” สุเทพ วงศ์กำแหง สุนารี ราชสีมา ปนัดดา เรืองวุฒิ ศรัณย่า ส่งเสริมสวัสดิ์

ถึงแม้นักร้องชื่อดังแต่ละท่านจะนำบทเพลงประวัติศาสตร์มาขับร้องด้วยความไพเราะ อ่อนหวาน มีเอกลักษณ์เฉพาะตน แต่หากจะวัดกันด้วยยอดเข้าชมทาง YouTube ซึ่งเป็นช่องทางเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารสำหรับคนยุคใหม่ นับว่าอยู่ห่างไกลจาก “บุพเพสันนิวาส” เวอร์ชั่น “ไอซ์ ศรัณยู” เมื่อเวอร์ชั่น ชาญ เย็นแข ในชื่อ บุพเพสันนิวาส – ชาญ เย็นแข มีคนเปิดฟังในยูทูบแค่ ๔,๗๘๙ ครั้ง ส่วนเวอร์ชั่น สุเทพ วงศ์คำแหง ในชื่อ บุพเพสันนิวาส – สุเทพ วงศ์กำแหง มีคนเปิดฟัง ๗๖๐,๕๐๑ ครั้ง (สถิติวันที่ ๑๙ มีนาคม ๒๕๖๑)

buppe05

ภาพ – ละครบุพเพสันนิวาสสามารถรับชมได้ทาง YouTube และสื่อออนไลน์คือเว็บไซด์ www.ch3thailand.com และ www.mello.me/drama (ภาพ : www.youtube.com)

ขณะที่ละครโทรทัศน์บุพเพสันนิวาสซึ่งออกอากาศตอนแรก ทาง YouTube ในชื่อ บุพเพสันนิวาส BuppeSanNivas EP.1 ตอนที่ 1/9 | 21-02-61 | Ch3Thailand มีผู้เข้าชมแล้วทั้งสิ้น ๑๗,๕๑๗,๖๕๖ ครั้ง

buppe06

ภาพ – เรตติ้งของละครบุพเพสันนิวาสเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุกภูมิภาค (ภาพ : th.wikipedia.org)

หลายปีที่ผ่านมา พฤติกรรมการรับชมละครออกอากาศตามเวลา “ออนแอร์” หรือ “on air time” ถูกท้าทายโดยพฤติกรรมการดูละครย้อนหลังผ่านทาง YouTube กระทั่งการมาถึงของละครบุพเพสันนิวาสทางช่อง ๓ ที่เรียกศรัทธาต่อการดูละครออกอากาศให้กลับมาอีกครั้งหนึ่ง
เราจะสังเกตได้ว่า เมื่อถึงวันพุธและพฤหัสบดีหลายคนรีบกลับบ้านเพื่อมานั่งหน้าจอโทรทัศน์ เปิดทีวีช่อง ๓ ให้ทันเวลา ๒๐.๑๕ น. จนมีคำยกย่องกันว่าตั้งแต่หมดยุค “เขาทราย กาแลคซี่” ขึ้นเวทีชกป้องกันแชมป์ก็เพิ่งมีละครเรื่องนี้ที่ทำได้

เว็บไซด์ วิกิพีเดีย (เข้าถึงที่ https://th.wikipedia.org/wiki/บุพเพสันนิวาส) รายงานค่าเรตติ้งละครบุพเพสันนิวาส อัพเดตล่าสุด พฤหัสบดีที่ ๑๕ มีนาคม ๒๕๖๑ ว่าเรตติ้งของละครเรื่องนี้ทะลุเลข ๒ หลักในทุกพื้นที่ ไม่ว่าในเขตเมืองหรือนอกเขตเมืองตามต่างจังหวัดซึ่งรับรู้กันว่าเป็นจุดอ่อนของช่อง ๓ โดยมีเรตติ้งทั่วประเทศ (AGB Nielsen) สูงถึง ๑๕.๕, กรุงเทพมหานคร (Ch3 Thailand) ๒๒.๘ , ต่างจังหวัดในเขตเทศบาล ๑๘.๕ และต่างจังหวัดนอกเขตเทศบาล ๑๒.๗

ขณะที่ แฮชแท็กละคร #บุพเพสันนิวาส ยังขึ้นอันดับ ๑ เทรนด์ทวิตเตอร์ในโลก หลังออกอากาศตอนที่ ๕ วันที่ ๗ มีนาคม ๒๕๖๑ ด้วยยอดการทวีต (Tweets) มากกว่า ๑ ล้านทวีต

buppe07

ภาพ – เว็บไซด์ www.mello.me/drama ช่องทางรับชมละคร และซีรีส์เรื่องอื่นๆ ของช่อง ๓ (ภาพ : https://mello.me/)

นอกจากการชมละครบุพเพสันนิวาสตามเวลาออกอากาศ คือวันพุธและพฤหัสบดีจะกลายเป็นพฤติกรรมยอดนิยมของผู้คนทั่วบ้านทั่วเมือง มีส่วนทำให้ธุรกิจละครหลังข่าวภาคค่ำของช่อง ๓ กลับมาได้รับความนิยมอย่างสูงอีกครั้ง กระแสละครบุพเพสันนิวาสยังส่งอานิสงส์มาถึงการพัฒนาธุรกิจสื่อออนไลน์ของช่อง ๓ เมื่อพบว่ามีผู้ชมทางบ้านดูช่อง ๓ ผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น

โดยหลังจากเว็บไซด์ www.Ch3thailand.com ล่มเนื่องจากมีผู้เข้ามารับชมละครออนไลน์จำนวนมาก ทางช่อง ๓ ได้เร่งพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซด์ www.mello.me/drama ขึ้นมาเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง จากเดิมเคยมีผู้เข้าชมเว็บไซด์ “เมลโล่ รายการดีน่าดู” ประมาณ ๕๐,๐๐๐ กว่าคนต่อวัน ได้เพิ่มขึ้นเป็น ๓๘๐,๐๐๐ คนต่อวันด้วยความนิยมในละครบุพเพสันนิวาส ถือเป็นการขยายฐานผู้ชมออนไลน์และพัฒนาธุรกิจดิจิตอลของช่อง ๓ ครั้งใหญ่